Khoa học quản lý (số 3-2008) 2008-12-27 08:58:25

VÀI NÉT VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI SỬ HỌC TỈNH HẢI DƯƠNG (2004-2007) NGUYỄN DANH VỮNG Văn phòng Hội Sử học tỉnh Hải Dương

Từ khi thành lập đến nay, Hội Sử học tỉnh Hải Dương đã tham gia nghiên cứu phổ biến kiến thức lịch sử trên nhiều phương tiện: Trong mỗi năm, hội viên của Hội đã có trên 50 bài nghiên cứu về sử học in trên các báo và tạp chí của Trung ương và địa phương. Tham gia tư vấn dàn dựng một số phim về lịch sử do Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Sở Văn hoá - Thông tin Hải Dương (nay là Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch) thực hiện. Tham gia tư vấn một số cuộc khai quật, khảo cổ học, tạo tiền đề cho việc tôn tạo di tích và nghiên cứu chuyên đề, phát hiện nhiều di vật có giá trị. Tư vấn và phản biện lịch sử ngành, huyện, xã, phường; hiệu đính và bổ sung cho cuốn sách Cẩm Giàng văn hiến; sáng tác, nhuận sắc nhiều câu đối, đại tự cho việc tôn tạo di tích lịch sử; phiên dịch một số thần tích và bia ký cho di tích; giám định hệ thống cây cảnh và cây cổ thụ cho đề tài cấp tỉnh; hướng dẫn Câu lạc bộ Hán - Nôm Hải Dương về sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác và thư pháp. Tổ chức nhiều cuộc trưng bày thư pháp trong các hội xuân; mở lớp dạy Hán - Nôm; tham gia giảng dạy lịch sử tại trường Văn hoá - thông tin của tỉnh.

 

Về hoạt động khoa học, Hội đã hoàn thành đề tài "Biên niên sử Hải Dương thời kỳ đổi mới (1986-2005), in xong vào tháng 10/2006, gồm 800 cuốn, khổ 19 x 27 cm, 348 trang, 50 ảnh và 2 bản đồ minh hoạ. Sách đã được gửi đến các thư viện của ngành Giáo dục - Đào tạo, ngành Văn hoá - Thông tin và một số ngành hữu quan trong tỉnh.

Thực hiện các đề tài: Đình làng Hải Dương; Di sản Hán - Nôm; phong tục tập quán; hoàn thành 14 bài nghiên cứu cho tỉnh Hưng Yên về di tích và danh thắng phục vụ cho giáo dục và du lịch.

Tham gia đề tài cấp nhà nước về mối quan hệ giữa thủ đô với các tỉnh, phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phần của Hải Dương đã được nghiệm thu và trích in ở Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn Hải Phòng và Tạp chí Văn nghệ.

Biên soạn hơn 20 chương Địa chí Hải Dương; 14 văn bia Tiến sỹ Nho học (50.000 chữ) và một số bia ký câu đối cho di tích lịch sử văn hoá, công trình văn hoá Hải Dương.

Hiệu đính di sản Hán - Nôm của di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc - Phượng Hoàng, sách đã xuất bản 854 trang khổ 16 x 24 cm, được Huy chương đồng của Hội đồng Xuất bản sách Việt Nam.

Tham gia nhiều hội nghị khoa học chuyên ngành của Trung ương và địa phương như: Phan Châu Trinh với phong troà cải lương đầu thế kỷ 20; Người cao tuổi làm khoa học xuất sắc ở Trung ương và địa phương; Xây dựng khu di tích làng nghề Chu Đậu; Nghệ nhân, danh nhân Bùi Thị Hý với gốm Chu Đậu nhân kỷ niệm 507 năm ngày nghệ nhân qua đời. Tham gia Ban tổ chức hội thảo Tự lực Văn Đoàn; hội thảo khảo cổ học Hải Dương; hội thảo Yết Kiêu.

Tư vấn: đặt tên đường thành phố Hải Dương; đề cương trưng bày bảo tàng thành phố Hải Dương; lập hồ sơ quy hoạch tôn tạo di tích lịch sử văn hoá tại địa phương. Phản biện về quy hoạch văn hoá xã hội khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Hội viên là giáo viên làm tốt công tác giảng dạy lịch sử ở các trường phổ thông và các trường chuyên nghiệp. Hội viên nhóm cán bộ nghiên cứu lịch sử Đảng đã tham gia biên soạn và xuất bản 20 cuốn lịch sử và kỷ yếu lịch sử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 83,8% số Đảng bộ xã, phường; 36,9% số ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, thành phố xuất bản lịch sử của đơn vị mình. Riêng ngành Công an đã xuất bản 36 cuốn lịch sử của cấp tỉnh, huyện và các đơn vị chuyên ngành. Đây là sự cố gắng rất lớn của họi viên nhóm lịch sử Đảng và Công an.

Hoạt động của Hội nói chung là có nhiều cố gắng, nhưng có mặt chưa tương xứng với khả năng của Hội, đó là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và đưa sinh hoạt và nền nếp của các chi hội; việc Ban chấp hành tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên đăng ký đề tài kho học, ký hợp đồng nghiên cứu, có tài khoản nhận và chuyển tiền; vận động hội viên đọc và mua Tạp chí Xưa và Nay để hiểu biết hoạt động sử học cả nước và quốc tế. Các hội viên cần tích cực tham gia các đề tài khoa học, biên soạn lịch sử địa phương, viết bài cho các báo, tạp chí của Trung ương và địa phương.

Ngoài việc có biện pháp khắc phục những tồn tại, những mặt hạt chế, thời gian tới hoạt động của Hội cần hướng vào một số công tác trọng tâm về củng cố và phát triển tổ chức; tham gia các hộ thảo khoa học của tỉnh và toàn quốc; tham gia các chương trình truyền hình về lịch sử và văn hoá; công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội với các nội dung lịch sử văn hoá xã hội...

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.