Kiến thức nông nghiệp 2017-11-14 15:23:04

Vụ mùa năm 2017, thời tiết, khí hậu biến đổi thất thường mưa sớm và kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão gây sạt lở đất, lũ quét ở trung du miền núi phía Bắc, lũ lụt nặng nề ở Bắc Trung bộ. Ít nắng lúa đẻ nhánh kém, bông nhỏ, lúc trỗ và chín gặp mưa bão kéo dài ảnh hưởng lớn đến kết hạt và làm cho năng suất lúa giảm, đặc biệt là diện tích lúa bị đổ và ngập úng sau bão. Sâu bệnh, chuột phát sinh gây hại nặng cho sản xuất lúa.

Bệnh lùn sọc đen và vàng lá di động bùng phát ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Trung bộ gây thiệt hại với lúa trà mùa trung và một bộ phận ở trà mùa sớm, trà mùa muộn, năng suất lúa cũng thấp hơn năm 2016. Tuy nhiên giống lúa do Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hải Dương cung ứng vẫn được đánh giá cao. Giống lúa Bắc thơm số 7 KBL trụ vững ở vụ mùa do kháng được bệnh bạc lá. Công ty cũng đã tổ chức sản xuất mở rộng ở 15 tỉnh Bắc Trung Bộ, trong đó có những tỉnh trọng điểm của bệnh bạc lá vụ mùa như Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên…Đến nay khả năng kháng bệnh bạc lá được thể hiện rất rõ so với Bắc thơm số 7 ổn định năng suất từ 150 - 200 kg/sào, tương đương 4,2 - 5,5 tấn/ha. Các giống lúa chất lượng như Nếp DT 22, BM 9603, NB01… hạn chế sâu bệnh, ít bị bạc lá và lùn sọc đen, ổn định năng suất.

Theo dự báo về vụ đông xuân 2017 - 2018 là vụ đông xuân có xu hướng rét và mưa phùn nhiều do vậy cần đề phòng những loại sâu bệnh có khả năng phát sinh gây hại cần đề phòng bệnh đạo ôn trên mạ, lúa thời kỳ đẻ nhanh, lúa khi trỗ. Cần đề phòng nguồn lây lan từ vụ mùa năm 2017 qua đông chuyển sang mạ và lúa chiêm xuân gây sọc lùn và cháy rầy.

Hiện nay, công ty có 250 điểm đại lý trong và ngoài tỉnh để cung ứng thóc giống kịp thời cho người dân. Trong vụ chiêm xuân, công ty dự kiến cung ứng các giống lúa cho năng suất cao, chất lượng, giống lúa phục vụ chế biến và các loại giống chống đổ tốt, kháng rầy nâu, đạo ôn và một số bệnh khác ở vụ chiêm xuân với 1.000 tấn thóc giống cho nông dân trong và ngoài tỉnh, giảm 500 tấn so với vụ mùa. Trong đó, có 26 giống lúa thuần còn các giống lúa lai phục vụ theo nhu cầu đăng ký của khách hàng. Giá bán thóc giống tương đương mọi năm. Ngoài các giống lúa phổ thông, công ty còn cung ứng nhiều giống lúa mới có khả năng chịu rét, năng suất cao như VN10, DT10, DT22... Nhằm đáp ứng yêu cầu của sản xuất, công ty liên kết với nhiều đơn vị khảo nghiệm giống, chọn lọc những giống lúa cực ngắn ngày, chống chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao như Ngọc hương, Thiên hương 8, Đột biến tám xoan Hải Dương...

Hải Ninh

        

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.