Khoa học quản lý (số 5-2015) 2015-10-23 14:19:46

     Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề sản xuất cây rau giống, ông Nguyễn Văn Tùy ở thôn Cáy, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương không những thoát nghèo vươn lên làm giàu, mà còn trở thành “bà đỡ mát tay” cho nhiều hộ nông dân trồng cây vụ đông của tỉnh Hải Dương. Bắt đầu với nghề ươm rau giống từ năm 1995, đến nay, vườn ươm rau giống của gia đình ông Tùy đã mở rộng diện tích lên thành 6 sào. Ông luôn tìm hiểu và lựa chọn các loại hạt giống nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các giống cây rau màu có giá trị cao để cung cấp cho các hộ nông dân.

Ông Tùy cho biết, những ngày đầu đến với nghề ươm cây giống, ông phải lặn lội nhiều nơi để tìm nguồn cung ứng hạt giống chất lượng cao, từ Hải Dương đến Hà Nội, Sài Gòn. Sau khi có được hạt giống tốt, ông bắt tay vào sản xuất với việc tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Khu ruộng sản xuất được chia thành từng luống rộng 80 - 100 cm, độ cao 40 - 50 cm, phần chân luống luôn giữ độ chặt chẽ, bằng phẳng, không xới xáo, phần mặt luống rải đất phù sa thật tơi xốp, mịn, trộn thêm trấu mục để tăng độ thoáng khí. Mỗi luống đều có giàn khung bằng sắt căng vải bạt che phủ, mục đích là để điều chỉnh nhiệt độ cho cây giống ở từng thời điểm và che chắn khi trời nắng gắt hoặc mưa tùy theo điều kiện thời tiết.
Để sản xuất cây giống, ông Tùy phải đầu tư mua đất phù sa, trấu, phân gà, vải bạt căng khung với chi phí hàng chục triệu đồng mỗi năm. Song nguồn vốn đầu tư lớn nhất để sản xuất là tiền mua hạt giống. Do các loại hạt giống rau chất lượng cao đều là giống ngoại nhập nên giá cao như súp lơ 25 triệu đồng/kg hạt, bắp cải chịu nhiệt Sakata 80 triệu đồng/kg hạt, loại hạt giống giá thấp nhất là su hào (9,5 triệu đồng/kg). Mỗi năm, gia đình ông gieo khoảng 30 kg hạt giống các loại, chi phí lên đến vài trăm triệu đồng.
Ông cũng cho biết thêm: Nghề sản xuất cây giống đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Riêng ở khâu gieo hạt, để gieo được 3 luống thì 2 người làm phải mất 1 ngày công mới có thể hoàn thành. Các khâu chăm sóc khác như: tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, xới xáo, bón phân và theo dõi phòng trừ sâu bệnh phải tiến hành một cách thường xuyên và tỉ mỉ mà ông ví như “chăm sóc đứa trẻ sơ sinh”.
Để phục vụ nhu cầu của đông đảo bà con nông dân, gia đình ông Tùy đưa vào sản xuất nhiều loại cây giống như: su hào, bắp cái, sup lơ, cà tím, cà chua. Thời gian sản xuất cây rau giống tập trung từ tháng 6 âm lịch đến tháng 2 năm sau. Mỗi lứa cây giống có thời gian từ khi gieo hạt đến lúc xuất bán khoảng 20 ngày. Giá bán cây giống khoảng 700.000 đồng/1 nghìn cây bắp cải, 200.000 đồng/1 nghìn cây su hào, 400.000 đồng/1 nghìn cây súp lơ. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi từ 1 - 1,5 triệu đồng/lạng hạt giống. Thị trường tiêu thụ cây rau giống là các địa phương lân cận như các xã Lê Lợi, Gia Khánh, Gia Tân, Gia Xuyên của huyện Gia Lộc, huyện Ninh Giang, huyện Tứ Kỳ, huyện Nam Sách và thương lái các tỉnh Hưng Yên, Hà Nội… Mỗi năm, gia đình ông xuất bán hàng chục triệu cây giống các loại, thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Không chỉ giải quyết việc làm cho 3 lao động của gia đình, ông còn thuê 2 lao động trong mùa cao điểm tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. 
Theo ông Tùy, nghề làm cây rau giống tuy có thu nhập tương đối tốt nhưng rất vất vả, và đòi hỏi vốn lớn để đầu tư sản xuất. Ngoài việc cung cấp cây giống đảm bảo chất lượng, chúng tôi phải tìm hiểu chi tiết mùa vụ và đặc tính sinh trưởng của từng loại cây cũng như xu hướng của thị trường để tích cực hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và lựa chọn, tư vấn cho nông dân loại cây trồng hiệu quả nhất, phù hợp nhất theo từng thời điểm.
Đến nay, cái tên “ông Tùy rau giống” đã trở nên quen thuộc với hầu khắp các hộ trồng rau của Gia Lộc nhờ uy tín và chất lượng cây giống của gia đình ông. Ông Phạm Văn Rồng, thôn Điền Nhi, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc cho biết: Mỗi năm, ông nhập từ 15 - 20 vạn cây giống các loại của vườn ông Tùy, vừa để trồng vừa để cung cấp cho các hộ dân xã Toàn Thắng, Lê Lợi. Cây giống ở đây đảm bảo chất lượng tốt, nông dân trồng rau vụ đông cho thu lãi từ 3 - 4 triệu đồng/sào.
Các hộ nông dân có nhu cầu về sản xuất cây rau giống có thể liên hệ theo địa chỉ:
Ông Nguyễn Văn Tùy, thôn Cáy, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Điện thoại: 0973.038.895 hoặc 0964.881.248 để biết thêm chi tiết.
Nguyễn Thị Ánh
Bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5/2015

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.