Bảo vệ môi trường (số 2-2016) 2016-05-09 08:05:14

  Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) May Tinh Lợi (Regent Garment Factory Ltd) thuộc Tập đoàn Crystal Group (Hồng Kông) là tập đoàn kinh doanh và sản xuất hàng may mặc hàng đầu châu Á được thành lập tháng 6/2006 tại Khu công nghiệp Nam Sách, thuộc phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, gọi tắt là Nhà máy 1 (Tinh Lợi 1) và Nhà máy 2 (Tinh Lợi 2) tại Khu công nghiệp Lai Vu, xã Lai Vu (Kim Thành) bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8/2014. Từ khi thành lập đến nay Công ty TNHH May Tinh Lợi luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH May Tinh Lợi với Nhà máy 1 với hơn 10 nghìn lao động và Nhà máy 2 dự kiến thu hút khoảng 20 nghìn lao động với mức thu nhập trung bình từ 5,5 triệu đồng đến 9,5 triệu đồng/tháng. Trong đó có nhiều công nhân đạt mức thu nhập trên 10 triệu đồng.Công ty chuyên sản xuất hàng dệt kim cho các nhãn hiệu thời trang như JC Penney, Ann Taylor, Mango, Uniqlo…Công ty hiện đang là Nhà máy dệt may lớn nhất tại tỉnh Hải Dương và khu vực phía Bắc Việt Nam. Với phương châm “Đầu tư cho môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững” - Đây là cũng là kim chỉ nam trong quá trình hoạt động và phát triển của Công ty TNHH May Tinh Lợi nói riêng và cả Tập đoàn Crystal Group (Hồng Kông).
Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường như: lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), hậu ĐTM và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Áp dụng các sáng kiến tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng; tái sử dụng phế liệu, chất thải, sử dụng năng lượng tái tạo. Đầu tư xây dựng và vận hành có hiệu quả các hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường, nước thải, khí thải, bụi, tiếng ồn; áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2012. Với hệ thống xử lý nước thải này không những chi phí cho hoạt động xử lý nước thải giảm rất lớn 56,1% mà lượng COD còn giảm đến 95,3%. Lắp đặt hệ thống lọc bụi tại nhà giặt nhằm giảm thiểu tối đa bụi vải trong không khí. Xây dựng nhà chứa rác thải thông thường và độc hại đúng tiêu chuẩn; đồng thời thuê các đơn vị có chức năng thu gom thường xuyên, đúng luật...Đội ngũ công nhân vệ sinh được đào tạo chuyên nghiệp... Công ty còn có chương trình thi đua 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Sẵn sàng - Săn sóc) đảm bảo nhà máy luôn xanh - sạch - đẹp.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh không gây hủy hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học.Công ty còn áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn bằng quy trình “Sản xuất tinh gọn” - hệ thống sản xuất từ cắt đến hoàn thiện trên một xưởng. Thực hiện quan trắc môi trường do tác động từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tới môi trường nhằm kiểm tra phát hiện phòng ngừa để xử lý kịp thời các sự cố về môi trường theo tần suất quy định đối với Công ty. Thực hiện nội dung này, Công ty hợp đồng với Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường Hải Dương để thực hiện quan trắc môi trường nước thải 4 lần và môi trường không khí 2 lần. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên gửi mẫu đến Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường Hải Dương để làm xét nghiệm nước thải nhằm kiểm tra mức độ ổn định của hệ thống xử lý. Trong khuôn viên xung quanh nhà máy được trồng cây xanh bóng mát, đặc biệt trên mái nhà văn phòng chính có một mái nhà xanh với nhiều cây xanh và cỏ. Từ năm 2008 đến năm 2015 công ty đã tặng 1.030.150 cây và dự tính năm 2016 Công ty sẽ tặng thêm 200.000 cây cho các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Hải Dương.
Công ty còn luôn quan tâm giáo dục và động viên cán bộ nhân viên tham gia và có trách nhiệm với các hoạt động về bảo vệ môi trường. Phát động phong trào An toàn vệ sinh lao động, Hưởng ứng hành động về môi trường... Công ty thường xuyên kết hợp cùng nhân dân phường Ái Quốc (TP.Hải Dương) và Công ty TNHH Hồng Ngọc tổ chức ngày dọn rác làm sạch quãng đường Quốc lộ 37 tại khu vực Tiền Trung, nơi tập trung rất nhiều đống rác thải lớn bốc mùi gây ô nhiễm cho cả KCN Nam Sách và dân cư khu Tiền Trung trước đây. Bên cạnh đó, Công ty còn có nhiều hoạt động phối hợp cùng lãnh đạo và nhân dân trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường như tặng xe rác, thùng rác cho xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ), phường Ái Quốc (TP.Hải Dương); cùng nhân dân phường Ái Quốc và xã Quảng Nghiệp thu dọn sạch sẽ rác tại tuyến đường chính...Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) cho người lao động; có cán bộ chuyên trách về môi trường và lao động hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Công ty đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý về môi trường tổ chức đào tạo cho người dân địa phương cách thu gom và phân loại giác thải. Cùng dọn rác với người dân tại những khu vực lân cận. Công ty đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tiễn để tuyên truyền và nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ nhân viên như thi vẽ tranh bảo vệ môi trường, tuyên truyền trên các băng rôn, khẩu hiệu ở trong và ngoài Công ty. Ban 5S của Công ty hoạt động thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện công tác vệ sinh an toàn lao động và môi trường làm việc trong từng bộ phận, từng khu vực để đảm bảo nhà xưởng luôn Xanh - Sạch - Đẹp.
Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn quan tâm vận động cán bộ công nhân viên đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: Kết quả, năm 2013 tiết kiệm 581 kWh từ đó đã giảm 233 kg khí thải CO2; năm 2014 đã tiết kiệm 798 kWh từ đó đã giảm 306 kg khí thải CO2. Tiết kiệm điện vào ngày thứ 6 hằng tuần với chương trình “Ngày thứ 6 mát mẻ”. Hằng năm vào mùa hè, Công ty luôn triển khai chương trình “Ngày thứ 6 mát mẻ” để hưởng ứng giờ Trái đất bằng hành động: Chỉ sử dụng đèn chiếu sáng ở vị trí cần thiết; đặt điều hòa ở 26oC; trang phục . Qua đó đã tiết kiệm 1600 kWh vào mỗi thứ 6 hàng tuần đã giảm 614 kg khí thải CO2. Thực hiện thay thế và sử dụng hệ thống đèn thân thiện môi trường như T5, Led, Compact... Thay thế công tắc điện cho từng vị trí làm việc riêng; lắp đặt đèn cảm ứng tại các hành lang; đặt chế độ tự bật/tắt cho các hệ thống đèn đường, đèn nhà xe. Hành động tiết kiệm nước bằng cách kiểm tra chặt chẽ việc rò rỉ nước; giảm tốc độ chảy của mỗi vòi nước, thay vòi xoay bằng loại vòi ấn để tiết kiệm nước; tái sử dụng nước thải sau xử lý để tưới cây và lọc bụi từ máy sấy của nhà giặt. Với những hành động thiết thực đó, Công ty đã giảm được 15,2% mức nước sạch tiêu thụ/đơn vị sản phẩm; triệt tiêu được bụi từ máy sấy hàng của nhà giặt; giảm lượng rác thải bằng cách sử dụng lại 1200 m lõi vải PVC. Bên cạnh đó, Công ty còn vận động cán bộ công nhân thực hành tiết kiệm giấy, phụ liệu thừa như tái sử dụng giấy một mặt, thay thế các biểu bản cứng thành hệ thống phần mềm. Tận dụng tối đa phụ liệu tồn cho đơn hàng tiếp theo. Công ty cũng đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong công ty đảm bảo xử lý nước thải đạt loại B trước khi thải ra trạm xử lý nước thải của khu công nghiệp.
Với các việc làm thiết thực như trên, từ khi thành lập đến nay Công ty TNHH May Tinh Lợi luôn quan tâm đầu tư, thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến; các tập thể, cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Công ty TNHH May Tinh Lợi là đơn vị của tỉnh Hải Dương được Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên dương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011 - 2015.
Hải Ninh
Bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4/2016

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.