Khoa học quản lý (số 2-2016) 2016-05-06 16:58:04

  Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê có truyền thống với nghề ấp nở giống gia cầm của tỉnh Hải Dương, anh Phạm Đình Dừa (sinh năm 1973) ở thôn Thượng Bì, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc đã tiếp nối nghề của cha ông, phát triển nghề ấp nở gia cầm trên quy mô lớn. Hiện nay anh đang sở hữu cơ sở sản xuất giống gà chọi lai Lương Phượng lớn nhất tỉnh, mỗi năm thu lãi trên 2 tỷ đồng.

Xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc là địa phương phát triển nghề sản xuất giống gia cầm có từ lâu đời. Năm 1998, anh Phạm Đình Dừa cũng bắt đầu với nghề ấp nở trứng gia cầm như một nghề tay trái, bên cạnh công việc làm thợ may. Sau khi, nhận thấy tiềm năng từ thị trường giống gia cầm, vợ chồng anh đã đầu tư mua máy ấp trứng gia cầm với công suất 2.000 quả/máy. Để có đủ nguồn nguyên liệu đầu vào, anh thuê người đi thu gom trứng gia cầm đủ loại gồm trứng gà Ri, gà Chọi, gà Tre của 12 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh cũng như một số tỉnh lân cận. Công việc của nghề ấp nở gia cầm giống khá suôn sẻ, mang lại nguồn thu nhập cao hơn hẳn so với nghề thợ may trước đây. Như “cỗ máy đang chạy vào guồng”, anh Dừa bàn với gia đình mở rộng quy mô sản xuất bằng cách nâng công suất lò ấp trứng. Với ý chí say mê và sang tạo, anh “đi con đường vòng” với việc làm đầu tiên là mua lò ấp trứng xuất xứ Trung Quốc về tự nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp trang thiết bị. Lò ấp cải tiến có 106 khay bằng nhựa, mỗi khay chứa 150 quả trứng, đạt công suất 16 nghìn quả trứng/đợt. Không chỉ tăng năng suất, lò ấp cải tiến còn giúp tăng tỉ lệ nở, từ 70-80% trước đây lên tới 98%. Bên cạnh đó, cùng với sự ham mê nghiên cứu, lắp ráp trang thiết bị đã giúp anh tiết kiệm 50% chi phí so với mua máy mới công suất tương tự.
Sau vài năm tập trung vào đối tượng giống gà ta, nhận thấy nhu cầu của thị trường đã bão hòa, anh Dừa bắt đầu tìm kiếm các giống gia cầm mới để đưa vào sản xuất. Từ thực tế tham quan mô hình tại một số tỉnh lân cận, anh nhận thấy ưu thế của giống gà Lương Phượng lai gà Hồ, Lương Phượng lai gà Ri tại các mô hình của các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh… Và nảy ra ý định lai tạo gà Lương Phượng với gà Chọi. Năm 2006, anh bắt tay vào xây dựng trại gà giống chọi lai Lương Phượng với quy mô ban đầu 600 con gà bố mẹ. Nguồn gà chọi do anh trực tiếp lựa chọn để sản xuất giống, gà Lương Phượng nhập từ Trung tâm Giống gia cầm Thụy Phương. Lứa con giống gà chọi lai Lương Phượng đầu tiên, anh Dừa cho ra lò 1.000 con giống nhưng đã thất bại vì con giống xấu mã, lông đen, không bóng mượt như các giống gà khác. Anh đã bán tháo, bán lỗ với giá chỉ 3.000 đồng/con. Số con giống còn lại để nuôi thương phẩm ngay tại trang trại của mình. Kết quả thật bất ngờ khi được một thời gian nuôi, gà tự thay màu lông khác đẹp hơn, chất lượng thịt gà săn chắc, ngọt tự nhiên. Người chăn nuôi tự tìm đến trang trại mua giống gà chọi lai Lương Phượng, đến mức trại không đủ giống cung ứng cho thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu mua con giống ngày càng cao của các hộ chăn nuôi, năm 2011, anh mở rộng quy mô nuôi gà bố mẹ lên 3.000 con. Đến giữa tháng 8/2015, anh nâng số lượng gà bố mẹ đạt 6.400 con. Ngoài trại gà giống của gia đình, anh Dừa còn chủ động xây dựng hệ thống các trại vệ tinh ở các huyện lân cận như Gia Lộc, Tứ Kỳ…cung cấp trứng cho lò ấp với số lượng hơn 10.000 gà bố mẹ sinh sản. Các cơ sở và hộ chăn nuôi được anh đầu tư con giống, thức ăn, phổ biến kỹ thuật chăm sóc và thu mua toàn bộ sản lượng trứng gà để anh đưa về lò ấp. Hiện tại, lò ấp trứng của gia đình anh cho ra lò trên 20 nghìn con giống/đợt, sau 3 ngày lại có 1 đợt xuất bán. Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp cho thị trường trên 20 triệu con giống gà Chọi lai Lương Phượng. Giá thu mua trứng đưa vào lò ấp là 6.300 đồng/quả, giá bán gà giống 1 ngày tuổi là 12.500 đồng/con. Sau khi trừ chi phí, lò ấp trứng của gia đình anh cho thu lãi từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm. Thị trường tiêu thụ gà Chọi lai Lương Phượng trải khắp các địa phương như thị xã Chí Linh (Hải Dương), Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Ninh Bình…
Bên cạnh thu nhập cao từ lò ấp trứng, anh Dừa còn có nguồn thu nhập tiền tỷ từ trại gà sinh sản với quy mô dao động từ 6.000 - 10.000 con, mỗi năm cho thu lãi trên 1 tỷ đồng. Cơ sở sản xuất gà giống và gà sinh sản của anh có 6 công nhân và 2 lao động thời vụ với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Các trại gà vệ tinh được anh cấp giống, cấp thức ăn công nghiệp và bao tiêu sản phẩm cũng có thu nhập khoảng 150 triệu đồng/trại/năm.
Với ý chí dám nghĩ, dám làm và tinh thần hăng say lao động sáng tạo, anh Phạm Đình Dừa đã xây dựng thành công mô hình sản xuất giống gia cầm có hiệu quả kinh tế cao. Mô hình sản xuất không những mang lại nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số vùng lân cận. Nhiều năm liền, anh Phạm Đình Dừa đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và là đại biểu duy nhất của tỉnh Hải Dương được biểu dương tại Đại hội thi đua yêu nước tổ chức tháng 9/2015 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Nguyễn Thị Ánh
Bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2/2016
 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.