Khoa học và công nghệ (số 3-2019) -0001-11-30 07:06:30

Năm 2018, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tỉnh Hải Dương, nay là Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh Hải Dương (Trung tâm) được Sở Khoa học và Công nghệ giao thực hiện “Chuyển giao kỹ thuật trồng giống ngô ngọt Golden Cob trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Sau một năm thực hiện Dịch vụ công đã đạt được một số kết quả.

Với mục tiêu chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về việc sử dụng giống ngô ngọt Golden Cob cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn tại xã Kim Tân (Kim Thành), xã Toàn Thắng (Gia Lộc), xã Nhân Huệ (TP.Chí Linh) để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng giống ngô ngọt mới kết hợp với việc xây dựng mô hình và tuyên truyền kết quả thực hiện để người dân ở địa phương học tập triển khai mở rộng sản xuất trong các vụ tiếp theo.

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp của 3 địa phương tổ chức thực hiện và đã xây dựng được mô hình trồng thử nghiệm giống ngô ngọt Golden Cob với quy mô 15 ha, trong đó, vụ xuân 10 ha tại xã Kim Tân 2 ha, xã Toàn Thắng 4 ha, xã Nhân Huệ 4 ha; vụ thu đông 5 ha tại xã Kim Tân 3 ha, xã Toàn Thắng 1 ha, xã Nhân Huệ 01 ha.

Qua hai vụ trồng giống ngô ngọt Golden Cob trên địa bàn tỉnh Hải Dươngđánh giá giống ngô ngọt Golden Cob phù hợp với điều kiện đất đai của tỉnh Hải Dương, có khả năng chống chịu một số sâu bệnh cao (bệnh đốm lá, khô vằn, bệnh rệp cờ). Giống ngô có chất lượng thương phẩm tốt: tỷ lệ bắp loại 1 cao, hạt màu vàng đẹp, ăn mềm ngọt không bị xơ. Năng suất của giống ngô ngọt Golden Cob khá cao:vụ xuânđạt 12 - 14 tấn/ha, vụ thu đông đạt 11 - 13 tấn/ha. Với diện tích trồng 1 ha giống ngô ngọt Golden Cob sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công sản xuất thì vụ xuân hộ nông dân thu lãi khoảng gần 75.379.000đồng/ha, vụ thu đông lợi nhuận đạt cao hơn do ngô bán được giá, lãi đạt 114.111.000 đồng/ha. So với giống đối chứng đang trồng tại địa phương (giống ngô Việt Thái) thu được lãi cao hơn khoảng từ 10 - 15 triệu đồng/ha

Trong quá trình theo dõi triển khai mô hình kết hợp với tổng hợp kinh nghiệm thực tế của người nông dân trông ngô, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã tổng hợp bổ sung hoàn thiện được 4 nội dung của quy trình kỹ thuật trồng giống ngô ngọt Golden Cob tại Hải Dương:

- Thời vụ gieo trồng: Giống ngô ngọt Golden Cob là giống khỏe, chịu được thời tiết bất lợi như khô hạn. Tuy nhiên đối với cây nông nghiệp nói chung khi thời tiết nắng nóng làm cho cây kém phát triển, ảnh hưởng đến khả năng thụ phấn và năng suất cây trồng. Vì vậy, khuyến khích bà con gieo trồng trong khung nhiệt độ phù hợp nhất đối với cây trồng, đó là vụ xuân vào tháng 2 đến tháng 3, vụ thu đông tháng 8 đến tháng 9 (trước 25/9). Nếu trồng muộn, thời tiết rét, có mưa chuyển mùa, hệ thống thoát nước không tốt thì cây con dễ bị ngập úng, chết thối.

- Chăm sóc:Hiện nay bà con thường sử dụng chủ yếu phân bón NPK tổng hợp còn phân hữu cơ hoặc phân chuồng không có nhiều nên không được sử dụng. Đối với 1 bao NPK (25 kg) hàm lượng 5-10-3 thì lượng ure = 2,7 kg, lân = 15 kg, kali = 1,4 kg. Để bón cho 1 sào thì bổ sung thêm lượng phân đơn cho đủ liều lượng theo quy trình hướng dẫn đối với từng giống.

- Tỉa bắp:Thường một cây có một bắp, tuy nhiên trên thực tế trồng có những cây thụ phấn 2 bắp; khuyến cáo bà con tỉa chỉ để lại 01 bắp/cây để bắp to, năng suất cao hơn. Thời điểm thích hợp tỉa chọn bắp là sau khi thụ phấn khoảng 3 - 5 ngày, chọn những bắp có nhiều râu thì để lại.

- Thu hoạch:sau khi trồng 70 - 80 ngày thì có thể thu hoạch. Thời gian thu hoạch giống ngô ngọt ngắn và tập trung hơn các giống ngô khác. Nếu quá thời gian chưa thu hoạch thì hạt ngô ngọt sẽ dễ bị nhăn làm ảnh hưởng đến chất lượng của  ngô thương phẩm.

Giống ngô ngọt Golden Cobđược Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống sản xuất chính thức theo Quyết định số 203 /QĐ-TT-CLT ngày 26/5/2016. Đây là giống ngô có một số đặc tính ưu việt, chịu được thời tiết khắc nghiệt, có khung nhiệt độ rộng cho thụ phấn (nhiệt độ cao vấn có thể thụ phấn được). Ngoài ra giống ngô ngọt Golden Cob có ưu điểm là năng suất cao, bắp to, dài, tỷ lệ bắp  loại 1>80%, ítnhiễm bệnh gỉ sắt. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương bổ sung giống ngô ngọt Golden Cob vào cơ cấu cây rau màu của tỉnh, làm cơ sở mở rộng mô hình sản xuất giống ngô này ở các địa phương khác trong tỉnh. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các hộ nông dân tham gia mô hình năm 2018 ở 03 địa phương tiếp tục duy trì trông giống ngô ngọt Golden Cob trong các vụ tiếp theo và cần lưu ý thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật để giống ngô đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Bài của Vũ Văn Tân, PGĐ Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khảo nghiệm giống

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 3 ra tháng 6 năm 2019

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.