Những vấn đề chung (số 3-2019) -0001-11-30 07:06:30

Sau hơn 30 năm thành lập Hội, sự nghiệp báo chí Hải Dương không ngừng phát triển. Kế tục truyền thống từ tờ báo cách mạng đầu tiên có tên Công  Nông do lãnh tụ Nguyễn Lương Bằng, cố Phó Chủ tịch nước, bí mật phát hành năm 1933 và các bản thông tin tuyên truyền của tỉnh thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ngày nay, báo chí Hải Dương đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. 

Với gần 200 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam sinh hoạt ở 9 chi hội và 2 Câu lạc bộ cùng hàng trăm Thông tin viên, Cộng tác viên hoạt động trong và ngoài tỉnh đã truyền tải đến 2 cơ quan báo lớn là Báo Hải Dương và Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương cùng hàng chục tạp chí, bản tin in và trang thông tin điện, có một khối lượng thông tin khá đồ sộ. Báo Hải Dương, ngoài ấn phẩm in Thời sự, Cuối tuần, còn có HDonline (Điện tử), HD media (Bản tin tiếng Anh); Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương cũng đang phấn đấu trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện và mạng lưới phát thanh-truyền thanh từ huyện, thành phố đến các xã, phường...Ngoài hai cơ quan báo trên, có cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và một số tờ tạp chí, tập san in ra thường kỳ như Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn nghệ Hải Dương, Lao động và Công đoàn…Trong số này có Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương xuất bản 2 tháng/kỳ, luôn giữ vững tôn chỉ mục đích ấn phẩm, nội dung phong phú, hình thức luôn cải tiến, ngày càng hấp dẫn. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã và đang truyền tải đến tận cơ sở nhiều nội dung khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, kinh nghiệm tổ chức, hợp tác sản xuất hàng hóa lớn, tạo nhiều nông sản tiêu dùng và xuất khẩu…phục vụ định hướng phát triển Hải Dương phấn đấu hành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Về đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, ngoài lực lượng chuyên nghiệp và đông đảo cộng tác viên, thông tin viên là các nhà khoa học, báo chí, cán bộ quản lý, giáo viên trong tỉnh và các địa phương trong cả nước tham gia, đến nay còn có nhiều bộ phận thường trú của các báo trung ương.

Những năm qua, hoạt động báo chí Hải Dương không ngừng phát triển đã khẳng định vai trò tuyên truyền tập thể và tổ chức tập thể. Dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, trực tiếp là Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã từng bước quan tâm chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị, Kết luận của Trung ương Đảng. Đó là Chỉ thị số 37 CT/TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa XI về Đề án nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm, chất lượng và  hiệu quả hoạt động của các cấp Hội nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đại hội Hội nhà báo Việt Nam cũng như các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Hội TW. Qua đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức người làm báo; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hội viên; chú trọng tập huấn kỹ năng làm báo mới trong thời đại 4.0...Các chi hội, Câu lạc bộ cũng rất chú trọng đến bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện “Mười điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam”. Hội Nhà báo tỉnh cũng quan tâm tổ chức và thực hiên các giải báo chí ở cả trung ương và địa phương, các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao…tạo những sân chơi bổ ích cho những người làm báo.

Bằng nhiều giải pháp và biện pháp, Hội đã thúc đẩy phong trào thi đua tự học, rèn luyện, đi sâu nghề nghiệp để có những tác phẩm báo chí “nhanh - đúng - trúng - hay”, không chỉ gây hiệu ứng, tác động dư luận trong tỉnh mà đã có một số tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi báo chí, liên hoan truyền hình toàn quốc. Tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương lần thứ VIII (2018 - 2023) gần đây nhất, những kết quả cụ thể của báo chí tỉnh đã được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân tỉnh cũng như các cấp, các ngành và đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao, góp phần xứng đáng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa Hải Dương có vị thế mới trên phạm vi cả nước.

Phát huy thành quả đó, chắc chắn trong nhiệm kỳ mới, đội ngũ những người làm báo Hải Dương tiếp tục “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, trau dồi đạo đức và kỹ năng làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới”./.

Bài của Nguyễn Thế Trường

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 3 ra tháng 6 năm 2019

                                                                                

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.