Tin KT-KHCN-MT (số 4-2019) -0001-11-30 07:06:30

Bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xảy ra trên địa bàn tỉnh có mức độ lây lan nhanh chóng, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi. Theo Chi cục Thú y tỉnh thì đến hết tháng 15/8/2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy 377.769 con lợn với tổng trọng lượng hơn 22.000 tấn bằng phương pháp chôn lấp.

 Qua kiểm tra khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, một số bãi chôn lấp tập trung đảm bảo các điều kiện theo quy định của ngành thú y. Tuy nhiên, một số bãi chôn lấp tập trung chưa đảm bảo quy cách dẫn đến tình trạng phát sinh mùi, rò rỉ nước trong quá trình phân hủy. Bên cạnh đó, một số bãi chôn lấp có hiện tượng sụt lún bãi chưa được gia cố, xử lý lại; một số bãi chôn lấp không đảm bảo khoảng cách đến nguồn nước tưới nông nghiệp.

Để khắc phục và xử lý bãi chôn lấp tiêu hủy lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và các địa phương thực hiện các giải pháp cụ thể như sau: Rà soát, thống kê toàn bộ các điểm đã thực hiện chôn lấp tập trung, xử lý ngay các điểm chôn lấp không đúng quy cách, có dấu hiệu ô nhiễm để xử lý theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1025/BTNMT-TCMT ngày 11/3/2019. Một số bãi chôn lấp tại khu vực trũng cần được tôn cao, lèn đất chặt nhằm hạn chế nước bên ngoài xâm nhập vào bãi chôn lấp cũng như nước phát sinh từ quá trình phân hủy thẩm thấu ra ngoài hố chôn. Các địa phương cần theo dõi, kiểm tra điểm chôn lấp và lưu giữ thông tin, đồng thời kịp thời xử lý các sự cố tại các điểm chôn lấp.

Tin của Nguyễn Ánh

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2019

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.