Khoa học quản lý (số 5-2019) -0001-11-30 07:06:30

Cuộc thi sáng thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ 13 (2018 - 2019) đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của các em học sinh trong toàn tỉnh. Sau một năm triển khai cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 124 giải pháp tham gia và tiến hành phân loạivà tiến hành phân loại, xét lựa chọn các giải pháp đủ điều kiện đưa vào chấm sơ khảo, kết quả lựa chọn được 121 giải pháp đưa vào chấm sơ khảo, tăng 50 giải pháp so với Cuộc thi lần thứ 12. Các giải pháp khoa học và kỹ thuật gồm các lĩnh vực: tin học, điện tử: 14 giải pháp; đồ dùng học tập 16 giải pháp; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em 51 giải pháp; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế 40 giải pháp. Kết quả có 36 giải pháp đã được UBND tỉnh trao tặng giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích. Đây là những ý tưởng sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, vui chơi giải trí, sản xuất và đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những giải pháp đoạt giải đều có tính mới, có khả năng áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội như:

Giải pháp“Thiết bị bảo vệ đường biên giới” của các em Phạm Đức Hưng, Nguyễn Ánh Dương, trường THCS Võ Thị Sáu (TP.Hải Dương) có nhiều ý tưởng mới, sản phẩm có nhiều chức năng như thám hiểm, cảnh báo, phun nước, kéo cờ… thiết bị có thể hoạt động trên địa hình phức tạp, phía trên có tích hợp camera quan sát, ghi lại những hình ảnh và chuyển về máy tính. Giải pháp có tính ứng dụng cao, có ý nghĩa rất lớn nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Giải pháp“Tủ nước đa năng” của các em Vũ Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Thùy Dương, trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) sử dụng công nghệ cảm biến vật, khi đưa cốc vào nước tự động chảy cho đến khi đưa cốc ra. Giúp tiết kiệm nước, kết hợp bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Sản phẩm tích hợp hòm quyên góp tiền từ thiện, chia sẻ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, có ứng dụng thực tế cao tại các trường học, nơi công cộng.

Giải pháp“Máy cắt cỏ thông minh”là một sáng tạo của nhóm các em trường THCS Văn Đức, TP.Chí Linh, máy cắt cỏ điều khiển từ xa qua smartphone, qua tay cầm điều khiển hoặc chức năng tự động tránh vật cản lớn. Máy có nhiều tính mới như tích hợp cảm biến, tiết kiệm điện... giảm thiểu sức lao động cho con người. 

Giải pháp“Giá treo đồ tiện lợi”của em Lê Trường An, trường THCS Tuấn Hưng (Kim Thành) là một trong những ứng dụng sử dụng trong gia đình hoặc những hộ kinh doanh, xuất phát từ ý tưởng trong cửa hàng nhỏ, chật hẹp nên giá treo hoạt động bằng bộ tời giúp nâng, hạ phần khung di động. Giá treo dùng mô tơ điện, khi mất điện có thể dùng bộ phận quay bằng tay.

Giải pháp“Khóa cửa thông minh bằng Smartphone, giải pháp an toàn khi phát hiện trộm trong nhà” của em Nguyễn Tùng Dương, trường THCS Lê Qúy Đôn (TP.Hải Dương) là sản phẩm hiện đại, giải quyết vấn đề cấp thiết tệ nạn trộm cắp hiện nay. Khi phát hiện trong nhà có trộm, chủ nhà chỉ cần dùng điện thoại khóa toàn bộ cửa ra vào, cửa tất cả phòng ngủ để trộm không thể tiếp cận cũng như thoát ra ngoài. Có chức năng đóng, mở cửa từ xa bằng điện thoại, thẻ từ hoặc ra lệnh bằng giọng nói...không cần sử dụng chìa tránh khi bị mất chìa, mang lại hiệu quả cao trong gia đình.

Giải pháp“Thiết bị thông minh xác định thời gian cán đích trên đường chạy trong trường học” của em Mạc Tiến Dũng, Phùng Thị Thùy Linh, trường THCS An Phụ (Kinh Môn) là thiết bị cải tiến gọn nhẹ, dễ sử dụng và chưa có trong các trường học hiện nay, thiết bị tự động lưu giữ và nhớ 5 lượt chạy gần nhất, khoảng cách hoạt động xa.

Những giải pháp sáng tạo của các em học sinh đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, tạo tiền đề tốt sẽ trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài của Phạm Ninh Hải

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10/2019

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.