Khoa học quản lý (số 6-2019) -0001-11-30 07:06:30

Với thế mạnh của Hội Cựu chiến binh Sở Khoa học và Công nghệ (CCB) có tổng số 08 Hội viên hiện đang công tác tại các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở đã góp phần thuận lợi cho công tác Hội, nhất là phong trào phổ biến kiến thức thông tin khoa học công nghệ và chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Các hội viên Hội CCB ở từng vị trí việc làm khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ quản lý nhà nước đến hoạt động sự nghiệp khoa học và công nghệ với nhiều ngành chuyên môn khác nhau như: Quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Trong thực hiện hoạt động công tác Hội hằng năm, Hội đã gắn phong trào thi đua với hoạt động chuyên môn của từng Hội viên trên cương vị công tác, vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị. Hội CCB Sở Khoa học và Công nghệ đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của tập thể Hội viên. Các hội viên đã đoàn kết nhất trí, rèn luyện phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mỗi Hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia các hoạt động công tác Hội, xây dựng tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, đơn vị.

Năm 2019, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, sự phối hợp của các Hội viên Hội CCB, các Tổ chức đoàn thể chính trị (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Sở), Hội CCB Sở đã tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội. Trong hoạt động Hội đã có nhiều sáng kiến thiết thực và có hiệu quả như phong trào ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ cho đối tượng là hội viên Hội CCB xã.

Căn cứ vào nhu cầu tập huấn chuyển giao kỹ thuật tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Hội CCB Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Hội CCB huyện Ninh Giang và Hội CCB xã An Đức, huyện Ninh Giang tổ chức 01 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng một số tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn cho hơn 100 hội viên Hội CCB xã. Kết thúc lớp tập huấn, hội viên Hội CCB trong xã tham gia đã nắm vững về một số nội dung chuyển giao: Giới thiệu một số tiến bộ khoa học và công nghệ được ứng dụng trên địa bàn tỉnh; Kỹ thuật sản xuất một số giống rau chất lượng cao theo quy trình VietGAP; Một số tiến bộ về nuôi thủy sản nước ngọt; Kỹ thuật nuôi cá nước ngọt theo hướng an toàn; Giới thiệu về tiết kiệm năng lượng và sử dụng điện an toàn.

Trong công tác quản lý, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ KHCN, điển hình cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Vóc, Chủ tịch Hội CCB Sở là Chủ nhiệm Chương trình “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2017 - 2020”. Đồng chí Vũ Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội CCB Sở là Chủ nhiệm Dịch vụ công “Lựa chọn, đề xuất chuyển giao phát triển công nghệ mới phù hợp với điều kiện của tỉnh” và là thành viên chính của 02 đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh: Dự án “Xây dựng và mở rộng vùng sản xuất lúa theo phương thức hữu cơ trên một số vùng rươi của tỉnh Hải Dương” thực hiện trong 02/2018 - 2019; Đề tài Xây dựng mô hình thử nghiệm hệ thống chiếu sáng thông minh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh Hải Dương” thực hiện năm 2019.

Các đề tài, dự án, dịch vụ công khoa học và công nghệ đã xây dựng được các mô hình ứng dụng chuyển giao các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Một số biện pháp canh tác tiến bộ được đưa vào áp dụng trong sản xuất nông nghiệp điển hình như sản xuất lúa hữu cơ tại vùng đất nước lợ kết hợp hài hòa với khai thác rươi, cáy. Đồng thời, một số mô hình được triển khai nhân rộng ở địa phương: lúa QP5; dưa chuột Hạ Xanh, dưa hấu F1 AD779, ngan VS152, cá chép V1.

 Phát huy kết quả đạt được, những thuận lợi vốn có cũng như đặc thù nghề nghiệp, Hội CCB Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương tiếp tục định hướng trong những năm tới sẽ phối hợp với một số Hội CCB có sở có điều kiện phù hợp để triển khai một số mô hình cũng như đẩy mạnh phong trào chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đơi sống.

KS. Vũ Văn Tân, PGĐ Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khảo nghiệm giống

Bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12/2019

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.