Khoa học và công nghệ (số 6-2019) -0001-11-30 07:06:30

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh Hải Dương đã đưa vào khai thác sử dụng được 11.200 ha ao nuôi với năng suất đạt 65 tạ/ha, là tỉnh đứng đầu về năng suất nuôi cá nước ngọt của các tỉnh phía Bắc. Toàn tỉnh có 493 hộ tham gia nuôi cá lồng trên sông với 6.200 lồng nuôi với tổng thể tích 800.000 m3 (tương đương 31 ha mặt nước) cho sản lượng 18.000 tấn thủy sản/năm, là tỉnh dẫn đầu các tỉnh phía Bắc về nuôi cá lồng.

Để đảm bảo cho công tác nuôi cá qua đông, Chi cục Thủy sản tỉnh Hải Dượng đưa ra một số khuyến cáo về kỹ thuật nhằm hạn chế rủi ro trong nuôi thủy sản như sau:

Từ thời điểm 15/12/2019 đến 30/02/2020 là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong năm. Những ngày thời tiết nhiệt độ dưới 180c không tiến hành đánh bắt cá giống. Tốt nhất trong thời gian này không tiến hành đánh bắt ao cá giống, thả cá giống. Nâng mực nước ao ương dưỡng cá giống và ao nuôi cá thương phẩm có độ sâu duy trì từ 1,5 mét trở lên để giữ ấm cho cá. Không cho cá ăn vào thời điểm nhiệt độ nước dưới 150c (thời điểm có rét đậm, rét hại).

Những ao thu cá thương phẩm phải có kế hoạch trước, dự kiến cỡ cá thu hoạch. Nếu thu hoạch cá thương phẩm vào thời điểm này cần phải xuất bán được 100% cá thương phẩm. Tránh tình trạng thu cá thương phẩm còn lại số cá nhỏ để lại làm giống thì số cá này sau khi thu bán cá thương phẩm số cá còn để lại trong ao dễ bị chết hoàn toàn do thời tiết lạnh cộng thêm cá bị sây sát, nhiễm bệnh nấm dẫn đến làm cho cá chết thiệt hại đến kinh tế của hộ nuôi.

Không dùng thuốc phòng trị bệnh và các sản phẩm xử lý môi trường ao nuôi. Vì thời tiết lạnh mọi diễn biến phân hủy hợp chất hữu cơ và vi sinh vật hầu như không hoạt động những ngày rét hại cá có hiện tượng ngủ đông (không hoạt động). Những ao nuôi đối tượng thủy sản chịu lạnh kém như: Tôm; rô đồng; cá da trơn (Trê, Nheo..); cá quả (cá lóc) cần có biện pháp che phủ ninol hoặc tiến hành thu hoạch xong trước 30/12/2019 để hạn chế cá bị chết rét.

Đối với nuôi cá lồng trên sông: Cá nuôi trên sông có nhiệt độ nước cao hơn trong ao. Hiện tượng cá bị chết rét ít xảy ra do nước sông có dòng chảy liên tục, nhiệt độ nước cao, ít khi xuống thấp đến ngưỡng rét hại. Tuy nhiên những ngày rét đậm rét hại cá ít sử dụng thức ăn, do vậy cần theo dõi liên tục thời tiết và tình hình sử dụng thức ăn để điều chỉnh thức ăn cho phù hợp. Trong thời điểm có rét đậm rét hại nên dừng cho cá ăn, khi nhiệt độ tăng cao tiếp tục cho cá ăn thức ăn bình thường.

Trong thời điểm nhiệt độ thấp dưới 180c không nên thả giống vào lồng nuôi. Những lồng cho thu hoạch cần có biện pháp tu sửa, vệ sinh lồng/bè sang tháng 3/2020 mới tiếp tục cơ cấu giống để nuôi vụ sau./.

Bài của Phạm Văn Tình

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2019

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.