Những vấn đề chung (số 1,2 - 2020) -0001-11-30 07:06:30

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề bồi dưỡng, giáo dục đạo đức con người, vì theo Bác, “người có 4 đức Cần - Kiệm - Liêm - Chính, thiếu 1 đức thì không thành người”. Cho nên, Bác luôn quan tâm đến các hình thức tuyên truyền giáo dục để làm sao có nhiều người tốt, tức là có đức thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. 

Trong công cuộc kháng chiến và xây dựng, bảo vệ  đất nước, dân tộc ta có nhiều người tài giỏi, được tôn vinh các danh hiệu thi đua, khen thưởng; nhưng còn số đông người có những việc làm tốt đẹp hàng ngày, ở khắp mọi nơi thì cũng cần được nêu gương, học tập. Vì vây, từ năm 1959, được Trung ương nhất trí, Người đã nghĩ đến việc dùng Huy hiệu của Bác để tặng cho những người mới, việc mới. Sau này là gương người tốt, việc tốt, được báo chí đăng hoặc các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo lên Bác.

Để phong trào có sức lan tỏa mạnh  mẽ hơn, Bác và Ban Bí thư TƯ chỉ đạo Ban Tuyên huấn TƯ biên tập và xuất bản loại sách “người tốt, việc tốt”. Vào tháng 6/1968, Bác Hồ cho mời đồng chí Hà Huy Giáp, Phó trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương và một số đồng chí ở các cơ quan báo chí - xuất bản đến gặp Bác. Tại buổi làm việc, mọi người được thấy một chồng tài liệu, báo chí cao nửa mét viết về hơn bồn ngàn người đã được Bác tặng Huy hiệu. Trên các báo cáo hay bài báo đều có bút tích của Bác ghi số Huy hiệu tặng. Từ đó, Bác đã phân tích nhiều về mục đích, ý nghĩa của việc cần xuất bản loại sách này để tuyên truyền phổ biến rộng rãi những gương người tốt, việc tốt, trong đảng viên và quần chúng để giáo dục và học tập lẫn nhau, bởi mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, phấn đấu để cả dân tộc là một rừng hoa đẹp, xây dựng đời sống mới…Bác nói khi làm sách cần chú ý cả cách viết, cách vẽ làm sao để quần chúng hiểu được, tức là viết giản dị, đúng sự thật, không được bịa đặt. Bác căn dặn trước khi đưa in cần để Người xem bìa sách và một số bản thảo. Bác yêu cầu đồng chí Hà Huy Giáp thường xuyên  báo cáo  Bác về công việc xuất bản loại sách này…

Cho đến đầu tháng 9/1968, Bác vẫn còn nghe đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên huấn TƯ báo cáo về công việc trên. Đây là lần thứ 22 Bác nghe và cũng là lần cuối cùng trước ngày Người đi xa./.

Bài của Thế Nguyễn

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1+2 ra tháng 6/2020

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.