Hoạt đông TC-ĐL-CL (số 1,2 - 2020) -0001-11-30 07:06:30

Cân dùng trong mua bán, giao nhận là loại phương tiện đo được dùng phổ biến trong sản xuất, kinh doanh và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, một số tổ chức, cá nhân đã bất chấp mọi thủ đoạn để thu lời bất chính, trong đó có việc sử dụng cân không chính xác mà nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian qua.

Để đảm bảo công bằng xã hội, nhà nước đã tăng cường quản lý các phương tiện đo liên quan trong mua bán, giao nhận, có ảnh hưởng đến an toàn, vệ sinh, sức khoẻ và môi trường. Trong các loại phương tiện đo này thì các loại cân dùng trong giao nhận, mua bán phải thực hiện chế độ kiểm định ban đầu và kiểm định định kỳ 24 tháng/lần.

Năm 2020 qua khảo sát, phân tích, nắm bắt các thông tin có được từ cơ quan quản lý Phòng Kinh tế thuộc UBND thành phố Hải Dương, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã lựa chọn việc hỗ trợ kiểm định cân tại Chợ Con và Chợ tạm Phú Yên với mô hình Ban quản lý chợ thuộc phường Quang Trung và phường Trần Phú quản lý. Kết quả kiểm định như sau:

- Tại Chợ tạm Phú Yên: Được tiến hành từ ngày 18/5/2020 đến ngày 20/5/2020, Chi cục và Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học đã phối hợp chặt chẽ của Ban quản lý Chợ tạm Phú Yên trong việc tạo điều kiện địa điểm làm việc thuận lợi, điều phối các hộ kinh doanh thực hiện kiểm tra, kiểm định cân nhịp nhàng, khoa học nên hạn chế được ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán và hoàn thành theo kế hoạch đề ra với kết quả kiểm tra được 81 cân tại chợ đạt 100% số cân, số hộ có sử dụng cân. Qua kiểm tra, kiểm định cho thấy: hầu hết các cân sử dụng chưa đảm bảo tính hợp pháp sử dụng chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực theo quy định 71/81 cân, chiếm 87,65%; 75/81 cân sau khi được kiểm tra, kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường được kẹp chì kiểm định và dán tem kiểm định chiếm 92,60%, 6/81 cân không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đo lường bị loại bỏ không đưa vào sử dụng chiếm 7,4%.

- Tại Chợ Con: Được tiến hành từ ngày 21/5/2020 đến ngày 23/5/2020, Chi cục và Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học đã hoàn thành trước 01 ngày theo kế hoạch đề ra với kết quả kiểm tra được 153 cân tại chợ đạt 100% số cân, số hộ có sử dụng cân. Qua quá trình kiểm tra, kiểm định cho thấy: hầu hết các cân sử dụng chưa đảm bảo tính hợp pháp sử dụng chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực theo quy định 142/153 cân, chiếm 92,81%; 148/153 cân sau khi được kiểm tra, kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường được kẹp chì kiểm định và dán tem kiểm định chiếm 96,70%; 5/153 cân không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đo lường bị loại bỏ không đưa vào sử dụng chiếm 3,30%.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Phòng kinh tế thuộc UBND thành phố Hải Dương, Ban quản lý Chợ Con, Ban quản lý Chợ tạm Phú Yên trong việc triển khai kiểm định cân khối lượng cho các hộ kinh doanh cố định tại 02 chợ đã hoàn thành trên các mặt: Nhận thức về pháp luật liên quan của các hộ kinh doanh được nâng lên; 100% cân khối lượng của các hộ kinh doanh sử dụng đã được kiểm định có ý nghĩa lớn trong đảm bảo công bằng, văn minh thương mại, góp phần nâng cao tín nhiệm của Chợ nói chung và từng hộ kinh doanh nói riêng. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa hoạt động kiểm định định kỳ đi vào nề nếp, các hộ kinh doanh giảm được chi phí về thời gian, tiền bạc cho việc đến trực tiếp trụ sở cơ quan kiểm định để thực hiện quy định của pháp luật; cơ quan quản lý có chủ động được kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm nhu cầu của các hộ kinh doanh tại chợ.

Để phát huy kết quả kiểm định cân, Ban quản lý Chợ Con và Chợ tạm Phú Yên cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đo lường cho các hộ kinh doanh cố định tại chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ này thực hiện trách nhiệm kiểm định định kỳ một cách có nề nếp trong những năm tới. Thực hiện các biện pháp kiểm soát các hộ buôn bán không thường xuyên có sử dụng cân chấp hành quy định về đo lường. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh tại chợ về thực hiện kiểm định đúng kỳ hạn (đối với cân đồng hồ lò so là 2 năm/lần). Tuân thủ đúng chế độ vận hành, bảo quản cân theo hướng dẫn của nhà sản xuất; phát hiện và khắc phục kịp thời những sai, hỏng của cân để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến uy tín của hộ và cộng đồng kinh doanh buôn bán tại chợ. Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn hoạt động đảm bảo đo lường tại Chợ.

Bài của Bảo Châu

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1+2 ra tháng 6/2020

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.