Hoạt động TC-ĐL-CL (số 2-2021) -0001-11-30 07:06:30

Dịch vụ công “Chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong doanh nghiệp” thuộc nhóm Dịch vụ công chuyển giao ứng dụng do Sở Khoa học và Công nghệ đặt hàng Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống thực hiện năm 2020.

Các nội dung trong nhiệm vụ qua triển khai thực tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng đặc biệt là việc triển khai hỗ trợ cho 02 doanh nghiệp trong việc kiểm toán năng lượng, tư vấn và đưa ra một số giải pháp về sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, có hiệu quả. Các doanh nghiệp đã phối hợp thực hiện việc kiểm toán năng lượng trong năm 2020 gồm: Công ty TNHH Nam Điền và Cơ sở gia công May mặc G&T, cụ thể:

1. Cơ sở gia công May mặc G&T

Cở sở gia công May mặc G&T địa chỉ tại thôn Lương Xá, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tuy là doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ nhưng Cơ sở gia công may mặc G&T đã rất chú trọng đến quá trình quản lý và vận hành các thiết bị tiêu thụ điện một cách tối ưu để đảm bảo hiệu quả trong sản xuất. Được sự đồng ý của doanh nghiệp, năm 2020 Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống đã phối hợp với một số đơn vị tư vấn kỹ thuật như Công Ty TNHH Điện tử tự động hóa CN Hợp Phát triển khai thực hiện kiểm toán năng lượng tại xưởng sản xuất của Cơ sở gia công may mặc G&T. Thông qua quá trình khảo sát và đo đạc, thu thập thông tin về máy móc thiết bị, chế độ vận hành sản xuất, nhóm kiểm toán năng lượng đã cùng phân tích, nghiên cứu và chỉ ra một số cơ hội có khả năng tiết kiệm về năng lượng trong hoạt động vận hành và sản xuất của doanh nghiệp gồm: Giải pháp 1 “Biện pháp quản lý nội vi”, giải pháp này dự kiến đầu tư chỉ khoảng 15 triệu đồng nhưng tiết kiệm được 1.750 kWh/năm tương ứng với khoảng 3,25 triệu đồng với thời gian thu hồi vốn là 56 tháng; Giải pháp 2 “Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay thế một phần ánh sáng nhân tạo”, giải pháp này dự kiến đầu tư khoảng 5 triệu đồng nhưng tiết kiệm được 1.950 kWh/năm tương ứng với số tiến là 3,6 triệu đồng với thời gian thu hồi vốn là 17 tháng; Giải pháp 3 “Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001”, đây là giải pháp về xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn mà hiện nay có nhiều công ty đã quan tâm, áp dụng và đã đem lại hiệu quả thiết thực, với giải pháp này dự kiến đầu tư khoảng 5 triệu, nếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% năng lượng trong 10 năm, trong đó năm đầu tiên tiết kiệm 2% năng lượng thì trong năm đầu đã có thể tiết kiệm khoảng 2,15 triệu đồng.

2. Công ty TNHH Nam Điền

Công ty TNHH Nam Điền, địa chỉ tại đội 3, thôn Giữa, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là một doanh nghiệp chuyên sản xuất về phân bón, thức ăn chăn nuôi. Công ty TNHH Nam Điền đã có mặt và gắn bó với ngành nông nghiệp Việt Nam hơn 12 năm qua. Nói đến công ty TNHH Nam Điền là nói đến các sản phẩm phân bón mang nhãn hiệu “Nam Điền” uy tín và chất lượng. Với chiến lược phục vụ chuyên nghiệp cho nông nghiệp Việt Nam, công ty TNHH Nam Điền đã và đang xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp, đưa sản phẩm đến tất cả vùng miền trên cả nước, đáp ứng tối đa nhu cầu của bà con nông dân. Hiện tại hệ thống phân phối sản phẩm của công ty đã trải dài đến 37 tỉnh thành trên cả nước và dự kiến trong tương lai sẽ phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế có tiềm năng khác.

Năm 2020 nhằm tối ưu hóa chi phí trong quá trình sản xuất đặc biệt là đánh giá lại hiện trạng sử dụng năng lượng chủ yếu là điện năng. Được sự đồng ý của công ty, Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống tỉnh Hải Dương đã phối hợp với một số đơn vị tư vấn về chuyên môn kỹ thuật như Viện Nhiệt Lạnh (Đại học Bách Khoa Hà Nội), Công ty TNHH Điện tử tự động hóa công nghiệp Hợp Phát tổ chức thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra một số giải pháp giúp công ty sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Thông qua quá trình khảo sát và đo đạc, thu thập thông tin về máy móc thiết bị, chế độ vận hành sản xuất, nhóm kiểm toán năng lượng đã cùng phân tích, nghiên cứu và chỉ ra một số cơ hội có khả năng tiết kiệm về năng lượng trong hoạt động vận hành và sản xuất của doanh nghiệp, cụ thể:

 

TT

Các giải pháp

Tiết kiệm năng lượng

(năm)

Dự kiến

đầu tư

(Triệu/năm)

Tiết kiệm

chi phí

(Triệu/năm)

Thời gian

hoàn vốn

(Tháng)

1

Biện pháp quản lý nội vi

16.119 kWh

20,00

27,30

9

2

Lắp đặt biến tần cho động cơ máy nghiền 55 kW

22.464 kWh

40,00

38,19

13

3

Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001

16.119 kWh

3,00 tấn củi 73,00 lít dầu DO

40,00

30,74

16

Tổng

 

100

96,23

38

Qua triển khai thực tế trong việc hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp trên cho thấy các giải pháp về tiết kiệm năng lượng đưa ra đều là những giải pháp có cơ hội tiết kiệm năng lượng thực sự và hiệu quả mà các doanh nghiệp nên quan tâm và thực hiện.

Bài của Tăng Đức Tiến

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2021

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.