Tin KT-KHCN-MT (số 2 - 2021) 2021-05-18 08:09:31

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 về việc phê duyệt kết quả đánhgiá, xếp hạng các sản phẩm thuộc đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương” năm 2020. Theo Quyết định này, năm 2020 tỉnh ta có thêm 60 sản phẩm OCOP của 31 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có 36 sản phẩm 3 sao và 24 sản phẩm 4 sao.

Tính đến nay, Hải Dương đã có 73 sản phẩm OCOP, trong đó có 37 sản phẩm 3 sao và 36 sản phẩm 4 sao gồm các sản phẩm tiêu biểu như: bánh đậu xanh, tỏi Kinh Môn, bột sắn dây nguyên chất, tỏi đen Vietkiga, rượu nếp Phú Lộc, gạo nếp cái hoa vàng, vải, ổi Thanh Hà, bưởi Thanh Hồng, gạo bãi rươi… Tỉnh cũng đã có 2 sản phẩm đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao là bánh đậu xanh rồng vàng Hoàng Gia của Công ty cổ phần Hoàng Gia (TP.Hải Dương) và vải tươi Queen Thanh Hà Lychee của Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, huyện Thanh Hà. Dự kiến trong năm 2021, Hải Dương phấn đấu xây dựng được ít nhất 01 sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao.

Các sản phẩm được công nhận và xếp hạng OCOP của tỉnh sẽ được sử dụng nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao trên bao bì sản phẩm và chủ sở hữu sản phẩm được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định. Kết quả xếp hạng sản phẩm OCOP có giá trị thời hạn trong 3 năm, kể từ ngày được công nhận.

Để có được kết quả nêu trên, trong những năm qua tỉnh Hải Dương đã quan tâm hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cho các bên tham gia chương trình OCOP. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Chú trọng tới việc xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng đã khuyến khích áp dụng các công nghệ quản lý hiện đại nhằm quản lý quá trình sản xuất và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức công bố danh hiệu cho các sản phẩm OCOP được xếp hạng; hướng dẫn UBND cấp huyện, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia Đề án OCOP của tỉnh; thống nhất về việc sử dụng và in nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao lên bao bì sản phẩm; kiểm tra định kỳ các sản phẩm, đề xuất xử lý hành vi vi phạm theo quy định./.

Tin của Hải Ninh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2021

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.