Khoa học và công nghệ (số 2-2021) -0001-11-30 07:06:30

Chí Linh là thành phốtrẻ,xuất phát từ một huyện nông nghiệp miền núi với tiềm năng 13.811 ha đất trồng cây lâu năm và đất lâm nghiệp. Diện tích vườn đồi, vườn rừng có độ dốc thấp, thoải và cơ bản được che phủ xanh bằng tán cây ăn quả, cây lâm nghiệp lâu năm, thêm vào đó, đa số các vườn đồi có tính biệt lập cao, cách xa khu dân cư, rất thuận lợi cho chăn nuôi gà theo phương thức thả đồi, thả vườn với số lượng lớn. Chí Linh có số gia trại gia cầm lớn nhất tỉnh với 1.018 gia trại và các gia trại đều nhận thức được lợi ích của việc nuôi gà bằng hình thức thả trên vườn rừng, vườn đồi, dưới tán cây lâm nghiệp, cây ăn quả nên phong trào nuôi gà đồi được phát triển mạnh ở các xã, phường miền núi có diện tích rừng lớn như: Bắc An, Lê Lợi, Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Bến Tắm, Hoàng Tân, Hoàng Tiến.

Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trong chăn nuôi của địa phương, đồng thời tích cực chuyển giao và nhân rộng kết quả nghiên cứu từ các đề tài cấp tỉnh đã được thực hiện trên địa bàn, UBND thành phố Chí Linh đã đề xuất chủ trì và được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện Dự án “Phát triển sản xuất “Gà đồi Chí Linh” theo chuỗi giá trị sản xuất trên địa bàn thành phố Chí Linh”. Dự án được triển khai thực hiện với trọng tâm là áp dụng quy trình chăn nuôi gà an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, quy trình chăn nuôi gà thương phẩm đã được hoàn thiện phù hợp với địa phương và quy trình kỹ thuật do đơn vị cung cấp giống chuyển giao để phát triển sản xuất “Gà đồi Chí Linh” theo hướng bền vững; Xây dựng các mô hình chăn nuôi gà đồi an toàn, theo chuỗi giá trị và thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo tâm lý an toàn cho người tiêu dùng, góp phần nâng cao vị thế cho thương hiệu Gà đồi Chí Linh.

Qua gần ba năm thực hiện, trên cơ sở bám sát mục tiêu, nội dung đặt ra của dự án, tổ chức chủ trì đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thu được một số kết quả sau:

Dự án đã tổ chức được 02 lớp tuấn huấn, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tham gia thực hiện mô hình nuôi gà thương phẩm và các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn về quy trình chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, quy trình kỹ thuật chăm sóc phù hợp với đối tượng gà nuôi và quy trình chăn nuôi gà theo phương thức thả vườn đồi...Qua hoạt động tập huấn này, cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đã giúp các hộ chăn nuôi của mô hình dự án và các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn thành phố Chí Linh nắm vững được các yêu cầu kỹ thuật cơ bản trong quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh cho gà để áp dụng vào thực hiện mô hình.

Thông qua các mô hình, dự án đã triển khai nuôi 150.000 con gà, trong đó đối tượng gà “Chọi lai” 105.000 con, đối tượng gà“Ri lai” 45.000 con, tại 91 cơ sở chăn nuôi ở các xã Lê Lợi, Bắc An và phường Bến Tắm. Tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật của dự án, các cơ sở chăn nuôi đã thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, đảm bảo an toàn sinh học và phòng bệnh theo đúng quy định. Các cơ sở chăn nuôi có quy mô trung bình là 2.984 con/lứa, mỗi năm nuôi trung bình 2,39 lứa. Cơ sở nuôi nhiều nhất là 3 lứa và ít nhất là 2 lứa. Sau mỗi lứa nuôi, người chăn nuôi thường để trống chuồng từ 20 - 30 ngày để vệ sinh chuồng trại. Quy mô của các mô hình đã thực hiện như sau:

- Năm 2018, dự án đã xây dựng được mô hình chăn nuôi gà thương phẩm phân theo nhóm hộ với quy mô 50.000 con gà “Chọi lai” tại 30 cơ sở chăn nuôi; trong đó tại xã Bắc An có 9 cơ sở, xã Lê Lợi có 21 cơ sở. Tại xã Lê Lợi đã triển khai nuôi được 33.000 con gà “Chọi lai”, xã Bắc An nuôi 17.000 con "Chọi lai”.

- Năm 2019, dự án tiếp tục xây dựng mô hình nuôi 70.000 con gà, với hai đối tượng nuôi là gà “Chọi lai” và “Ri lai”; trong đó “Chọi lai” nuôi 30.000 con, “Ri lai” nuôi 40.000 con. Trong số, 30.000 gà “Chọi lai”, có 14.000 con được nuôi tại xã Lê Lợi ở 11 cơ sở chăn nuôi, 13.000 con được nuôi tại 8 cơ sở chăn nuôi tại xã Bắc An, và 3.000 con được nuôi tại 1 cơ sở chăn nuôi tại phường Bến Tắm. Đối với 40.000 con gà “Ri lai”, có 18.100 con được nuôi tại 12 cơ sở chăn nuôi của xã Lê Lợi, 6.800 con được nuôi tại 5 cơ sở chăn nuôi xã Bắc An và 6 cơ sở chăn nuôi tại phường Bến Tắm nuôi 15.100 con.

- Năm 2020, dự án đã triển khai nuôi 30.000 con gà, bao gồm 25.000 con gà “Chọi lai” và 5.000 con gà “Ri lai”. Trong đó, xã Lê Lợi có 6 cơ sở chăn nuôi nuôi 8.000 con gà “Chọi lai”, xã Bắc An có 5 cơ sở nuôi 10.000 con và phường Bến Tắm nuôi 7.000 con ở 4 cơ sở chăn nuôi. Ngoài ra, xã Lê Lợi còn có 3 cơ sở chăn nuôi nuôi 5.000 gà “Ri lai”.

Quy mô nuôi gà “Chọi lai” trong các sơ sở tham gia dự án là lớn hơn so với quy mô nuôi gà “Ri lai”, trung bình là 3.606 con/lứa, quy mô nuôi gà “Ri lai” trung bình là 2.416 con/lứa. Số lượng gà “Chọi lai” xuất bán trung bình là 3.395 con/lứa, số lượng gà “Ri lai” xuất bán trung bình là 2.252 con/lứa. Tỉ lệ nuôi sống của gà “Chọi lai” và gà “Ri lai” trong các cơ sở tham gia mô hình dự án là tương đương nhau, lần lượt là 92,79% và 92,83%. Trọng lượng gà “Ri lai” đạt 2,23 kg/con/101 ngày tuổi, gà “Chọi lai” đạt 2,59 kg/con/106 ngày tuổi. Hiệu quả sử dụng thức ăn của gà “Chọi lai” trung bình là 2,86 kg thức ăn/kg tăng khối lượng, hiệu quả sử dụng thức ăn của gà “Ri lai” trung bình là 2,73 kg thức ăn/kg tăng khối lượng. Qua hạch toán chi phí cho thấy, nuôi gà “Chọi lai” và “Ri lai” mang lại hiệu quả kinh tế khá tốt, mức lãi bình quân cho 1000 gà đạt trên 14 triệu đồng với gà “Chọi lai” và trên 17 triệu đồng với gà “Ri lai”.

Ngoài việc quản lý, giám sát các yếu tố đầu vào như nguồn gốc giống, thức ăn, thuốc thú ý sử dụng trong quá trình nuôi, dự án đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý truy nguyên nguồn gốc nhằm minh bạch thông tin cho doanh nghiệp, người tiêu dùng về sản phẩm “Gà đồi Chí Linh” thông qua việc sử dụng 150.000 tem điện tử mã code xác thực hàng hóa cho đối tượng gà thương phẩm trong mô hình dự án. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Sở Công thương để quảng bá, đưa sản phẩm “Gà đồi Chí Linh” trưng bày tại các hội chợ nông sản, hội nghị xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm cho các siêu thị, các tập đoàn bán lẻ, các tổ chức và cơ sở tiêu thụ nông sản để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau 3 năm thực hiện, dự án đã góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi gà với sản lượng xuất chuồng hàng năm đạt trên 23 tấn/cơ sở chăn nuôi. Xây dựng được kênh cung ứng giống đảm bảo xuất xứ, chất lượng con giống phục vụ nuôi thương phẩm “Gà đồi Chí Linh” thông qua kết nối với doanh nghiệp, người sản xuất con giống tại địa phương và người chăn nuôi. Gắn vai trò của Hiệp hội “Gà đồi Chí Linh“ trong việc kết nối và duy trì các hoạt động. Mô hình chăn nuôi gà thịt theo nhóm hộ đạt năng suất và chất lượng đáp ứng yêu cầu thương hiệu “Gà đồi Chí Linh”. Hai loại gà thương phẩm “Chọi lai” và “Ri lai” thích nghi tốt với phương thức nuôi thả vườn đồi trong điều kiện tại Chí Linh, Hải Dương.

Bài của Trần Thị Lan Anh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2021

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.