Khoa học quản lý (số 5 - 2021) -0001-11-30 07:06:30

Anh Trịnh Đình Vững, Tổ trưởng kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam (Khu công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), tốt nghiệp hệ Trung cấp Trường Đại học Sao Đỏ (Hải Dương), năm 2009 anh Trịnh Đình Vững vào làm công nhân tại Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam với nhiệm vụ phụ trách mảng kỹ thuật tại công ty, qua hơn 10 năm làm việc tại công ty, anh Vững đã có hàng chục sáng kiến, giải pháp được đưa vào áp dụng thành công với tổng giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Trongtình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Hải Dương đứng trướcbài toán nhân lực, nguy cơ không hoàn thành đơn hàng theo hợp đồng đã ký kết là rất cao. Bộ phận do anh Vững phụ trách luôn trong tình trạng thiếu nhân công. Trước thực trạng đó anh Vững và các đồng nghiệp đã bắt tay vào nghiên cứu từng bộ phận có tính chất thủ công trong các công đoạn, vừa phân tích các vị trí ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Sau một thời gian anh Vững cùng các đồng nghiệp đã cho ra đời “Máy xịt khay, nắp tự động” từ các nguyên liệu tận dụng lại của công ty với giá thành rẻ. Sáng kiến này làm lợi cho công ty 70 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 800 triệu đồng/năm.

Bộ phận của anh Vững chuyên sản xuất các linh kiện trong của máy ảnh, vì vậy phải đảm bảo sạch bụi bẩn tuyệt đối. Chỉ cần sản phẩm dính một chút bụi bẩn coi như sản phẩm lỗi. Trước đây, để làm sạch khay, nắp công nhân phải lấy sản phẩm đưa vào vị trí đầu khí để thổi bụi, trong thời gian thao tác công nhân phải đưa đều tay và xoay sản phẩm hết tất cả các vị trí để thổi bụi. Nếu làm lâu công nhân sẽ bị mỏi tay, thao tác không đều dẫn đến các đầu khí không xịt được hết vào các vị trí của khay, nắp. Bên cạnh đó những khay, nắp chưa vệ sinh sạch bụi, công nhân có thể hít vào dẫn đến dễ bị viêm phổi. Để thiết kế ra máy này, anh Vững đã tận dụng những linh kiện trong các máy móc, phế liệu cũ của công ty để lắp ráp thành hệ thống điều khiển, chuyển động, cảm biến tự động. Theo sáng kiến của anh Vững, trong quá trình hoạt động, khay nắp được đi qua một dàn khí thổi vào các vị trí, bảo đảm các vị trí đều được xịt sạch. Máy tự động xịt và đẩy khay nắp ra phía sau, sắp xếp lại. Công nhân chỉ cần lấy khay nắp đã xịt đưa vào sử dụng, giảm được thời gian, nhân lực, đồng thời bảo đảm sức khỏe cho công nhân do không phải thao tác bằng tay và hít khí bụi. Nhờ đó trong thời gian diễn ra dịch bệnh, dù thiếu nhân lực làm vị trí này nhưng công ty vẫn đáp ứng được các đơn hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm.

 Theo tính toán của hội đồng sáng kiến của công ty, giá thành lắp ráp cho một máy khoảng 5 triệu đồng/máy; góp phần giảm chi phí nhân công cho công ty 50 triệu đồng/tháng, tỷ lệ hàng lỗi giảm 20 triệu đồng/tháng. Tổng giá trị làm lợi khoảng 70 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh dịch trong công ty, không làm ảnh hưởng tới quá trình hoạt động sản xuất của công ty, hiệu quả mang lại rất lớn. Đảm bảo sức khoẻ cho người lao động trong công ty cũng như khách hàng đến làm việc tại nhà máy. Sáng kiến này được Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương chọn là 1 trong 4 sáng kiến tiêu biểu để gửi dự thi tại Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong “chương trình 75 nghìn sáng kiến”.

Để giảm nhân lực trong sản xuất, mới đây, anh Vững cùng anh em trong nhóm kỹ thuật tiếp tục sáng chế ra máy “Máy vẽ mực tự động”. Trước đây, trong công đoạn này, công nhân phải dùng nhíp gắp linh kiện Lens (bộ phận của máy ảnh) từ khay lên và lật úp linh kiện xuống, sau đó dùng Jig kẹp chuyên dụng để kẹp và vẽ mực vào linh kiện. Cuối cùng lật lại và gắp vào khay. Việc dùng tay như vậy công nhân phải thao tác nhiều dẫn đến mỏi tay, thời gian kéo dài và tiềm ẩn nguy cơ rơi vãi linh kiện. Đồng thời linh kiện có thể bị quên chưa thao tác vẽ mực, công nhân cần độ tập trung cao độ, trong quá trình vẫn có hàng lỗi. Số lượng người đáp ứng công việc phải đông và đặc biệt trong thời gian giãn cách, công nhân không đi làm đủ quân số, vì vậy hàng thường xuyên bị chậm ở khâu này.

Sáng chế này đã giúpviệc thực hiện vẽ mực linh kiện Lens dễ dàng hơn rất nhiều. Công nhân chỉ cần đưa khay đựng linh kiện Lens vào vị trí bàn gá. Ấn nút máy sẽ tự động thao tác các công việc vẽ mực. Công nhân chỉ cần lấy khay linh liện Lens đã vẽ mực xong, kiểm tra và đưa vào sử dụng. Trong quá trình hoạt động, robot sẽ gắp lần lượt các linh kiện Lens lên và xoay, đưa vào vị trí vẽ mực. Thực hiện xong sẽ gắp di chuyển sang khay vẽ mực. Như vậy sẽ đảm bảo các linh kiện trên khay được vẽ mực. Thời gian công đoạn giảm, 1 người có thể đảm nhiệm được 2 máy, sức khỏe công nhân được đảm bảo, trong thời gian dịch bệnh không có công nhân công ty vẫn đáp ứng việc xuất hàng cho khách hàng và đảm bảo chất lượng. Giá trị làm lợi của sáng chế này khoảng 70 triệu/máy.

Sáng kiến này đều được anh Vững tận dụng lại những linh kiện từ phế liệu đã bỏ đi của công ty, vì vậy giá và công lắp đặt khoảng 12 triệu đồng/máy. Hiện tại công ty đã lắp đặt 2 máy, tới đây sẽ cho lắp đặt tất cả các vị trí trong công ty. Anh Trịnh Đình Vững cho biết: Cái khó khi mình thực hiện các sáng kiến đó là tìm kiếm những nguyên vật liệu phù hợp, làm sao cho giá thành rẻ nhất. Thời gian thực hiện phải nhanh nhất vì công ty đang rất thiếu nhân lực. Để có một sáng chế đó là công của cả tập thể cùng nhau đoàn kết, chung sức đổi mới sáng tạo. Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục sáng kiến nhằm giảm bớt số người tham gia để đáp ứng nhân lực mùa dịch. 

Theo ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch Công đoàn công ty: Anh Vững luôn là đoàn viên tích cực trong các phong trào do công đoàn công ty cũng như công đoàn các khu công nghiệp phát động. Những sáng kiến của anh Vững đã khắc phục cái khó khăn nhất của công ty đó là nguồn nhân lực, các sáng kiến của anh Vững đã góp phần vào kết quả sản xuất chung của Công ty, thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” trong công ty và địa phương.

Bài của Nguyễn Thị Kim Hoa

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10 năm 2021                       

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.