Khoa học quản lý (số 6 - 2021) -0001-11-30 07:06:30

Sau hai năm triển khai thực hiện đã, Ban Tổ chức đã nhận được 103mô hình, sản phẩm tham gia và tiến hành phân loại, lựa chọn được 95 mô hình, sản phẩm đủ điều kiện đưa vào chấm sơ khảochia thành 4 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực Tin học, điện tử 25 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Đồ dùng học tập 11 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Dụng cụ gia đình và đồ chơi trẻ em 34 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế 25 mô hình, sản phẩm.

Để đảm bảo việc xét chọn hồ sơ tham gia dự thi được công bằng, chính xác, đảm bảo khách quan, Ban Tổ chức Cuộc thi đã ban hành tiêu chí đánh giá, thang điểm chấm các mô hình, sản phẩm dự thi.Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành chấm sơ khảo, kết quả có 36 công trình đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng Chung khảo là Ban Tổ chức Cuộc thi đã chấm, xét chọn được 34 mô hình, sản phẩm để trao giải gồm 01 giải Nhất; 05 giải Nhì; 10 giải Ba; 18 giải Khuyến khích.

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của các em học sinh trong toàn tỉnh. Những mô hình, sản phẩm đoạt giải đều có tính mới, có khả năng áp dụng và mang lại hiệu quả xã hội, hiệu quả kinh tế. Điển hình trong các mô hình, sản phẩm dự thi như:

Sản phẩm “Rô bốt diệt khuẩn đa năng” của nhóm tác giả Đặng Phương Nam, Trần Thị Tâm Đan, trường THCS Ngũ Phúc (Kim Thành) trực tiếp lên ý tưởng, tìm tòi và thảo luận. Ngoài ra được thầy giáo Bùi Văn Tùng trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về mặt kỹ thuật điện tử và lập trình, Rô bốt là sản phẩm cấp thiết để sử dụng trong khu vực nguy hiểm, gồm nhiều tính năng mới: khả năng phun thuốc khử khuẩn tại môi trường, các nơi lưu trú, nơi cách ly (không phun trực tiếp lên người) và chức năng diệt khuẩn bằng tia UV trong không khí. Có thể sử dụng phun thuốc muỗi hoặc các loại hóa chất khác. Cảnh báo khí ga, hút bụi, sát khuẩn tay, loa nhắc nhở tuyên truyền...

Sản phẩm“Hộp quà kì diệu, dưa hấu cảm xúc” của nhóm tác giả Vũ Xuân Hải, Vũ Cẩm Tú, trường Tiểu học Tân Hồng (Bình Giang) có tính độc đáo riêng như: sử dụng hình ảnh mặt cảm xúc sau mỗi tiết học để biết học sinh có hài lòng về tiết học không? Có hiểu bài không? Nếu không hài lòng cô giáo có kế hoạch điều chỉnh trong quá trình giảng dạy. Điều này rất cần thiết cho các bạn học sinh hiện nay vì các bạn có tính ngại giao tiếp, ngại thể hiện khi mình chưa hiểu bài, chưa hài lòng về tiết học. Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, dễ bảo quản, dễ sử dụng và được sử dụng cho nhiều môn học, nhiều khối lớp trong trường.

Sản phẩm“Hệ thống điều khiển bơm nước thông minh” của nhóm tác giả trường THCS Cộng Hòa, TP.Chí Linh được đầu tư rất kỹ về mặt kỹ thuật điện tử, hoạt động bền bỉ vừa tự động tưới cây để luôn đảm bảo độ ẩm của đất, phù hợp với quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Đặc biệt, khi cần tích trữ nước mà không gần hệ thống để điều chỉnh, ở bất cứ nơi đâu người dùng đều có thể điều khiển được bơm thông qua các phương tiện kết nối thông minh như điện thoại di động...

Mô hình“Đồ chơi điều khiển tránh virut Corona” của tác giả đoạt giải nhỏ tuổi nhất, em Nguyễn Minh Phúc, trường Tiểu học Lê Hồng (Thanh Miện) là mô hình đồ chơi chạy bằng mô tơ và pin, có mạch điều chỉnh tốc độ và nút công tắc nguồn, người chơi điều khiển tay lái di chuyển tấm khiên tránh các con virut, nếu va phải sẽ kết thúc lượt chơi. Mô hình đoạt giải Khuyến khích nhưng được đánh giá cao về sự say mê với khoa học dù em mới chỉ học lớp 1, điều đó cho thấy sáng tạo của trẻ là vô hạn.

Những mô hình, sản phẩm sáng tạo của các em học sinh một lần nữa đã khẳng định tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong thế hệ trẻ tương lai của tỉnh ta rất lớn; nếu biết khơi dậy, động viên thì tiềm năng ấy sẽ trở thành nguồn động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ 34 mô hình, sản phẩm đoạt giải trong tỉnh Ban Tổ chức đã đề xuất, lựa chọn một số mô hình, sản phẩmđoạt giải cao, có giá trị gửi tham gia Cuộc thi toàn quốc lần thứ 17 (2020 - 2021).Cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, tạo tiền đề tốt để tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức Cuộc thi lần thứ 16 (2021 - 2022) và những năm tiếp theo đạt được kết quả cao hơn, toàn diện hơn.

Bài của Nguyễn Thùy Linh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2021.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.