Hoạt động TC-ĐL-CL (Số 2-2022) -0001-11-30 07:06:30

Năm 2021, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tập trung công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) bằng các hình thức phù hợp với điều kiện phòng chống dịch Covid - 19 hiện nay như: tuyên truyền qua tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu..; đưa tin bài, tuyên truyền về việc đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và trong dịp Tháng hành động, Tết Trung thu...Công tác thanh, kiểm tra đã phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về ATTP và tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATTP.

Chi cục đã tổ chức cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTPcho 150 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đạt 100% so với kế hoạch năm.Đã cấp 190 giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đạt 190% so với kế hoạch năm và tiếp nhận 431 hồ sơ tự công bố sản phẩm theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 về quy định chi tiết thi thành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.Tiếp nhận và cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm cho 4 hồ sơ đăng ký và 6 công văn thông qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo đối với thực phẩm. Thành lập 10 đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và 9 đoàn thanh, kiểm tra đột xuất tiến hành thanh, kiểm tra 176 cơ sở thực phẩm, kết quả có 161 cơ sở đạt 78,26%; có 15 cơ sở vi phạmbị xử phạt vi phạm hành chính gồm khu vực chế biến còn côn trùng, người lao động không sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động, khu vực chế biến còn chật hẹp không phù hợp với công năng phục vụ và bị phạt tiền 80.000.000 đồng.

Ngoài ra, Chi cục đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra giám sát tại tác cơ sở nấu ăn phục vụ cách ly phòng chống dịch Covid - 19 và các bếp ăn tập thể trên địa bàn: Hướng dẫn lưu mẫu thức ăn 24 giờ theo quy định; Hướng dẫn thực hiện” 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm”...Kết quả kiểm tra 31 cơ sở đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn phục vụ đối tượng cách ly dịch bệnh Covid - 19 thì có tới 30 cơ sở vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu cơ sở là bếp ăn dã chiến, được xây dựng tại sân, lán xe của UBND các xã/phường. Do vậy điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa đáp ứng tốt các điều kiện đảm bảo an toàn; trang thiết bị dụng cụ không đủ; thiếu thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại; nguyên liệu dùng cho chế biến khó kiểm soát nguồn gốc xuất xứ; người lao động là người tham gia tình nguyện nên chưa qua các lớp tập huấn kiến thức và thiếu trang phục vụ bảo hộ lao động.

Chi cục đã thực hiện giám sát được 44 bếp ăn tập trong khu công nghiệp, trong đó có 34 cơ cở đạt, vi phạm 10 cơ sở. Qua kiểm tra có 100% doanh nghiệp được giám sát được thực hiện tốt việc đảm bảo ATTP trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các lỗi vi phạm chủ yếu tại các cơ sở là nơi chế biến thực phẩm có côn trùng, thực hiện lưu mẫu thức ăn chưa đúng quy định, chưa thực hiện ghi chép sổ kiểm thực ba bước theo đúng quy định.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra Chi cục đã tiến hành lấy 31 mẫu bao bì thực phẩm đông lạnh để xét nghiệm đánh giá sự lây nhiễm virus Sars - CoV - 2 trên bề mặt bao bì thực phẩm. Kết quả 31/31 mẫu không phát hiện sự tồn tại của virus có 45 mẫu thực phẩm nước uống đóng chai, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, suất ăn sẵn...để xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật, các chỉ tiêu lý hóa có 45/45 mẫu đạt. Thực hiện lấy mẫu test nhanh 120 mẫu dụng cụ chứa đựng thực phẩm để thực hiện xét nghiệm nhanh tồn dư tinh bột, tồn dư dầu mỡ; 60 mẫu thực phẩm giò chả, dẫu mỡ, tương ớt, dấm, rượu...để xét nghiệm nhanh các chỉ tiêu lý hóa có 100% mẫu đạt.

Nhằm phát hiện, cảnh báo sớm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tới các đối tượng quản lý và người tiêu dùng, đồng thời đề ra các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ mất ATTP.Chi cục xây dựng kế hoạch giám sát mối nguy an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, trong đó xây dựng kế hoạch lấy mẫu giám sát xét nghiệm theo từng nhóm sản phẩm có nguy cơ cao.

Chi cục đã thực hiện lấy mẫu giám sát bằng bộ test nhanh có 150 mẫu thực phẩm các loại thịt chế biến ăn ngay có qua xử lý nhiệt; Bún ướt, bánh phở, bánh canh; Giò, chả thịt lợn/bò ăn sẵn cóqua xử lý nhiệt;Dầu mỡ đã chiên, rán để xét nghiệm nhanh các chỉ tiêu lý, hóa có 100% mẫu đạt. Thực hiện lấy mẫu giám sát 67 mẫu thực phẩm gồm nước uống đóng chai, nước đá, thực phẩm dinh dưỡng y học,thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng,thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, thịt chế biến sẵn, già, chả, suất ăn sẵn, bánh phở, bún) để xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật và hóa học. Kết quả có 5/42 mẫu không đạt vềchỉ tiêu vi sinh vật, chiếm 11,9%, trong đó 01 mẫu nước uống đóng chai và 04 mẫu nước đá dùng liền. Thực hiện lấy giám sát 37 mẫu rượu xét nghiệm hàm lượng methanol, trong đó có 4 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt quá giới hạn cho phép. Kiểm tra đột xuất việc đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giám sát không đạt về các chỉ tiêu ATTP.

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 06 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với tổng số 65 người mắc, 03 người tử vong do ngộ độc rượu có chứa methanol. Tỷ lệ ca ngộ độc thực phẩm 3,6/100.000 dân. Vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh được phát hiện kịp thời, tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân và báo cáo kết quả điều tra theo quy định. Với 3 vụ ngộ độ rượu, phát hiện vụ việc có tính chất phức tạp Chi cục đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục xử lý theo quy định hiện hành.

Năm 2022, Chi cục triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịp Tháng hành động vì ATTP, Tết trung thu...Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Tăng cường triển khai công tác giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm; phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra và số người tử vong do ngộ độc thực phẩm; theo dõi và thông tin kịp thời các sự cố về ATTP cho nhân dân để biết và chủ động lựa chọn thực phẩm.

Bài của Trần Thị Lan Anh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2022

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.