Khoa học Quản lý (Số 2-2022) -0001-11-30 07:06:30

Năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của đời sống xã hội; bên cạch đó do sự diễn biến cực đoan của thời tiết tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) diễn biến hết sức phức tạp, việc tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm của người dân ở các địa phương tăng mạnh. Do đó, việc kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ đang trở thành bài toán khó, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Đến tháng 11/2021 tổng đàn trâu, bò trên 22.000 con; đàn lợn trên 368.000 con; đàn gia cầm ước đạt15,39 triệu con. Tổng số gia cầm con 01 ngày tuổi ước đạt 49,5 triệu con, trung bình khoảng 4,5 triệu con/tháng.

Để chủ động tổ chức kiểm soát tốt các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không để xảy ra trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và bảo vệ, phát triển sản xuất, chăn nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các cơ sở chăn nuôi thực hiện tốt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học đặc biệt là khâu chăm sóc, nuôi dưỡng phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi các tháng cuối năm và tổ chức việc tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương; đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90% tổng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng, được tiêm theo quy định đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch, đồng thời tổ chức phun khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi cho các hộ chăn nuôi, đảm bảo tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường, hạn chế dịch bệnh phát sinh và lây lan trên đàn vật nuôi. Tăng cường giám sát chủ động, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh động vật, đặc biệt là các địa phương có ổ dịch cũ và có sự lưu hành của các loại mầm bệnh để kịp thời cảnh báo. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo theo quy định. Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vắc xin không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh; việc chấp hành các quy định về kiểm dịch, vệ sinh thú y đối với phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; nơi thu gom, tập kết, buôn bán động vật, sản phẩm động vật và cơ sở giết mổ động vật; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán con giống, đặc biệt tại các địa phương giáp ranh với các tỉnh đang có dịch.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, gia cầm, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc, gia cầm có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo người chăn nuôi tổng vệ sinh, sát trùng khu vực chăn nuôi bằng hóa chất và vôi bột; chỉ nhập gia súc có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch theo quy định./.

Bài của Đặng Hữu Trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2022

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.