Hoạt động TC-ĐL-CL (Số 3-2022) -0001-11-30 07:06:30

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được tổ chức và tuyển chọn hàng năm theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Giải thưởng được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các giải thưởng chất lượng quốc gia tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương; Giải thưởng được trao hằng năm và giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) chủ trì thực hiện.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là hình thức tôn vinh khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động hợp pháp trên toàn quốc, có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động tạo ra sản phẩm, hàng hóa dịch vụ có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không chỉ là hình thức tôn vinh về chất lượng cho các doanh nghiệp tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố mà còn là một hoạt động quan trọng để lôi cuốn doanh nghiệp tại địa phương tham gia vào các hoạt động khác của phong trào năng suất, chất lượng, cổ vũ và duy trì hiệu quả phong trào năng suất, chất lượng tại các địa phương.

Tham gia GTCLQG giúp các tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện trao đổi, xem xét, đánh giá một cách toàn diện hệ thống quản lý chất lượng, qua đó không ngừng cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá và uy tín thương hiệu. Các tổ chức đạt GTCLQG được nhận cúp và giấy chứng nhận của Thủ tướng Chính phủ, được tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên ấn phẩm của tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động và tầm ảnh hưởng của Giải thưởng chất lượng quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và lan toả rộng khắp trong cả nước. Nâng cao giá trị và ý nghĩa của Giải thưởng và trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp phấn đấu hướng tới, xứng đáng là giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia.

Qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Tại tỉnh Hải Dương từ năm 1996 đến nay đã có 40 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG, trong đó có nhiều đơn vị đạt giải vàng chất lượng như: Công ty Cổ phần chế tạo Bơm Hải Dương, Công ty cổ phần tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát, Công ty TNHH Long Hải, Công ty TNHH Kinh doanh nước sạch Hải Dương, Công ty TNHH Thắng Lợi…Điều này đã minh chứng cho sự ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng, uy tín của doanh nghiệp tỉnh Hải Dương trên thị trường.

Triển khai Công văn số 430/TĐC-TCCL ngày 25/02/2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về Kế hoạch hoạt động GTCLQG năm 2021 - 2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Dương đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Hiện tại một số doanh nghiệp đang chuẩn bị các hồ sơ theo yêu cầu của Giải thưởng để Chi cục thẩm định.

Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ tham gia để trình Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2022 của tỉnh. Với sự đồng hành, hỗ trợ của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phong trào năng suất chất lượng nói chung và GTCLQG nói riêng tại địa phương tiếp tục được duy trì và lan toả sâu rộng tới cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài của Nguyễn Thị Yến

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 3 ra tháng 6 năm 2022

 

 

 

 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.