Khoa học Quản lý (Số 6-2022) -0001-11-30 07:06:30

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ 16 (2021 - 2022) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương là cơ quan thường trực, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của các em học sinh có say mê nghiên cứu, sáng tạo trong toàn tỉnh.

Sau một năm triển khai cuộc thi, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 132 mô hình sản phẩm đủ điều kiện đưa vào chấm sơ khảo, được chia thành 4 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực Tin học, điện tử có 28 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Đồ dùng học tập có 21 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Dụng cụ gia đình và đồ chơi trẻ em có 52 mô hình, sản phẩm; Lĩnh vực Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 31 mô hình, sản phẩm.

Hội đồng đã tiến hành chấm sơ khảo và có 37 công trình được đưa vào chấm chung khảo. Kết quả có 1 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích. Những mô hình, sản phẩm đoạt giải đều có tính mới, có khả năng áp dụng và mang lại hiệu quả xã hội, hiệu quả kinh tế. Điển hình trong các mô hình, sản phẩm dự thi như:

Sản phẩm:“Tổ hợp máy phát điện nhờ năng lượng của thủy triều, sóng biển và dòng hải lưu” thuộc lĩnh vực Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của nhóm tác giả Lê Hải Anh, Vũ Ngọc Duy, Đặng Nguyễn Bảo Bình (trường THPT Hồng Quang) và tác giả Nguyễn Bảo Quốc Huy (trường THCS Lê Qúy Đôn), TP. Hải Dương trực tiếp lên ý tưởng, tìm tòi và thảo luận. Ngoài ra được cô giáo Nguyễn Diệu Linh trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về mặt kỹ thuật cơ khí và lập trình. Thiết bị trên áp dụng nguyên tắc của việc sử dụng năng lượng sóng biển là tích trữ và biến đổi động năng thành điện năng, đã thu được kết quả là nguồn điện phục vụ gia đình...

Sản phẩm“Mô hình bãi xe ô tô thông minh” thuộc lĩnh vực Tin học điện tử của nhóm tác giả Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Hà Phương, Lê Lương Vinh, Nguyễn Lê Minh Tâm, Trương Thu Giang (trường THCS Hiệp Lực) huyện Ninh Giang có tính ứng dụng vào thực tiễn cao: Mô hình bãi đỗ xe tích hợp nhiều tính năng, khả năng chọn khoang trống để gửi xe và lấy xe ra tại khoang bất kỳ theo yêu cầu, áp dụng trong khu đô thị, nhà máy xí nghiệp, khu vực chật hẹp đông dân cư.

Trong đó có mô hình, sản phẩm“Hệ thống cứu hỏa tự động” của nhóm tác giả Vương Thảo Linh, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Đăng Hải Nam, Nguyễn Như Quỳnh (trường THCS Chu Văn An), TP. Chí Linh, thiết bị là một hệ thống hoàn toàn tự động, khi cảm biến nào phát hiện được lửa vi điều khiển sẽ điều khiến đầu phun về phía cảm biến đó, đầu phun sẽ phun nước tới đúng vị trí cháy để dập tắt. Sản phẩm có nhiều hướng phát triển, có khả năng áp dụng và hiệu quả kinh tế.

Những mô hình, sản phẩm sáng tạo của các em học sinh một lần nữa đã khẳng định tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong thế hệ trẻ tương lai của tỉnh ta rất lớn; nếu biết khơi dậy, động viên thì tiềm năng ấy sẽ trở thành nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển tỉnh nhà.

Từ 36 mô hình, sản phẩm đoạt giải trong tỉnh Ban tổ chức đã lựa chọn 10 mô hình, sản phẩm đoạt giải cao, có giá trị gửi tham gia Cuộc thi toàn quốc.

Cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, tạo tiền đề tốt để tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức Cuộc thi lần thứ 17 (2022 - 2023) và những năm tiếp theo đạt được kết quả cao hơn, toàn diện hơn.

Bài của Đoàn Thị Xoa

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2022

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.