Khoa học và Công nghệ (Số 6-2022) -0001-11-30 07:06:30

Từ năm 2021 đến nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản gặp rất nhiều khó khăn, giá thức ăn tăng cao gấp 20 đến 30% so các năm trước, giá bán sản phẩm thủy sản tăng giảm thất thường.

Mô hình nuôi mới cho ngành thuỷ sản, tạo ra những sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng theo hướng VietGAP, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định cho các cơ sở nuôi yên tâm sản xuất; mô hình nuôi kết hợp ếch trên mặt ao nuôi cá tạo ra nguồn thu hoạch “Kép” trên cùng một đơn vị diện tích ao nuôi thuỷ sản; điều này phù hợp với định hướng chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 đến 2030, tầm nhìn 2050 của Chính phủ.

Mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá rô đồng được một số hộ nông dân trong tỉnh lựa chọn, đây là mô hình có khả năng làm giàu và giảm ô nhiễm môi trường do tận dụng được thức ăn dư thừa trong mô hình nuôi đơn ếch. Mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá rô đồng có một số ưu điểm nổi bật như sau: Tận dụng thức ăn thừa, da của ếch để làm thức ăn cho cá rô đồng giúp làm giảm được từ 20 đến 30% lượng thức ăn sử dụng để nuôi cá, đồng thời làm giảm ô nhiễm môi trường ao nuôi giúp hạn chế được dịch bệnh xảy ra.

Năm 2022, được sự cho phép của UBND tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đã xây dựng mô hình nuôi ếch Thái Lan kết hợp với nuôi cá rô đồng đảm bảo an toàn, hiệu quả tại tỉnh Hải Dương, đề tài do ông Nguyễn Hữu Đáng, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp làm chủ nhiệm. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ nuôi mới vào sản xuất đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường trong và ngoài tỉnh.

Để cho các hộ tham gia mô hình nắm bắt được các mức hỗ trợ của đề tài và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, Ban chủ nhiệm đề tài đã tổ chức 2 buổi hội thảo triển khai và 02 lớp tập huấn cho trên 100 hộ trên địa bàn 2 xã An Đức và Hồng Đức (Ninh Giang) tham gia giúp nắm được nguồn gốc xuất xứ, giá trị của đối tượng nuôi, quy trình kỹ thuật nuôi ếch Thái Lan kết hợp với nuôi cá rô đồng đảm bảo an toàn, hiệu quảbao gồm các bước chuẩn bị ao nuôi, thời vụ thả giống, cách chọn congiống đảm bảo, cách chăm sóc, quản lý và phòng ngừa bệnh dịch, cách thu hoạch và thời điểm thu hoạch thích hợp.

Toàn bộ con giống được các hộ nhận trực tiếp tại Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt, con giống được đóng gói, bảo quản đúng quy trình và vận chuyển kịp thời xuống các hộ nuôi, khi thả xuống ao con giống (cá và ếch) đảm bảo chất lượng an toàn, khỏe mạnh theo đúng yêu cầu.

Việc theo dõi sinh trưởng và phát triển của đàn cá và ếch trong mô hình được Ban chủ nhiệm đề tài tiến hành định kỳ thu ngẫu nhiên 30 con/ao/lần. Mỗi tháng thu một lần để đo chiều dài, cân khối lượngsau đó tính trung bình cho từng mô hình. Hiện nay, khối lượng ếch Thái Lan đạt trung bình từ 202 đến 210 gram/con; khối lượng cá rô đồng đạt trung bình từ 100 đến 108 gram/con. Đến nay, ếch Thái Lan đã thu hoạch 100%; cá rô đồng đã đạt kích cỡ thương phẩm, các cơ sở nuôi đang tiến hành thu hoạch.

Ban chủ nhiệm đề tài thường xuyên theo dõi, hướng dẫn bà con tham gia mô hình phòng ngừa dịch bệnh cá bằng cách bổ sung nước vào ao thường xuyên đảm bảo mức nước sạch cho cá sinh trưởng phát triển tốt. Xử lý môi trường, xử lý đáy ao bằng chế phẩm sinh học Bio, diệt khuẩn bằng KMnO4, Iodine,... bổ sung định kỳ các khoáng chất như Vitamin, men tiêu hóa, thuốc bổ gan vào thức ăn cho cá và ếch cho ăn liên tục từ 5 đến 7 ngày, tháng từ 1 đến 2 lần để tăng cường sức đề kháng cho cá và ếch. Phòng và trị bệnh ký sinh trùng, giun sán bằng thuốc diệt nội ngoại ký sinh trùng, tháng dùng 01 lần, mỗi lần từ 2 - 3 ngày cho cả ếch và cá rô đồng ăn.

Kết quả tỷ lệ sống của ếch đạt từ 80 đến 82%; sản lượng ếch thu được trên 20 tấn/ha và tỷ lệ sống của cá rô đồng đạt 70 đến 75%, sản lượng thu được trên 30 tấn/ha, với mức giá hiện tại ếch từ 52 đến 53.000 đồng/kg, cá rô đồng từ 34 đến 35.000 đồng/kg, thu lãi từ 300 đến 350 triệu đồng/ha.

Mô hình nuôi kết hợp giữa cá rô đồng và ếch Thái Lan là một mô hình nuôi kết hợp mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí trong sản xuất và nâng cao lợi nhuận, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ nuôi mới vào sản xuất đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bài của Phan Huy Toán

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2022

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.