Những vấn đề chung (01-2024) -0001-11-30 07:06:30

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo sự lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Về xã Quang Khải thời điểm này, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Những trục đường chính của các thôn đã được đổ bê tông rộng rãi, phẳng phiu; hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang. Kết quả này đến từ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã trong xây dựng NTM, điển hình nhất là phong trào hiến đất làm đường, các công trình dân sinh. Chỉ tính riêng tại thôn Tân Quang, trong 2 năm 2022 - 2023, Ban lãnh đạo thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận, hưởng ứng chủ trương và đóng góp, ủng hộ trên 3,4 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để thực hiện bê tông hóa 2,5 km đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Những tuyến đường bê tông rộng rãi, khang trang, tạo nên diện mạo nông thôn mới căng đầy sức sống. Là một trong những hộ tiên phong ủng hộ chủ trương, ông Hoàng Đức Chính, thôn Tân Quang, xã Quang Khải đã chủ động phá bỏ tường rào, hiến đất để nâng cấp tuyến đường. Ông Chính chia sẻ: “Hưởng ứng tinh thần Nghị quyết của Chi bộ thôn và họp nhân dân toàn thể xóm 2, gia đình tôi đã đồng tâm nhất trí hiến phần đất chạy dọc theo mặt đường có chiều dài hơn 75 m, chiều ngang 1,2 - 1,5 m bao gồm đất cả đất thổ cư. Trước kia đoàn đường chỉ có chiều rộng hơn 3 m, nay đã được mở rộng từ 5,5 - 6 m, giao thông đi lại rất thuận tiện phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân chúng tôi”.

Tại xã Minh Đức, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, từ năm 2020 đến nay, MTTQ, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến gần trên 4.000 m2 đất; 1.215 m2 công trình, đóng góp 1.700 ngày công lao động và số tiền hơn 13 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Các công trình tiêu biểu được hình thành từ sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân dân Minh Đức có thể kể đến như: nhà thi đấu đa năng thôn Mép, đường giao thông khu ngã tư chợ Mép, nhà văn hoá và sân nhà văn hóa thôn Phúc Lâm, cống cầu vào đường thôn Trúc Văn; dự án nâng cấp đường liên huyện 391M; 1.300 cây hoa ban trồng ở trục đường chính của xã. Minh Đức là địa phương huy động kinh phí của nhân dân đóng góp xây dựng NTM lớn nhất của huyện. Đây chính là “trái ngọt” quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân, trong đó MTTQ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Năm 2024, Tân Kỳ là xã được xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu sớm nhất của huyện. Để có được kết quả này, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động và huy động được nguồn lực trong nhân dân để triển khai xây dựng. Theo ông Đào Văn Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Kỳ, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, từ năm 2019 đến nay, xã đã vận động nhân dân hiến hơn 400 m2 đất, ủng hộ hơn 1.500 ngày công, tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng để xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng ở khu dân cư. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên còn vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; xây dựng  mô hình phát triển sản xuất, giúp phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng nằm cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường bền vững. Ông Phạm Việt Tiệp, Chủ tịch UBND xã Tân Kỳ khẳng định: “Quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tân Kỳ luôn luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp của Nhân dân. Trên địa bàn xã, 100% số tuyến đường đã được bê tông hóa và lắp đèn chiếu sáng. Nhiều tuyến đường được các chi hội đoàn thể và người dân hưởng ứng trồng hoa, cây xanh; nhiều hộ dân đã hiến đất, phá tường rào, công trình phụ để mở rộng các trục đường giao thông nông thôn. Kết quả đó là minh chứng rõ nét về bài học “huy động sức dân để chăm lo cho dân”.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện đã phát huy tốt vai trò củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thực hiện hiệu quả các nội dung cuộc vận động. Thời gian qua, nhờ thực hiện hiệu quả tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã hiến hơn 57,2 nghìn m2 đất, 4,5 nghìn m2 công trình, ủng hộ gần 23 nghìn ngày công và số tiền 103,6 tỷ đồng xây dựng NTM. Cùng với đó, MTTQ các xã, thị trấn còn triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư, sáng, xanh, sạch, đẹp; khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, đóng góp quan trọng vào thành công của phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn huyện. Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng đổi mới, khang trang; năm 2021, 22/22 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyệnđã được công nhận đạt huyện Nông thôn mới. Năm 2024, dựkiến có thêm 1 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 là 1,96%, hộ cận nghèo 3,32%, đến năm 2023 giảm xuống còn 1,18% hộ nghèo, 1,94% hộ cận nghèo.

Có thể khẳng định, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đã được MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, hiệu quả. Từ đây đã góp phần tích cực động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, vận động quần chúng hướng vào các phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài của Nguyễn Thị Ánh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 5 năm 2023

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.