Khoa học quản lý (số 4-2024) -0001-11-30 07:06:30

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh hoạt động viết và áp dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đặc biệt, hoạt động tổng kết kinh nghiệm, viết sáng kiến trong ngành giáo dục và đào tạo đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các cấp học, bậc học hiện nay.

Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức hội đồng xét công nhận sáng kiến đảm bảo khách quan, trung thực; các giải pháp sáng kiến được đề nghị công nhận, phù hợp các tiêu chí theo quy định tại Nghị định số 13/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về Điều lệ sáng kiến, Quyết định số 2065/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 của UBND tỉnh và các văn bản liên quan. Tiêu chí đặt ra đối với các sáng kiến cần nêu bật được tính mới, tính sáng tạo; khả năng áp dụng, nhân rộng; mang lại lợi ích thiết thực so với các giải pháp trước đó; tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết cần đổi mới phục vụ thiết thực cho công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, đổi mới công tác chuyên môn giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh. Trong số các sáng kiến được công nhận, có nhiều sáng kiến tiêu biểu trên các lĩnh vực như:

Về lĩnh vực quản lý có sáng kiến: Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục thông qua bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft: Sáng kiến có tính sáng tạo, cung cấp cho người đọc những khái niệm cơ bản về chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft, biện pháp thực tế áp dụng nhằm xây dựng đội ngũ MIEE của tỉnh HảiDương; sáng kiến có tính áp dụng cao và không giới hạn ở bất cứ môn học nào; giúp giáo viên chủ động tiếp cận với kho ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới trong giáo dục, chia sẻ học hỏi và đổi mới sáng tạo trong giảng dạy.

+ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường Tiểu học: Sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trong nhà trường, nâng cao quá trình tự học tập, bồi dưỡng của giáo viên, các biện pháp đưa ra phù hợp với giáo viên trong các tổ chuyên môn, sát với thực tế nhà trường; sáng kiến phù hợp áp dụng với các tổ chuyên môn trong các trường Tiểu học.

+ Lồng ghép nội dung chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ mẫu giáo trong trường Mầm non: Sáng kiến giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ở nhà trường ngày càng tốt hơn, giúp giáo viên có các kiến thức cơ bản, lựa chọn nội dung giáo dục và tổ chức các hoạt động lồng ghép phù hợp, kịp thời phát hiện các triệu chứng suy giảm thị lực bất thường của trẻ, đồng thời giáo dục trẻ mẫu giáo có ý thức rèn luyện, hình thành thói quen để có đôi mắt khỏe mạnh.

Đối với lĩnh vực chuyên môn trong giảng dạy có các sáng kiến:

+ Nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong chương trình GDPT 2018 - phần khí quyển và thủy quyển - môn Địa lí lớp 10: Sáng kiến có tính sáng tạo. Sáng kiến trình bày khoa học, logic thể hiện được sự công phu tìm tòi trong việc thực hiện sáng kiến của tác giả. Khả năng mang lại lợi ích thiết thực cao. Tác giả đã đưa ra được các giải pháp và biện pháp có tính thuyết phục, đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu thực trạng dạy học nói chung và sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào trong dạy học Địa lý nói riêng, đặc biệt phần khí quyển và thủy quyển.

+ Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động đọc văn bản thơ trong dạy học Ngữ văn - Chương trình GDPT 2018: Sáng kiến đã xây dựng được nội dung, phương pháp mới, phù hợp và nâng cao được hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện các hoạt động đọc văn bản thơ trong dạy học Ngữ văn - Chương trình GDPT 2018. Sáng kiến giải quyết một vấn đề có tính cấp thiết của thực tiễn giáo dục. Có khả năng áp dụng dễ dàng, rộng rãi trong tất cả các trường THPT khi giáo viên thực hiện dạy học các văn bản Thơ trong chương trình Ngữ văn.

+ Phát triển năng lực ứng phó với vấn nạn miệt thị ngoại hình cho học sinh qua dạy học một số bài môn GDCD lớp 6, 7: Sáng kiến tập trung làm rõ các giải pháp phát triển năng lực ứng phó với vấn nạn miệt thị ngoại hình cho học sinh qua dạy học một số bài GDCD lớp 6,7. Miệt thị ngoại hình không phải là vấn đề mới. Song phát triển năng lực ứng phó với vấn nạn miệt thị ngoại hình qua dạy học môn GDCD lớp 6,7 lại là ý tưởng hoàn toàn mới. Sáng kiến là nguồn tài liệu hữu ích cho giáo viên bộ môn GDCD tham khảo. Tác giả đã đề xuất các giải pháp với các ví dụ minh chứng rõ ràng, xây dựng địa chỉ bài học, đơn vị kiến thức phù hợp để tổ chức hoạt động dạy học phát triển năng lực ứng phó với miệt thị ngoại hình cho học sinh.

+ Vận dụng phương pháp tìm kiếm nhị phân vào giải một số bài toán Tin học bằng ngôn ngữ lập trình Python: Tác giả đã xây dựng được hệ thống bài tập, chuyên để học tập cho từng dạng bài toán khác nhau, từ đó giúp việc dạy học của giáo viên hiệu quả hơn và giúp học sinh dễ tiếp cận, nhận biết và cài đặt một chương trình có tính toán đến sự tối ưu của thuật toán. Sáng kiến có thể mở rộng thêm với nhiều dạng bài tập khác nhau. Đồng thời, có thể được áp dụng rộng rãi tại tất cả các trường THPT, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

+ Sử dụng một số bài tập bổ trợ chuyên môn phát triển sức mạnh tốc độ giai đoạn chạy giữa quãng cho đội tuyển chạy 100 m THPT: Sáng kiến trình bày khoa học chặt chẽ, có hình ảnh và minh chứng cụ thể, thuyết phục. Sáng kiến đã xây dựng được hệ thống 12 bài bổ trợ phát triển sức mạnh tốc độ, có đầy đủ căn cứ khoa học, là giải pháp huấn luyện phù hợp để nâng cao thành tích chạy cho học sinh đội tuyển chạy 100 m THPT. Kết quả mang lại của sáng kiến: Có 2 học sinh đạt HCB, HCĐ giải cấp quốc gia, góp phần đoàn điền kinh Hải Dương đoạt giải nhì toàn đoàn. Sáng kiến có thể sử dụng làm tài liệu chuyên môn, đem lại giá trị, lợi ích trong việc huấn luyện đội tuyển chạy 100 m THPT để nâng cao thành tích của học sinh trong thi đấu.

+ Phương pháp tiếp cận, định hướng giải bài toán đếm: Sáng kiến đã xây dựng kiến thức cơ bản về bài toán đếm một cách tự nhiên, logic; có định hướng nâng cao và mở rộng bài toán, đem lại một hệ thống bài tập đa dạng, phong phú, từ dễ đến khó, từ trực quan đến trừu tượng. Có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau từ tiểu học đến THPT, tạo tạo hứng thú học tập cho học sinh.

+ Phân dạng và phương pháp giải bài toán tốc độ phản ứng hóa học: Sáng kiến đã hệ thống hóa các kiến thức cơ bản, phân dạng bài tập phù hợp với đối tượng học sinh, giáo viên có thể sử dụng hệ thống bài tập trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá, đặc biệt trong công tác ôn luyện thi học sinh giỏi khi hướng dẫn các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Thông qua hệ thống bài tập và phương pháp giải loại bài toán tốc độ phản ứng giúp học sinh phát triển năng lực tính toán và năng lực tự học.

Để tiếp tục thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kinh nghiệm trên địa bàn tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng sáng kiến. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu các sáng kiến có tính sáng tạo, có khả năng áp dụng, nhân rộng tới đông đảo nhân dân quan tâm thông qua trang thông tin điện tử của Sở; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan áp dụng, triển khai các sáng kiến đã được công nhận. Đồng thời, hướng dẫn, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục đề xuất, triển khai, áp dụng các sáng kiến vào thực tiễn, đời sống, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo trên địa bàn tỉnh nói chung và tại cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng ngày càng phát triển.

Bài của TS. Nguyễn Đình Bộ

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2024

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.