Giới thiệu Sở KHCN 2023-12-15 15:10:43

Ngày 13/12/2023, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh họp phiên cuối năm 2023, đề xuất nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì phiên họp.

Năm 2023 UBND tỉnh phê duyệt 34 đề tài, dự án thuộc 04 lĩnh vực gồm Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Y dược, Khoa học Xã hội, Khoa học Kỹ thuật công nghệ, trong đó có 16 đề tài, Dự án thực hiện từ năm 2022 chuyển tiếp sang năm 2023 và 18 đề tài, dự án được tuyển chọn mới bắt đầu thực hiện từ năm 2023.

Các nghiên cứu ứng dụng đã bám sát vào định hướng của tỉnh, để lựa chọn các ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất hàng hoá tập trung, an toàn và theo chuỗi giá trị; kết quả nghiên cứu ứng dụng đã từng bước làm thay đổi tập quán canh tác truyền thống, hiệu quả thấp sang phương thức sản xuất chuyên nghiệp, an toàn, bền vững và kết nối được với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống; nghiên cứu ứng dụng gắn với sản phẩm được chứng nhận VietGAP đã góp phần giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Các nghiên cứu cũng chú trọng giải quyết vấn đề về chăm sóc sức khoẻ người dân và cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh phổ thông từ 11-18 tuổi; nghiên cứu xây dựng vùng dược liệu, xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm chức năng từ dược liệu sẵn có của tỉnh để phục vụ phát triển công nghiệp dược của tỉnh; nghiên cứu các vấn đề thiết thực đang được đặt ra trong thực tiễn sản xuất như quy trình kỹ thuật bảo quản cà chua bằng công nghệ tro phủ sinh học kết hợp với dung dịch hoạt tính; quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước của cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn có khu, cụm công nghiệp; tác động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tới phát triển kinh tế-xã hội và đề xuất các giải pháp thu hút FDI trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2024, ngành khoa học và công nghệ tập trung nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, phát triển các mô hình sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, giống thuỷ sản mới có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với các vùng sinh thái của tỉnh và có sức cạnh tranh trên thị trường, chuyển giao cho người dân nhân rộng trong sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn, ứng dụng vi tảo và chế phẩm vi sinh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rươi trong mô hình lúa - rươi; phát triển các mô hình từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng kỹ thuật tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ thông qua các nhiệm vụ thuộc Chương trình “Ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025”. Nghiên cứu chế phẩm hỗ trợ điều trị ho từ cây Ngũ Trảo; nghiên cứu ứng dụng phương pháp lên men chuyển hóa bằng lợi khuẩn để phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ một số dược liệu: giảo cổ lam, dây thìa canh và mã đềđồng thời chú trọng xây dựng mô hình trồng một số cây dược liệu như Cà gai leo, Dong Riềng Đỏ theo hướng GACP-WHO làm vùng nguyên liệu. Ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED và công nghệ IoT trong việc kích thích ra quả trái vụ cho cây thanh long; nghiên cứu quy trình sản xuất tinh bột giàu tinh bột kháng từ chuối tiêu phục vụ sản xuất thực phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, vận hành cống thủy lợi - hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy và xây dựng mô hình khởi nghiệp HTX nông nghiệp gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh; xây dựng nguồn nhân lực lãnh đạo quản lý cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển Hải Dương đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại; nghiên cứu thực trạng, đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt các đề tài, nhiệm vụ khoa học năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, kết luận của Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tại buổi làm việc với sở trong tháng 11 vừa qua và ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng KHCN tỉnh. Quan tâm đặt hàng nhiệm vụ khoa học đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có năng lực để có thể đổi mới, đa dạng trong các nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để bảo đảm các điều kiện thực hiện các đề tài, nhiệm vụ hiệu quả nhất. Mỗi thành viên hội đồng cần phát huy tính tự chủ, sáng tạo, có nhiều đóng góp hơn nữa vào các nhiệm vụ khoa học chung của tỉnh, để các nhiệm vụ khoa học sát thực tiễn, có tính ứng dụng cao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tại cuộc họp, các thành viên của Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã thống nhất bỏ phiếu đồng ý thực hiện 31 nhiệm vụ khoa học mới thực hiện từ năm 2024 (tăng 13 đề tài, nhiệm vụ so với năm 2023), kinh phí thực hiện gần 40 tỷ đồng. Trong đó năm 2024 cấp kinh phí trên 24,3 tỷ đồng, còn lại cấp ở những năm tiếp theo. Năm 2024 thực hiện tổng số 62 đề tài, nhiệm vụ khoa học. Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh sẽ trình UBND tỉnh quyết định.

Hải Ninh

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức (22/07/2024)

Sở KHCN: Trao chứng nhận sáng kiến cho các tác giả (08/07/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm và bổ nhiệm lại nhân sự (31/01/2024)

Quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ (02/01/2024)

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (17/11/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ điều động, bổ nhiệm nhân sự (15/06/2023)

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII năm 2023 (15/05/2023)

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng (14/05/2023)

Thành Nam khơi nguồn sáng tạo - đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai (05/05/2023)

Phối hợp tìm kiếm, chuyển giao công nghệ nước ngoài từ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân (25/04/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ công bố quyết định thành lập Phòng Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (04/04/2023)

Có 18 nhiệm vụ được thông qua thực hiện năm 2023 (29/11/2022)

142 sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh (04/09/2022)

Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và Chánh Văn phòng Sở KH&CN (29/08/2022)

Sở Khoa học và Công nghệ có lãnh đạo mới (23/06/2022)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.