Quản lý đo lường 2011-11-11 16:17:20

Ngoài vỏ bình kém chất lượng, sự cố bình gas dùng trong gia đình thường có liên quan đến van điều áp và dây dẫn gas. Thực tế là nước ta chưa có tiêu chuẩn an toàn dây dẫn, van điều áp bình gas. Trong khi đó thị trường tràn lan hàng giá rẻ, nhiều nhất là hàng Trung Quốc, không được kiểm định.

Các cửa hàng bán thiết bị gas vì chạy theo lợi nhuận mà bán hàng giả, không tư vấn đúng cho khách hàng. Vì vậy nhiều sự cố thương tâm đã xảy ra. Người tiêu dùng gas không được bảo vệ đúng luật... Cách tốt nhất hiện nay là người tiêu dùng tự bảo vệ mình bằng cách chọn mua và sử dụng an toàn các thiết bị gas.
Chọn van, dây dẫn gas
Van gas là một trong những thiết bị quan trọng trong hệ thống cung cấp gas cho bếp, làm giảm áp gắn với đầu ra của bình gas. Vì vậy áp suất mà van gas phải chịu sẽ tương đương với áp suất của vỏ bình gas (thông thường áp suất của bình gas là 12 kg/cm2). Nếu van gas không đảm bảo chất lượng sẽ vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van gas có nguồn gốc phổ biến từ Trung Quốc, được làm từ những nguyên liệu kém chất lượng rất dễ bị gãy hoặc nổ, làm giả theo những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy khi lựa chọn van cho bếp gas, bạn cần chọn những nhà cung cấp có uy tín. Ngoài ra bằng mắt thường bạn có thể tự mình kiểm tra những chi tiết sau: vỏ hộp đựng van phải có xuất xứ và mã vạch; trọng lượng van từ 350 - 400 g; độ sắc nét của thương hiệu được dập nổi trên van; phải có khóa 2 ốc ở trục vuông góc tránh tháo mở…
Dây dẫn gas là một trong những bộ phận rất quan trọng cho sự an toàn khi sử dụng gas. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dây dẫn gas như: dây dẫn làm bằng nhựa trong (plastic) có sợi vải bên trong, loại này giá thành thấp, tuy nhiên không chịu được nhiệt và có thể nổ nếu bị nóng; dây dẫn gas bằng cao su thường, giá thành thấp, nhanh bị lão hóa, khi bị lão hóa sẽ dễ bị gãy và không có khả năng chống chuột cắn; loại dây ba lớp được khuyến cáo là sử dụng an toàn, lớp trong cùng và ngoài cùng làm bằng cao su chịu nhiệt, lớp giữa được làm bằng lưới thép có tác dụng chịu áp lực cao và chống chuột cắn. Giá thành cao hơn 2 loại trên.
Sử dụng an toàn
Sử dụng bình gas trong gia đình đôi khi có trục trặc, gây nguy hiểm, đặc biệt là hiện tượng hở van, ống dẫn gas, nếu không xử lý kịp thời dễ dẫn đến cháy nổ. Vấn đề là cần có sự bình tĩnh và có cách khắc phục hợp lý, khoa học… Nếu ngửi thấy mùi gas bốc lên nồng nặc, phải lập tức mở cửa cho hơi gas thoát ra ngoài để tránh bị ngộ độc. Ngoài ra không được để bất cứ vật gì gây cháy ở gần đó. Tiếp đó hãy kiểm tra van an toàn và đường ống dẫn gas. Cách kiểm tra như sau: dùng nước xà phòng vuốt dài theo ống dẫn gas, nếu thấy bọt nổi xì xèo thì có nghĩa ống dẫn gas đã bị thủng. Khi đã phát hiện ra chỗ nứt trên đường ống dẫn gas, bạn hãy khóa van bình gas lại rồi dùng băng keo cách điện quấn chặt nhiều vòng quanh chỗ bị xì. Mở van ra và tiếp tục kiểm tra bằng nước xà phòng xem chỗ vừa quấn băng còn bị xì ra nữa không. Nếu không thấy có hiện tượng gì, bạn có thể tạm thời yên tâm, nhưng ngay sau đó phải gọi thợ đến kiểm tra lại và thay ống dẫn gas khác.
Để tránh hiện tượng hở gas, cần phải bố trí bình gas ở chỗ thông thoáng, tránh chuột bọ cắn phá, hơn nữa lại tránh được nguy hiểm trong trường hợp bình gas bị rò rỉ hoặc nghiêm trọng hơn có thể tự phát nổ nếu nhiệt độ lên quá cao.
 
Thiết bị tự động dập lửa khi xảy ra cháy nổ
Thị trường hiện có một dạng thiết bị tự động chữa cháy rất hiệu quả, đơn giản, tiện dụng và đặc biệt giá thành chỉ vài trăm ngàn đồng. Nguyên lý hoạt động như sau: dùng loại bình chữa cháy mini (bình CO2 từ 2 - 3 kg đến 10 kg) hiện phổ biến trong các gia đình, tạo một đầu phun bằng kim loại dẫn nhiệt tốt có khoan nhiều lỗ nhỏ (đường kính lỗ khoảng 1 mm), trám vào các lỗ một lớp keo chuyên dụng (bị nóng chảy ở nhiệt độ từ 72 độ C). Bình chữa cháy được đem gắn phía trên nơi có nguy cơ phát cháy, đầu phun hướng xuống. Khi có xảy ra cháy, nhiệt độ tăng làm chất keo ở đầu phun chảy ra, áp lực có sẵn trong bình chữa cháy giúp bình tự động phun khí CO2, bột chữa cháy dập tắt đám cháy (phạm vi phun rộng). Ngoài ra bình còn được lắp đặt thêm miếng che ở bên dưới nhằm dập tắt cháy một cách triệt để. Giải pháp thiết bị này tỏ ra phù hợp cho việc PCCC chủ động (lắp đặt sẵn) tại những nơi thường xảy ra cháy nổ như nơi đặt bình gas, ổ điện, nơi chật hẹp, người khó vào chữa cháy...
                                                                             Theo khoahocphothong.com.vn

Tin khác

Muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo về đo lường (07/03/2023)

Thông tư 10/2022/TT-BKHCN sửa đổi bổ sung một số điêu của Thông tư số 28/2013/TT-BKHCN ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (14/09/2022)

Tăng cường đổi mới hoạt động đo lường cho 33 ngành, lĩnh vực trọng tâm (17/05/2021)

Tổ chức hỗ trợ kiểm định cân khối lượng tại Chợ tạm Phú Yên và Chợ Con, TP Hải Dương (01/06/2020)

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh: Khung pháp lý về đo lường của Việt Nam hài hòa với khu vực và quốc tế (07/11/2019)

Phát triển hạ tầng đo lường quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế (21/04/2019)

Hội thảo “hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế và kỷ niệm ngày đo lường Việt Nam 20-1” (20/01/2019)

Kết quả kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 8 năm 2018 (11/09/2018)

Sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT BKHCN của Bộ trưởng Bộ KHCN (12/07/2018)

Thông tư 15 không quy định cây xăng ‘phải in chứng từ cho khách hàng’ (08/07/2018)

Kết quả kiểm tra về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 4 năm 2018 (02/05/2018)

Phổ biến phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ theo Thông tư 09/2017/TT-BKHCN (01/05/2018)

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra nhà nước về Đo lường dành cho cán bộ cấp huyện (28/03/2018)

Hướng dẫn việc gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu (26/02/2018)

Kết quả kiểm định cân tại chợ Hải Tân, thành phố Hải Dương (24/01/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.