Khoa học công nghệ (root) 2019-03-11 01:07:33

Được ví như "phòng thí nghiệm trên một con chip," thiết bị này có thể phát hiện túi bào của các tế bào ung thư, hoặc những mẩu thông tin sinh học nhỏ của chúng trong việc giúp khối u phát triển.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kansas (Mỹ) đã phát minh ra một thiết bị rất nhạy, có thể nhanh chóng phát hiện ung thư và nhiều bệnh khác chỉ qua một giọt máu.

Công trình nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Công nghệ y sinh tự nhiên ngày 25/2 .

Trước đây, các túi bào bị xem như những "túi rác" được tế bào tiết ra nhằm loại bỏ các dư chất. Tuy nhiên, qua nghiên cứu này, các nhà khoa học đã nhận ra rằng các khối u có thể tiết ra túi bào chứa phân tử sao chép các đặc điểm sinh học của tế bào mẹ.

Zeng Yong, trưởng nhóm nghiên cứu và là phó giáo sư hóa học tại Đại học Kansas, đã sử dụng công nghệ vi sinh 3D, khiến thiết bị này có thể giúp các túi bào kết nối với bề mặt nhận diện của con chip. Khi các túi bào di chuyển gần tới bề mặt này, chúng có xu hướng bị chia tách bởi một khoảng dung dịch nhỏ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát triển một cấu trúc xương cá với các lỗ siêu nhỏ, có thể rút cạn dung dịch này giống cơ chế rút nước trong bồn rửa. Nhờ đó, thiết bị cho phép các túi bào kết nối với bề mặt nhận diện của con chip một cách chắc chắn và hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học đã kiểm tra thiết kế của con chip với các mẫu thử nghiệm lâm sàng của các bệnh nhân ung thư buồng trứng. Họ nhận thấy con chip có thể phát hiện sự tồn tại của ung thư trong một lượng huyết tương nhỏ.

Ngoài ra, con chip này có thể được chế tạo một cách dễ dàng với chi phí thấp, cho phép kiểm tra rộng rãi và ít tốn kém đối với nhiều bệnh khác.

Theo phó giáo sư Zeng, hầu hết tế bào của động vật có vú đều tiết ra túi bào, do đó việc ứng dụng sẽ không bị hạn chế đối với bệnh ung thư vú hay bất kỳ loại ung thư nào khác.

Nhóm nghiên cứu đang hướng đến việc ứng dụng thiết bị này với các bệnh liên quan đến mô thần kinh, ung thư vú và ung thư ruột kết./.

Theo vietnam+

Tin khác

HẢI PHÒNG 3 NĂM LIÊN TIẾP TỔ CHỨC TECHFEST: KẾT NỐI HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP THÀNH PHỐ (13/09/2019)

Vai trò của truyền thông địa phương trong xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (05/09/2019)

12 phóng viên, nhà báo, người làm truyền thông tham gia “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” tại Hà Nội (29/08/2019)

Đề xuất tiêu chuẩn mới lựa chọn, công nhận nhà khoa học trẻ tài năng (27/08/2019)

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Dương 35 năm xây dựng và phát triển (26/08/2019)

Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp lần thứ III tại Hà Nội (21/08/2019)

Thông báo tiếp nhận yêu cầu tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp về SHTT (05/08/2019)

Quy định mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet (02/08/2019)

Hơn 6.200 sự cố tấn công mạng vào các trang web Việt Nam (02/08/2019)

Công nghệ truy xuất nguồn gốc giúp phát triển tài sản trí tuệ tại các địa phương (29/07/2019)

THÔNG BÁO: Triển khai kênh tương tác phát triển Thị trường Khoa học & Công nghệ tại Sở Khoa học & Công Nghệ Hải Dương (17/07/2019)

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhận nhiều ưu đãi mới (17/07/2019)

Truy xuất nguồn gốc cà phê qua mã số vùng trồng (04/07/2019)

Phát minh ra cách tẩy mực in trên giấy (04/07/2019)

Đại học Lạc Hồng lần thứ 9 lên ngôi vô địch Robocon Việt Nam (13/05/2019)

Tin khác

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Phạm Văn Bình - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla, theo luật GNU/GPL.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Fax: 0220.3893912