Bình Phước: Nông dân chế tạo thành công máy ấp trứng

        Anh Nguyễn Văn Vương (37 tuổi, ở khu phố 5, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) là nông dân đầu tiên ở địa phương nuôi thành công vịt trời. Không những thế, anh còn chế tạo chiếc máy ấp trứng cho đàn vịt trời nhà mình.
Bình Phước: Nông dân chế tạo thành công máy ấp trứng
Anh Vương cho biết, đầu năm 2015 anh lặn lội ra tận trang trại của ông Tô Quang Dần ở xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (người đầu tiên trong cả nước thuần hóa được giống vịt trời) để mua 60 cặp giống với giá 700.000 đồng/cặp đem về nuôi trên diện tích mặt ao cá hơn 2.000m2. Để đàn vịt phát triển nhanh, không bị bệnh và thích nghi với môi trường mới, ban đầu anh Vương tiêm vắc xin đầy đủ, cho ăn đều đặn, từ đó đàn vịt dần thích nghi, phát triển nhanh. Giống vịt trời rất dễ nuôi, chi phí thức ăn thấp hơn so với nuôi loài vật khác. Điều đặc biệt là loài này rất nhát, có thể bỏ đi không bao giờ quay lại. Do đó, để vịt không sợ, chúng ta nên chọn chỗ nuôi phải xa khu dân cư và địa hình nuôi là ở vùng trũng thấp có nước. Thức ăn của vịt trời chủ yếu là lúa đã cho ngâm nước và thân chuối băm nhỏ. Để tiết kiệm chi phí thức ăn cho vịt, anh đã trồng chuối dọc bờ ao. 
Nhờ chăm sóc tốt nên từ 60 cặp giống vịt trời ban đầu hiện anh Vương đã sở hữu trong tay 2.000 con vịt trời, trong đó có hơn 1.000 con vịt thương phẩm. Hiện anh bán với giá 200.000 đồng/con đối với vịt thịt, vịt giống bố mẹ 350.000 đồng/con, trứng 20.000 đồng/quả, vịt con sau 10 ngày tuổi có giá 50.000 đồng/con. “Thịt vịt trời thơm, không mỡ, xương nhỏ, không tanh và thịt có màu đỏ như thịt bò nên rất được nhiều người ưa chuộng. Vịt nuôi đến 5 tháng có thể xuất bán, nặng chừng 0,9kg - 1,2kg. Tháng vừa rồi gia đình tôi đã bán được gần 300 con vịt thịt, giống và hiện có rất nhiều người gọi điện thoại đến để đặt hàng mua. Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục hoàn chỉnh quá trình nuôi khép kín, nhân đàn và giảm giá thành” - anh Vương chia sẻ.
Để tỷ lệ ấp trứng đạt cao phải đầu tư máy ấp trứng, tuy nhiên loại máy này hiện trên thị trường có giá bán rất cao từ 9-12 triệu đồng/máy. Do đó, để tiết kiệm chi phí mua máy ấp trứng, anh Vương đã mày mò, nghiên cứu chế tạo thành công chiếc máy ấp trứng và đưa sử dụng rất hiệu quả. 
Anh Vương cho biết, việc chế tạo loại máy này rất đơn giản chỉ cần mua các vật dụng cần thiết như: bộ phận cảm ứng nhiệt độ, cảm ứng độ ẩm, mô tơ đảo trứng, quạt hút nhiệt, bóng điện, tấm tôn hay gỗ để làm vỏ máy… Cách làm, để tạo vỏ máy với chiều cao khoảng 1,5m và chiều ngang 1m (tùy vào người sử dụng) ta cắt những tấm tôn thành từng miếng sao cho bằng với chiều cao, ngang của vỏ máy rồi dùng đinh bắn tôn hay mối hàn nối lại, sau đó, phía dưới ở bên trong vỏ máy ta đặt bóng đèn sợi đốt có công suất 60W (tùy vào người sử dụng công suất của bóng đèn). 
Tiếp theo bên trên các bóng đèn đặt các bộ phận như: cảm ứng nhiệt độ, cảm ứng độ ẩm, quạt tản nhiệt (có thể tận dụng từ những chiếc quạt bỏ đi của các máy tính bị hỏng); khay đặt trứng làm bằng các thanh gỗ hay nhựa. Để trứng được đảo tự động ta gắn mô tơ vào các khay trứng nhằm giúp trứng được đảo đều và hấp thụ nhiệt tốt từ bóng đèn. “Chi phí chế tạo chiếc máy này chỉ hết gần 6 triệu đồng, như vậy đã giảm đi gần một nửa so với mua ngoài thị trường” - anh Vương nói. 
Theo kinh nghiệm của anh Vương, nhiệt độ thích hợp để ấp trứng là 37,50C và độ ẩm từ 61% - 85% phù hợp để trứng nở. Thời gian để trứng nở 26 ngày, sau khi vịt con nở ra ta sử bóng điện sưởi ấm trong vòng 10 ngày để vịt làm quen với môi trường mới. Giai đoạn này, cần cho vịt con ăn các loại cám dạng viên dành riêng cho vịt và tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan, dịch tả. Sau 10 ngày, vịt con được thả xuống nước và tập ăn lúa ngâm, chuối băm. 
“Vịt trời tuy sức đề kháng cao hơn vịt nhà do tập tính hoang dã nhưng người nuôi phải chú ý tiêm phòng đầy đủ cho chúng, đặc biệt là khi giao mùa. Ở tháng đầu tiên, vịt cần tiếp tục tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt, H5N1. Để nguồn nước không bị ô nhiễm, anh thả nhiều loại cá nhằm giúp cải thiện môi trường sống cho vịt cũng như tăng thêm thu nhập cho gia đình” - anh Vương cho biết.
Nguồn: vusta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây