Chăm sóc một số cây trồng vụ xuân năm 2015

Chăm sóc một số cây trồng vụ xuân năm 2015

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh thì vụ xuân năm nay có thời tiết ấm. Thống kê về tổng tích ôn 3 tháng (từ 01/12/2014 đến ngày 28/02/2015) là 1.588,80C (cao hơn TBNN 45,30C); theo dự báo tháng 3, tháng 4 năm nay, nhiệt độ bình quân cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,00C. Để đạt được mục tiêu theo kế hoạch đề ra trong sản xuất nông nghiệp, ngày 05 tháng 03 năm 2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn liên quan tập trung chỉ đạo nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc một số cây trồng chính phù hợp với điều kiện thời tiết của năm 2015.

1. Đối với cây rau màu vụ xuân:Chăm sóc tốt cho diện tích rau màu chủ lực đã gieo trồng như lạc, ngô, rau các loại. Mở rộng diện tích và chăm sóc tốt cây rau màu có giá trị kinh tế cao như: dưa hấu, ngô, dưa chuột, bí xanh để phục vụ tốt nguồn rau giáp vụ. Tiếp tục tập trung chỉ đạo mở rộng cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, có đầu ra ổn định, có hợp đồng bao tiêu, sản xuất an toàn, cây trồng mới, mô hình tiến bộ kỹ thuật mới. Chú ý phòng trừ kịp thời các đối tượng bệnh héo rũ, sương mai trên lạc, dưa bí các loại.

2. Đối với vây vải:Tập trung chăm sóc theo quy trình và bảo vệ tốt cho các diện tích vải đã có hoa. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và phòng trừ kịp thời, hiệu quả các sâu bệnh hại hoa, quả non, chú ý bệnh sương mai, sâu đục chẽ hoa, nhện lông nhung, nhất là trong điều kiện mưa phùn, ẩm độ cao. Bón thúc quả ngay sau khi quả non bằng hạt mây để quả lớn nhanh, giảm rụng quả sinh lý. Khuyến cáo sử dụng Boocđô 1% và các loại thuốc trừ sâu, bệnh ít độc hại để phun phòng trừ sâu bệnh cho vải theo khuyến cáo của cơ quan bảo vệ thực vật nhằm tiết kiệm chi phí, an toàn sản phẩm.

3. Đối với cây lúa:

Diện tích lúa xuân muộn gieo cấy đúng lịch, hướng dẫn nông dân khẩn trương san tỉa vãi và bón thúc đợt 1 cho lúa cấy, lúa vãi ngay sau khi lúa bén rễ hồi xanh (nếu chưa bón), với phương châm bón đủ, cân đối, tập trung theo đúng quy trình kỹ thuật để lúa đẻ nhánh nhanh, tập trung, đảm bảo số nhánh hữu hiệu, hạn chế sâu bệnh. Trà lúa xuân sớm và một số diện tích trà xuân muộn nông dân gieo mạ trước 25/01/2015 cần khẩn trương hướng dẫn nông dân kiểm tra ngay đồng ruộng, với những ruộng lúa sinh trưởng kém, biểu hiện thiếu dinh dưỡng có thể bón tăng lượng đạm khoảng 10% để thúc đẩy sinh trưởng và đẻ nhánh, đồng thời khi lúa phân hóa đòng bón tăng khoảng 10% lượng kali theo quy trình để tăng khả năng chống chịu nếu gặp rét muộn nhiệt độ thấp và tăng tỷ lệ hạt chắc, đảm bảo năng suất lúa.

Đảm bảo đầy đủ nước tưới dưỡng cho lúa, duy trì nước nông 2-3 cm để lúa đẻ nhánh thuận lợi, duy trì nước nông trong ruộng suốt thời gian sinh trưởng của lúa. Bám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy nâu; các cơ quan chuyên môn bảo vệ thực vật dự tính, dự báo chính xác để hướng dẫn nông dân phòng trừ khi đến ngưỡng và phải đảm bảo kịp thời, hiệu quả, an toàn. Trong tháng 3 có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn, ẩm độ cao cần chú ý theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh đạo ôn, nhất là trên các giống nhiễm như nếp, Q5,….

Đồng thời, các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, vải và rau màu vụ xuân trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống khuyến nông ở địa phương để nông dân biết và áp dụng, đặc biệt đối với các trường hợp lúa gieo cấy sớm.

Type the text here


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây