Hệ thống đếm xe tự động của nhóm sinh viên trẻ

“Hy sinh” những buổi đi chơi với người yêu vào các dịp cuối tuần, ngày lễ để ngày đêm đầu tư thời gian cho sản phẩm, nhóm bạn trẻ trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã thiết kế thành công hệ thống đếm xe tự động góp phần vào việc quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn.
Hệ thống đếm xe tự động của nhóm sinh viên trẻ
Điều đặc biệt là nhóm bạn trẻ này đều là "kẻ ngoại đạo" về điện tử vì các thành viên đều học khoa xây dựng cầu đường. Với vốn kiến thức ít ỏi nhưng bằng lòng say mê nghiên cứu, họ đã vượt qua khó khăn đó để hoàn thiện sản phẩm.
Theo kỹ sư Lê Đình Việt, trưởng nhóm nghiên cứu, hiện nay các công nghệ đếm xe của nước ngoài đã phát triển khá hiện đại. Tuy nhiên, khi áp dụng vào điều kiện giao thông của Việt Nam thì không phù hợp và hiệu quả không cao. Lý do là bởi hạ tầng giao thông ở nước ta chưa hoàn thiện; xe ô tô, xe máy và các phương tiện giao thông khác thường đi lẫn lộn giữa các làn đường nên việc phân biệt rất khó.
“Ngoài ra, chi phí để đếm xe khi áp dụng công nghệ cao là rất lớn. Trong khi đó, phương pháp đếm xe bằng thủ công đòi hỏi phải mất rất nhiều công sức, thời gian và sai số rất lớn. Vì vậy, việc phát triển hệ thống đếm xe tự động là cần thiết nên nhóm đã bắt tay xây dựng ý tưởng cho sản phẩm này”- Trần Lê Ánh Huy, thành viên nhóm nghiên cứu nói.
Việc lên ý tưởng, thử nghiệm mô phỏng trên máy vi tính đến chạy thử nghiệm thực tế và hiệu chỉnh sản phẩm, tất cả chỉ thực hiện trong vòng chưa đến 2 tháng khiến nhiều thành viên khá e dè, lo ngại về tính hiệu quả của sản phẩm vì thời gian nghiên cứu… quá nhanh.
Tuy nhiên, đến khi thử nghiệm sản phẩm, cho các loại xe chạy qua và hệ thống đếm rất chính xác thì tất cả các thành viên trong nhóm đã vỡ òa trong niềm vui sướng.
Hệ thống đếm xe tự động có tên là BK- ACVS (Automatic Counting Vehicle System).
Hệ thống này gồm một thiết bị quan trắc và một phần mềm mô phỏng trên máy tính. Thiết bị quan trắc gồm với các cảm biến quang trở làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu, ghi nhận sự thay đổi cường độ ánh sáng khi có xe đi qua. Sau đó, phần mềm với các thuật toán phức tạp sẽ tiếp tục nhận diện và phân tích các thành phần xe và cho ra kết quả.  
Để có thể sử dụng các thuật toán được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình C#, nhiều đêm, Lê Đình Việt đã thức trắng để tìm ra thuật toán phù hợp. “Có khi mình viết chương trình mà cứ cho ra kết quả sai và phải làm đi làm lại nhiều lần. Nhiều lúc muốn nản lắm nhưng đã làm rồi thì phải làm đến cùng. Đến khi thực hiện đúng thuật toán, cho ra kết quả chính xác mình đã nhảy cẫng lên vì vui sướng và nhìn ra cửa sổ thì trời cũng đã gần sáng” - Việt chia sẻ.
Thiết bị quan trắc gắn các sensor (bộ cảm biến - PV) được đặt ở mặt phẳng ngang của đường cùng với các thuật toán do nhóm tự nghiên cứu ra sẽ giải quyết được vấn đề thống kê số lượng xe bất kể xe đó chạy ở làn đường nào.
Sản phẩm đếm xe tự động BK- ACVS có thể thống kê được các loại xe như ô tô, xe buýt, xe máy, xe đạp… khi chạy qua cảm biến. Sau đó hệ thống máy tính sẽ tính được lượng xe và hiển thị bằng biểu đồ lưu lượng theo thời gian. Cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định, hệ thống sẽ tự động tính toán được lượng xe tại một số trục đường cần thống kê. Từ các số liệu này làm cơ sở để dự báo trong tương lai cho việc nâng cấp đường, thiết kế làn đường, bề rộng các làn đường và kết cấu bê tông nhựa đường dày bao nhiêu…
Vì là sản phẩm mẫu, chỉ có thể hoạt động trong điều kiện lý tưởng, nên các yếu tố thời tiết như nhiệt độ của đường, mưa lũ, bụi đường… sẽ làm ảnh hưởng đến độ chính xác của sản phẩm. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiến hành thử nghiệm lắp đặt camera giám sát nhận diện biển số, sử dụng phương pháp nhận diện bằng hồng ngoại theo phương ngang để tối ưu hóa sản phẩm. 
Nguồn: vusta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây