Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 01 năm thực hiện đề tài "Nghiên cứu các biện pháp tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mãu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục". Đây là đề tài cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương chủ trì thực hiện trong 02 năm 2010-2011. Do bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở làm chủ nhiệm đề tài.
Năm 2010, Đề tài đã nghiên cứu cơ sở lý luận về các biện pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT)cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục với các nội dung: Trẻ mẫu giáo 5 tuổi với môi trường tự nhiên, môi trường văn hoá-xã hội, với sự ô nhiễm môi trường, với việc tham gia bảo vệ và chăm sóc môi trường; Điều tra thực trạng tích hợp GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổivà đánh giá nhận thức của cán bộ quản lý chỉ đạo của cán bộ quản lý, giáo viên về việc tích hợp nội dung GDBVMT; Đánh giá việc quản lý chỉ đạo của cán bộ quản lý vầ việc giáo viên thực hiện tích hợp nội dung GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục; Đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ BVMT của trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Kết quả đã điều tra được 174 cán bộ quản lý, 300 giáo viên và 360 cháu mẫu giáo 5 tuôi.; Lựa chọn xây dựng nội dung, phương pháp tích hợp GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục: Hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động lao động, hoạt động vệ sinh cá nhân; đề tài đã xây dựng 46 giáo án mẫu và tổ chức dạy thực nghiệm thông qua các hoạt động vứi 9 chủ đề: Trường mầm non, Bản thân, gia đình, thế giới động vật, thế giới thực vật-tết và mùa xuân, các hiện tượng thiên nhiên, một số nghề, một số phương tiện và các quy định về giao thông, quê hương-đất nước-bác Hồ-trường tiểu học trong đó, dạy thực nghiệm 23 giáo án mẫu tại 12 trường mầm non (trường mầm non Cẩm Chế huyện Thanh Hà, trường mầm non Quốc Tuấn huyện Nam Sách, Sao Mai huyện Chí Linh, thị trấn Gia Lộc huyện Gia Lộc, Hoa Sen huyện Tứ Kỳ, Cẩm Văn huyện Cẩm Giàng, Hưng Thịnh huyện Bình Giang, Hiệp An huyện Kinh Môn, Phúc Thành huyện Kim Thành, Bình Minh thành phố Hải Dương).
Tại hội nghị, các thành viên tham dự đã nhận xét đây là đề tài nghiên cứu có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục trẻ em hiện nay, và tham gia đóng góp ý kiến về việc cần làm rõ giáo dục trẻ 5 tuổi đối với việc bảo vệ môi trường tự nhiên và trẻ 5 tuổi với việc bảo vệ môi trường văn hoá- xã hội, trong đó đề nghị cần trọng tâm với việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường tự nhiên; đề tài cần đưa "tình hình thực hiện giáo dục mầm non năm 2004-2005 tại Hải Dương" vào trong phần tình hình nghiên cứu trong tỉnh; đề tài phải nêu rõ giáo án đối chứng giữa 2 phương pháp khác nhau (mới-cũ), một số câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời còn khó chưa phù hợp với lưa tuổi mẫu giáo. Cũng tại hội nghị, ông Lương Văn Cầu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá đây là đề tài hay, thiết thực và có ý nghĩa rất lớn trong thực trạng giáo dục trẻ hiện nay. Tuy nhiên, đề tài cần phải có 46 giáo án chi tiết để phù hợp với các đối tượng trẻ mẫu giáo phù hợp nhận thức từng nơi, tránh sự áp đặt, phụ thuộc vào 46 giáo án.
Kết thúc hội nghị, TS Hà Bạch Đằng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhận xét đây là một đề tài có ý nghĩa trong giáo dục, đề tài đã thực hiện đầy đủ mục đích, nội dung đề ra ; trong năm 2011 đề tài cần lựa chọn, tổ chức, định hướng phương pháp dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi sao cho trẻ dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi nhận thức ở tư duy trực quan sinh động với môi trường xung quanh
Nguyễn Thị Thuận