Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu các biện pháp tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục”.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học "Nghiên cứu các biện pháp tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục". Đề tài được thực hiện trong hai năm 2010-2011, do bà Đoàn Thị Minh Công  Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương là chủ nhiệm đề tài.
Với mục tiêu là nghiên cứu và đề xuất các biện pháp tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non nhằm hính thành ở trẻ ý thức quan tâm đến môi trường; Bảo vệ môi trường và một số kỹ năng chăm sóc, bảo vệ môi trường sống .
Đề tài được nghiên cứu điều tra bằng phiếu hỏi đối với 24 cán bộ quản lý phòng giáo dục và đào tạo, 150 cán bộ quản lý trường mầm non, 150 giáo viện và 360 trẻ năm tuổi của 12 trường mầm non trong tỉnh để nắm tình hình thực trạng về công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong các trường mầm non 5 năm qua (2005-2010).
Kết quả đề tài đã xác định 3 nội dung cơ bản giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi gồm: các kiến thức về môi trường cần cung cấp cho trẻ: điều kiện sống của động, thực vật và mối quan hệ của chúng với môi trường; biểu tượng về một hiện tượng thiên nhiên tiêu biểu, tác động của chúng đối với con người, với môi trường và ngược lại; hình thành cho trẻ một số hiểu biết ban đầu về tài nguyên thiên nhiên, mối quan hệ giữa con người với tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng của tài nguyên thiên nhiên với con người và ngược lại; giúp trẻ hiểu được một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tác hại của môi trường ô nhiễm đến sức khỏe của con người và động, thực vật; Thứ ba là hình thành ở trẻ một số kỹ năng chăm sóc, bảo vệ môi trường phù hợp; giáo dục trẻ ý thức, thái độ yêu quí vật nuôi, cây trồng, chăm sóc bảo vệ môi trường sống cho con người và vật nuôi, cây trồng; nhận biết hành động đúng, sai của con người đối với môi trường.
Sau hai năm thực hiện đề tài "Nghiên cứu các biện pháp tích hợp Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua các hoạt động giáo dục" đã giúp giáo viên lựa chọn nội dung, phương pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động giáo dục. Thông qua dạy thực nghiệm 46 giáo án minh họa do đề tài đề xuất, thông qua các cuộc hội thảo của đề tài, một lực lượng giáo viên cốt cán của trường dạy thực nghiệm (lựa chọn ở 12 huyện, thành phố, thị xã) được bồi dưỡng trực tiếp về đổi mới phương pháp nói chung và phương pháp giao dục bảo vệ môi trường nói riêng.
Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá, nhận xét đề tài đã hoàn thành đầy đủ các mục tiêu, nội dung và mang tính thiết thực, có ý nghĩa giáo dục mầm non đối với môi trường thiên nhiên; đề tài xác định nội dung tích hợp vừa sức, lựa chọn phương pháp tích hợp hiệu quả và xây dựng hình thức tích hợp phù hợp để chuyển tải nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi  và thể hiện tính khoa học, hiện đại.
Kết thúc hội nghị, Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu nhất trí đánh giá đề tài đạt kết quả xuất sắc.
Hòa Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây