Năm học 2008-2009, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục-đào tạo đã tích cực thực hiện cuộc vận động cùng với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Năm học vừa qua, công tác giáo dục-đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: quy mô trường, lớp tiếp tục được mở rộng và đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đã có thêm 6 trường mầm non được đưa vào sử dụng nâng tổng số trường ở các cấp học lên 892 trường. Cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư nâng cấp, trang thiết bị dạy và học đã kịp thời được cung ứng đã đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh, đã có thêm 350 phòng học được xây mới; số trường học đạt chuẩn quốc gia là 275 trường (tăng 22 trường so với năm học trước). Toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình thay sách giáo khoa ở các cấp học. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được chuẩn hoá cao hơn năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng: nhà trẻ 41% (tăng 2%) mẫu giáo 95,8% (tăng 1,6%). Huy động mẫu giáo 5 tuổi ra lớp và 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đều cao hơn năm trước; số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng là 13.346 em (tăng 2.654 em so với năm học trước); là một trong ba tỉnh, thành phố có điểm trung bình ba môn thi đại học cao nhất toàn quốc; có 16 trong số 200 trường Trung học phổ thông chất lượng cao của cả nước; là 1 trong 5 tỉnh, thành phố đứng đầu về số học sinh đạt giải quốc gia với 57/66 em; việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo mô hình cụm trường bước đầu được xã hội đồng tình, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp đạt 91,6% (tăng 4,1% so với năm học trước), trong đó: hệ công lập đạt 97,1%, hệ ngoài công lập đạt 84,1%; hệ bổ túc đạt 86,04%.
Những kết quả trên, đã góp phần nâng cao sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh.