Một cách bảo vệ môi trường độc đáo

Chàng trai người Úc chèo ván đứng Rob Kidnie tới Cần Thơ, sau mấy ngày theo sông Hậu kể từ buổi khởi hành ở Châu Đốc (An Giang) nơi giáp với Campuchia ngày 14-5. Rob Kidnie còn tiếp tục hành trình bằng chèo ván đứng trên sông Hậu cho tới cửa biển ở tỉnh Trà Vinh vào ngày 26-5, vượt đoạn đường sông dài 230 km. Chèo ván đứng là đứng trên một tấm ván dài khoảng 3,3 m để chèo, một ngày đi được chừng 20 km.
Mục đích chuyến đi như Rob Kidnie tuyên bố trước lúc khởi hành, nhằm "truyền bá thông điệp đến người dân Việt Nam về tầm quan trọng của việc giữ sạch các dòng sông và biển cả". Rob Kidney 35 tuổi, huấn luyện viên lướt ván và đứng đầu trường dạy Lướt ván và Bay Lượn Diều tại Mũi Né (Bình Thuận). Anh tâm sự: "Tôi đã sống 5 năm tại Việt Nam, quê hương thứ hai của tôi, mỗi ngày thức dậy thấy túi ni-lông tràn ngập ở các bờ biển tại Mũi Né thì thấy rằng, một ai đó phải có hành động kêu gọi giữ gìn môi trường".
Nguyên nhân dẫn tới hành trình này là Rob Kidnie tìm hiểu qua báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, thấy 24,5% người dân ở hai thành phố lớn của Việt Nam đã rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Trong đó, túi ni-lông là mối day dứt hàng đầu mà theo báo cáo của Quỹ Tái chế chất thải tại TP Hồ Chí Minh, riêng thành phố này trong năm 2009, mỗi ngày thải ra 50 tấn túi ni-lông đã sử dụng.
Rob Kidnie cho biết, câu thần chú anh luôn nhẩm trong miệng khi chèo trên dòng sông rộng dài là "Nguồn nước-Nguồn sống". "Mọi người thường bàn luận về nước nguồn, nhưng tôi lại thích hơn khi nghĩ rằng từ nước, cuộc sống bắt đầu sinh sôi", Rob Kidnie nói.
Suốt hành trình, ở mỗi chặng nghỉ, Rob Kidnie lại tìm cách gặp gỡ học sinh địa phương, các nhà báo, những tổ chức cộng đồng và các cơ quan chính phủ nhằm chia sẻ thông điệp và câu thần chú của anh. Anh mong muốn mọi người sẽ hạn chế sử dụng túi ni-long hàng ngày để bảo vệ môi trường. Và ông Tim Baxter, Tổng Giám đốc DHL - VNPT Express, biết được chuyến đi của Rob Kidnie, đã nhiệt tình hỗ trợ để truyền tải thông điệp đến được đông đảo người dân ĐBSCL và cả nước.
                                                                   Theo: Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây