Nghiên cứu sản xuất thành công viên nang an thần tại Hải Dương

Cây bình vôi - một trong 5 loại dược liệu của bài thuốc "An thần hoàn".  Ảnh: duoclieu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương vừa tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học "Nghiên cứu sản xuất viên nang An thần từ bài thuốc "An thần hoàn" đang sử dụng tại bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương". Đề tài thực hiện năm 2013, do ThS. Trần Bá Kiên, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Trung ương chủ trì thực hiện và được xếp loại xuất sắc.
Nghiên cứu sản xuất thành công viên nang an thần tại Hải Dương
Mất ngủ là chứng bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, gây hậu quả về nhiều mặt như sức khỏe, tâm lý, kinh tế và chất lượng cuộc sống. Các loại thuốc an thần phổ biến hiện nay là những thuốc có nguồn gốc tổng hợp hóa dược, dễ gây ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, ngành y học đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng những thuốc có nguồn gốc dược liệu có hiệu quả và độ an toàn cao. Trong hơn 30 năm qua, Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương đã áp dụng bài thuốc "An thần hoàn" gồm 5 loại dược liệu là: Bình vôi, Liên nhục, Đảng sâm, Bạch truật, Hoài sơn để bào chế thành dạng viên hoàn.
Năm 2013, Trường Cao đẳng Dược trung ương Hải Dương đã tiến hành nghiên cứu bài thuốc gồm 5 vị dược liệu và khẳng định bài thuốc "An thần hoàn" từ 5 loại dược liệu có tác dụng giãn cơ, giải lo, an thần và ức chế thần kinh trung ương. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Ban chủ nhiệm đề tài phối hợp với Công ty cổ phần Dược vật tư y tế Hải Dương sản xuất 60 nghìn viên nang cứng An thần đạt tiêu chuẩn cơ sở. Đồng thời đưa vào sử dụng để điều trị cho 40 bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ: mỗi ngày 3 lần uống viên nang cứng, uống 3 viên/lần, trước bữa ăn 30 phút và uống liên tục trong vòng 30 ngày. Qua theo dõi kết quả điều trị cho thấy: 37/40 bệnh nhân hầu như hoàn toàn ổn định, không còn mệt mỏi, mất ngủ, ăn uống tốt hơn; các triệu chứng như hay quên, đau đầu, chóng mặt, yếu mỏi cơ... cũng được cải thiện rõ rệt. Chỉ có 3 bệnh nhân tuy không khỏi hoàn toàn nhưng có dấu hiệu giảm triệu chứng đáng kể.
Theo đánh giá của Hội đồng khoa học và công nghệ, đây là đề tài nghiên cứu khá toàn diện về một bài thuốc điều trị bệnh mất ngủ, làm cơ sở để đưa vào sử dụng trong lâm sàng cho việc điều trị các bệnh nhân mắc bệnh mất ngủ ở trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm dạng nang cứng điều trị bệnh mất ngủ có thể chuyển giao công nghệ để sản xuất loại dược liệu có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, giá thành hợp lý dùng cho bệnh nhân mất ngủ. Đề tài đã kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, đồng thời mở ra khả năng phát triển một loại dược liệu mới tại Hải Dương.
Anh Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây