Người thầy thuốc ưu tú có nhiều đề tài khoa học ứng dụng vào thực tiễn.

Bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Mạc Văn Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn đang cùng nhân viên bệnh viện kiểm tra các xét nghiệm. Ảnh Đức Thành        Mặc dù đã hẹn từ trước nhưng khi chúng tôi đến nơi thì bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Mạc Văn Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn vẫn đang bận bịu với công việc của người bác sỹ là đi thăm khám cho các bệnh nhân trong bệnh viện.
Người thầy thuốc ưu tú có nhiều đề tài khoa học ứng dụng vào thực tiễn.
      Khi được nhắc đến chặng đường đã qua của nghề thầy thuốc anh như được ôn lại những ký ức của thời trai trẻ và sự nghiệp với nghề thầy thuốc của mình. Năm 1972 cũng như bao thanh niên trai trẻ trong cả nước, anh thanh niên Mạc Văn Cường lên đường nhập ngũ vào thời điểm chiến tranh chống Mỹ leo thang ra miền Bắc. Sau khi giải phóng miền Nam anh trở về địa phương và thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội với mong muốn là được làm thầy thuốc chữa bệnh cho nhân dân. Năm 1982 anh tốt nghiệp với tấm bằng loại khá và được phân công về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn.
      Những năm 80 và 90 của thế kỷ trước cơ sở khám chữa bệnh còn nghèo nàn, lạc hậu, bệnh viện thiếu bác sỹ, chiếu người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao. Anh luôn tự nhác nhở mình " phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao y đức để chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn". Từ đó bác sỹ Mạc Văn Cường đã cùng với các đồng nghiệp ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi ra các biện pháp khám chữa bệnh hiệu quả và từng bước xây dựng bệnh viện trở thành một địa chỉ uy tín với nhân dân. Anh luôn không ngừng phấn đấu, nâng cao tay nghề trong khám và điều trị cho nhân dân. Ngoài ra anh cũng không ngừng nghiên cứu, cải tiến phương pháp chữa bệnh trong cấp cứu, rèn luyện kỹ năng trong chuẩn đoán và xử lý tình huống. Đến nay anh đã trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho khoảng 500 ca mổ khó, trung và đại phẫu mà không hề để xảy ra sai sot hoặc di chứng. Anh còn là tấm gương đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ vào thực tiễn. Nhiều đề tài của anh được ngành y đánh giá cao về chuyên môn như: Đề tài: Phân tích 500 ca mổ đầu tiên; Nghiên cứu bệnh cảnh lâm sàng của các ca bệnh viêm ruột thừa lạc chỗ; Nghiên cứu thực trạng bệnh viêm phổi trẻ em; Viêm phổi trẻ em tại bệnh viện Kinh Môn; Nghiên cứu mô hình bệnh tật . . . Trong quá trình làm việc anh cũng đã phát hiện đề xuất đưa những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến ứng dụng vào công tác chuyên môn như phưng pháp phẫu thuật bằng dao điện; gây mê nội khí quản, gây mê tủy sống trong khi mô lấy thai và mổ tầng dưới ổ bụng; kỹ thuật truyền máu hoàn hồi trong chửa ngoài dạ con và kỹ thuật thở máy trong hồi sức cấp cứu . . . Bên cạnh đó anh cũng đã chỉ đạo trực tiếp xây dựng và chỉ đạo thực hiện nghiêm đề án cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động khám chữa bệnh với nhiều nội dung sát với thực tiễn được cán bộ và nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Từ đó chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh được nâng cao đồng thời đã chấn chỉnh được tư duy, phong thái, thái độ, kỹ năng ứng xử với bệnh nhân của đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế toàn bệnh viện. Thực hiện đề án thanh toán khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Bác sỹ Cường đã triển khai thực hiện đề án thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định xuất. Đây là một đề án khó và hết sức mới nhưng cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Anh đã phối hợp với các phòng, khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch mang tính khả thi, khoa học và thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý của cán bộ y tế đi đôi với tăng cường sức thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viên.
       Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, anh Mạc Văn Cường liên tục được công nhận là chiến sỹ thi đua các cấp, được tôn vinh tại hội nghị điển hình tiên tiến của tỉnh và được Nhà nước công nhận và phong tặng danh hiệu thầy thuốc Ưu tú nhằm ghi nhận những cống hiến của anh trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, góp tích cực xây dựng đơn vị và ngành về các mặt: phát triển chuyên môn kỹ thuật, bồi dưỡng đào tạo cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật y tế, cải tiến tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn và hiệu quả phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Tuấn Khanh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây