Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương: nghiên cứu khoa học hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Cây Ý dĩ. Ảnh: Internet Cây Ý dĩ vốn được biết đến là một vị thuốc với rất nhiều công dụng. Các nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ ra: tác dụng trên chuyển hoá glucose và lipid máu của hạt nhân Ý dĩ, tác dụng chống ung thư của hạt Ý dĩ, tác dụng chống viêm của rễ Ý dĩ... Với mục đích kế thừa thành tựu y học cổ truyền của dân tộc để tạo ra nhiều loại thuốc mới có nguồn gốc từ thảo dược, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã tiến hành "Nghiên cứu tác dụng hạ đường huyết của thân cây Ý dĩ (coix lacryma-jobi) để ứng dụng trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường typ 2". Đề tài được thực hiện trong hai năm 2010-2011, do Ths. Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường làm chủ nhiệm.
Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương: nghiên cứu khoa học hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Sau hai năm thực hiện, Ban chủ nhiệm đề tài đã hoàn thành nghiên cứu tác dụng hạ đường huyết, thành phần hóa học và độc tính của thân cây Ý dĩ, sử dụng trong phòng và điều trị bệnh đái tháo đường; nghiên cứu thành phần hóa học của phân đoạn dịch chiết có tác dụng hạ đường huyết tốt nhất; sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho người mắc bệnh đái tháo đường từ cây thuốc đã nghiên cứu; áp dụng thử nghiệm lâm sàng thử và đánh giá tác dụng hạ đường huyết của dịch chiết thân cây Ý dĩ trên bệnh nhân đái tháo đường typ 2.
Tại Hội nghị tổng kết nghiệm thu đề tài, Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh đánh giá: đây là lần đầu tiên thân cây Ý dĩ được nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về thành phần hóa học, tác dụng sinh học, độc tính, tiền lâm sàng, xây dựng tiêu chuẩn nguyên liệu và thành phẩm cho thực phẩm chức năng sản xuất từ thân cây Ý dĩ và bước đầu đánh giá tác dụng hỗ trợ của thực phẩm chức năng này trên bệnh nhân đái tháo đường typ 2. Tác dụng trên nghiên cứu dược lý thực nghiệm và hiệu quả ổn định đường huyết trên lâm sàng là cơ sở quan trọng gợi ý vai trò điều trị, hỗ trợ bệnh đái tháo đường typ 2, giúp kiểm soát tốt hơn đường huyết của bệnh nhân, giảm các biến chứng và tỷ lệ tử vong do đái tháo đường gây ra, giảm gánh nặng cho bảo hiểm y tế, bệnh nhân và gia đình. Các dữ liệu khoa học cung cấp từ sản phẩm của đề tài là thông tin quan trọng và cần thiết để đăng ký thực phẩm chức năng từ thân cây Ý dĩ với tác dụng hỗ trợ điều trị đái tháo đường typ 2, hướng tới sản xuất và đưa sản phẩm này vào ứng dụng điều trị cho bệnh nhân. Nghiên cứu này đã mở ra triển vọng trong việc khai thác cây Ý dĩ sau khi đã lấy hạt, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng, làm phong phú thêm nguồn dược liệu có tác dụng điều trị đái tháo đường trong nước.
Kết luận tại Hội nghị nghiệm thu, TS. Hà Bạch Đằng khẳng định: đây là đề tài nghiên cứu được thực hiện khá công phu và toàn diện, là cơ sở ban đầu cho hướng nghiên cứu sâu hơn về thuốc điều trị bệnh đái tháo đường. Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài bổ sung hoàn thiện chỉnh sửa báo cáo và kiến nghị tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường và tiến tới sản xuất thuốc điều trị. Đề tài được Hội đồng nghiệm thu với kết quả xếp loại xuất sắc.
Anh Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây