Trứng gà VN có thể phòng cúm H5N1 và H1N1

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng kháng thể có trong trứng gà ở những nơi gia cầm được tiêm chủng ngừa virus cúm H5N1 có thể dùng để phòng chống lây nhiễm cúm H5N1 trên người và biện pháp này có thể áp dụng vào việc phòng chống cúm mùa và đại dịch cúm H1N1 hiện nay.
Trứng gà VN có thể phòng cúm H5N1 và H1N1
Nhóm nghiên cứu của Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân, Viện Vaccine Quốc tế (IVI) hợp tác với Trung tâm Kiểm soát & Phòng dịch Mỹ (CDC), các trường Đại học Yonsei Konkuk tại Seoul, Hàn Quốc và Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương của Việt Nam, vừa thử thành công tác dụng của kháng thể thu từ trứng gà được tiêu thụ tại các siêu thị và trại gà tại Việt Nam kháng lại virus cúm H5N1 trên mô hình chuột thí nghiệm.
Chuyên gia miễn dịch học, TS Nguyễn Hữu Huân, chủ trì công trình nghiên cứu, cho biết: “Kết quả thí nghiệm cho thấy, việc sử dụng kháng thể có trong trứng gà (viết tắt tiếng Anh là IgY) thu từ những gia cầm đã được tiêm chủng phòng ngừa sự lây nhiễm của virus cúm độc lực cao H5N1. Vì vậy đây có thể là biện pháp an toàn, hiệu quả và rẻ tiền trong việc phòng chống virus cúm, kể cả cúm mùa và đại dịch cúm H1N1 hiện nay”. Công trình được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Plos ONE ngày 13.4.2010 http://www.plosone.org/article/info:doi%2F10.1371%2Fjournal.pone.0010152
Dựa trên thực tế phần lớn gia cầm ở Việt Nam đã được tiêm phòng vaccine kháng cúm gia cầm H5N1, các nhà khoa học đã tách chiết kháng thể IgY từ trứng gà thu mua từ các trại gà và các siêu thị tại Việt Nam. Khi đưa kháng thể IgY vào đường hô hấp của chuột thí nghiệm trước khi gây nhiễm với virus cúm H5N1, toàn bộ số chuột thí nghiệm đều biểu hiện khỏe mạnh và không có dấu hiệu của việc nhiễm cúm. Hơn thế nữa, một nhóm chuột thí nghiệm khác sau khi bị gây nhiễm với virus cúm H5N1 nhưng được điều trị với kháng thể IgY đã hồi phục hoàn toàn.
Có thể phòng chống đại dịch cúm H1N1
Kháng thể IgY có thể được sử dụng dưới hình thức dung dịch nhỏ mũi hay dung dịch súc họng khi điều trị cho người. Phương pháp điều trị miễn dịch thụ động này có thể áp dụng cho việc phòng chống cúm mùa hoặc đại dịch cúm H1N1 hiện nay bằng cách gây miễn dịch cho đàn gia cầm, sau đó thu hoạch trứng và tinh chiết kháng thể IgY.
Tiến sĩ Cecil Czerkinsky, chuyên gia miễn dịch học, Viện  phó Viện Vaccine Quốc tế (IVI) cho rằng: “Công trình nghiên cứu này tạo nền móng cho phương pháp miễn dịch thụ động để phòng chống đại dịch cúm, nhất là đối với các nước thực thi chương trình tiêm chủng đại trà cho đàn gia cầm”.
“Đây là một công trình nghiên cứu rất lý thú. Phương pháp này có thể thực hiện được ở những nước đang phát triển, không cần đến cơ sở và trang thiết bị đắt tiền mà có thể cứu được hàng triệu người”, GS.TS David Briles, nhà vi sinh học đầu ngành tại Đại học Alabama, Birmingham, Mỹ, nhận xét.
TS Nguyễn Hữu Huân cho biết, thực ra, kháng thể IgY đã được dùng ở một số nước trên thế giới để điều trị một số bệnh nhiễm trùng đường ruột nhưng chưa được thử nghiệm vào việc phòng chống cúm. Dựa trên thực tế gia cầm ở Việt Nam đã được tiêm vaccine kháng cúm gia cầm H5N1, ông đã đề xuất ý tưởng tách chiết kháng thể IgY sẵn có trong trứng gà thu mua ở Việt Nam để phòng ngừa và điều trị dịch cúm H5N1. Tiến sĩ đã trình bày và thảo luận công trình khoa học này tại hội nghị thường niên các nhà miễn dịch học Việt Nam năm 2010.
 (Theo Website Bình Định)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây