Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, nhân lực, tình hình khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi và đề xuất một số giải pháp can thiệp ở trạm y tế xã, phường, thị trấn tỉnh Hải Dương.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta các trạm y tế xã, phường, thị trấn đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị thiếu thốn; cơ số thuốc còn hạn chế theo danh mục cũ; thiếu cán bộ y tế, nhất là các bác sĩ, chưa xã nào có bác sĩ chuyên khoa nhi, do đó chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em còn thấp, hiệu quả điều trị chưa cao, nhiều trẻ em còn phải chuyển lên tuyến trên.
anh_hon_em_nhe

Qua điều tra cho thấy có trên 50% các trạm y tế xã, thị trấn được xây d
ựng từ năm 1991 trở lại đây;Diện tích sử dụng trung bình là 170,7 m2, có tới 47,5% số xã có các phòng chức năng hoạt động chưa đủ; 309% công trình vệ sinh không đạt tiêu chuẩn; nguồn nước sử dụng chủ yếu là giếng khoan chiếm 64,6%; 10,6% số xã có giường bệnh hỏng
Hiện nay, trong số 263 trạm y tế xã, phường trên toàn tỉnh c
ó 47,9% số xã có sự bố trí các phòng chức năng không phù hợp, 88,6% số xã thiếu dụng cụ y tế, 29,7% số xã không đủ thuốc sử dụng.
Trong 171/263 xã có bác sĩ làm việc thì 93% có trình độ chuyên tu, chỉ có 7% được đào tạo chính quy.
Trước tình hình trên, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế xã, phường như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, thuốc thiết yếu để đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi được tốt. Ngoài ra cần có những chính sách đãi ngộ xứng đáng cho cán bộ công tác trực tiếp tại tuyến cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi; có chính sách cho các bác sĩ, điều dưỡng trẻ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở trong thời gian thử thách, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở và luân phiên đi học để năng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt đối với việc khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường, hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Hải Ninh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây