Nghiên cứu đánh giá kết quả điều trị bệnh viêm quanh răng bằng bài thuốc nam dược ĐMT -09.

Ngày 27 tháng 5 năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức nghiệm thu đề tài: "Nghiên cứu đánh giá kết quả điều trị bệnh viêm quanh răng bằng bài thuốc nam dược ĐMT – 09", do Tiến sĩ Đặng Minh Tú, Chủ nhịêm khoa Răng hàm mặt bệnh viện 7 làm chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu đề tài nghiên cứu hoàn thiện bài thuốc Nam dược ĐMT – 09 từ bài thuốc cổ phương để điều trị bệnh viêm quanh răng; đánh giá kết quả điều trị bệnh viêm quanh răng của bài thuốc Nam dược ĐMT – 09, so sánh với nhóm điều trị bằng thuốc tân dược; đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội của bài thuốc.
Nghiên cứu đánh giá kết quả điều trị bệnh viêm quanh răng bằng bài thuốc nam dược ĐMT -09.

Đề tài được nghiên cứu trên 60 bệnh nhân viêm quanh răng, được khám và điều trị tại khoa răng hàm mặt, bệnh viện 7 trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, các bệnh nhân từ độ tuổi từ 20-50 tuổi, được khám và chuẩn đoán là viêm quanh răng giai đoạn I,II,III.. Trước khi dùng thuốc, tất cả các bệnh nhân đều được lấy cao răng siêu âm; Các bệnh nhân trong nhóm nghiên cứu được lựa chọn và sắp xếp một cách ngẫu nhiên theo thứ tự đến khám và chia làm 2 nhóm: Nhóm I (gm 50 bệnh nhân viêm quanh răng được điều trị bằng thuốc Nam dược ĐMT - 09) và nhóm II (gồm 10 bệnh nhân viêm quanh răng được điều trị bằng thuốc tân dược: Rodogyl,Silinazen). Kết quả so sánh giữa 2 nhóm cho thấy, nhóm dùng thuốc nam dược ĐMT – 09 tốt hơn nhóm dùng tân dược (Rodogyl, Sirinazen), thể hiện qua sự cải thiện chỉ số lợi, chỉ số chảy máu lợi, đô lung lay răng, giảm độ sâu túi lợi, sự tiêu xương ổ răng và kết quả mô bệnh học.
Kết quả nghiên cứu thực tiễn cho thấy, Bài thuốc ĐMT- 09 đã kế thừa được những tinh hoa của bài thuốc cổ, một bài thuốc của nền y học dân tộc nước nhà, một bài thuốc hay đã được lưu truyền trong nhân dân và y văn cho đến ngày nay; phương pháp thực hiện của bài thuốc ĐMT-09 theo phương pháp điều trị giữa đông y và tây y; Bài thuốc đã điều trị bệnh viêm lợi, viêm quanh răng, một bệnh rất phổ biến, mắc với tỷ lệ rất cao trong toàn dân (tỷ lệ viêm quanh răng ở người lớn là 96,7%). Do vậy bệnh đã ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ cộng đồng và thời gian lao động cho toàn xã hội. Bài thuốc mới ĐMT – 09 đã thêm một lựa chọn tốt cho người bệnh, góp phần chăm sóc sức khoẻ răng mệng bệnh nhân, tăng thời gian lao động cho toàn xã hội. Hiện nay thuốc ĐMT – 09 sản xuất và nghiên cứu số lượng rất ít trên dây chuyền hiện đại nên giá thành điều trị bằng ½ so với nhóm thuốc tây. Nếu sản xuất với số lượng lớn chi phí về nguồn nhân lực, vật liệu, giá thành sẽ giảm nhiều, tính kinh tế sẽ hiệu quả hơn.

Nguyễn Thị Thuận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây