Khoa học và Công nghệ (root) 2023-05-18 16:31:26

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã gửi thư chúc mừng tới đội ngũ những người làm công tác khoa học và công nghệ trong cả nước. Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư này.

Thân gửi: Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ KH&CN!

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, tôi thân ái gửi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Khoa học và Công nghệ lời thăm hỏi thân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhớ về ngày này năm xưa, ngày 18-5-1963, chúng ta nhớ đến lời dặn giản dị mà sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý nghĩa, vai trò của khoa học “phải từ sản xuất mà ra và trở lại phục vụ sản xuất” và đích đến cuối cùng của khoa học là “phục vụ quần chúng và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”.

Chúng ta cũng không quên công lao to lớn của các nhà khoa học thế hệ đầu tiên, trưởng thành trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và kiến thiết đất nước sau hòa bình, những tên tuổi lớn đã đi vào lịch sử như Trần Đại Nghĩa, Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng, Tạ Quang Bửu, Lương Định Của,…những người mà cuộc đời làm khoa học phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân của họ luôn là tấm gương sáng soi đường cho thế hệ trẻ hôm nay.

Chúng ta trân trọng và biết ơn các thế hệ tiền bối của Ủy ban Khoa học nhà nước, Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan khoa học và công nghệ ở các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước, các thế hệ cán bộ khoa học và công nghệ Việt Nam qua các thời kỳ, đã dày công vun đắp, gây dựng và phát triển nền khoa học và công nghệ nước nhà bằng những hy sinh thầm lặng, trí tuệ và khát vọng cống hiến cùng với tấm lòng đầy nhiệt huyết, trong sáng, tận tâm với công việc, vì lợi ích chung của đất nước và của ngành khoa học và công nghệ.

Những năm gần đây, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, lực lượng khoa học và công nghệ nước nhà vẫn cố gắng vượt lên để tiến về phía trước, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Chúng ta đã và đang nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, quản lý tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa, thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Lĩnh vực năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân vẫn được quan tâm đầu tư bền bỉ, có ứng dụng thiết thực trong các ngành kinh tế, xã hội và sẵn sàng cho nhu cầu phát triển năng lượng mới trong tương lai. Khoa học và công nghệ luôn cố gắng đồng hành cùng các cấp, các ngành và địa phương để bám sát thực tiễn, đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Trong giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Nhà nước ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là bối cảnh thế giới với xu hướng khoa học mở và sự phát triển quá nhanh của các công nghệ mới thời Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đặt lực lượng khoa học và công nghệ nước nhà trước những cơ hội và thách thức rất lớn.

Chúng ta cần đoàn kết, hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, bám sát thực tiễn, thích ứng và đổi mới, nâng cao năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, tạo động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển trên các nền tảng tư duy và công nghệ mới. Từng người chúng ta phải biết vượt lên trên lợi ích cục bộ của đơn vị mình để hành động vì lợi ích chung và mục tiêu cao nhất là bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc chung của Bộ, của ngành khoa học và công nghệ.

Thế hệ chúng ta hôm nay được tiếp thêm động lực và niềm tin từ các giá trị tinh thần quý báu mà các thế hệ đi trước đã để lại. Khoa học và công nghệ phải trở thành một phạm trù thường thức, gần gũi và tìm được mối đồng cảm sâu sắc với cộng đồng và quảng đại quần chúng nhân dân. Khoa học vị nhân sinh, khoa học để phục vụ con người, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là những giá trị cốt lõi rất cần chúng ta kế thừa, tiếp tục nuôi dưỡng và phát huy trong thời gian tới, như thông điệp mà Hồ Chủ Tịch gửi gắm đến các cán bộ khoa học Việt Nam 60 năm về trước.

Hãy cùng lan tỏa thông điệp của Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, để người dân và xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ được truyền cảm hứng và nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển bền vững đất nước. Cùng nhau, chúng ta hướng đến tương lai, một tương lai tương sáng cho nền khoa học và công nghệ nước nhà nơi chúng ta sẽ tiếp tục chung tay đóng góp để tạo ra và cùng chia sẻ các lợi ích từ các thành tựu của khoa học và công nghệ, vì sự thịnh vượng và phồn vinh của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam!

Nguồn : Tạp chí Chất lượng Việt Nam (vietq.vn)

Tin khác

Thông báo đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh Hải Dương năm 2025 (26/03/2024)

Mô hình chăn nuôi đà điểu sinh sản, thương phẩm mới (21/03/2024)

Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2024 (15/03/2024)

Chỉ số PII cung cấp bức tranh tổng thể về kinh tế, xã hội từng địa phương (14/03/2024)

Thúc đẩy phong trào năng suất cho thế hệ trẻ Việt Nam (08/03/2024)

Nâng cao chất lượng quản lý dược theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (05/03/2024)

Thúc đẩy hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Bộ KH&CN khẩn trương vào cuộc sau chỉ đạo của Chính phủ (04/03/2024)

Bộ KH&CN và TP.HCM phối hợp triển khai nhiều hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo (03/03/2024)

Hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (18/02/2024)

Hải Dương công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư (10/01/2024)

Giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 (08/01/2024)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (04/01/2024)

Triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2024 (03/01/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 (02/01/2024)

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023 (25/12/2023)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.