Giới thiệu Sở KHCN -0001-11-30 07:06:30

Ngày 11/5/2023, tại thành phố Nam Định, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn cấp cao về “xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) vùng đồng bằng sông Hồng” đã diễn ra, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2023.

Tham gia Diễn đàn có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN); đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT); đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TW Đoàn TNCSHCM; đồng chí Bùi Trung Nghĩa, Phó chủ tịch Liên Đoàn Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam. Đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các tỉnh trong khu vực ĐBSH; các doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước, nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài khẳng định: Nam Định là tỉnh có nhiều lợi thế, tiềm năng về phát triển kinh tế biển, các loại hình du lịch sinh thái, lịch sử, tâm linh. Những năm qua, tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; chuyển hướng mạnh phát triển công nghiệp hiện đại dựa trên nền tảng KH và CN, ĐMST, chuyển đổi số, thân thiện với môi trường; tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển gắn với thúc đẩy liên kết vùng, có tính đột phá để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ đó, kinh tế tỉnh Nam Định có bước tăng trưởng khá, năm 2022 tốc độ tăng trưởng đạt 9,07%, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Quy mô GRDP của tỉnh theo giá hiện hành ước đạt 92 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 11,01% so với năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ…

Diễn đàn là cơ hội để tỉnh Nam Định được trao đổi, chia sẻ với các tỉnh trong vùng những kinh nghiệm cụ thể nhằm hoàn thiện chính sách, chiến lược thu hút, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển khởi nghiệp ĐMST của tỉnh, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, của vùng. Kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các tập đoàn kinh tế lớn, đồng thời giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đầy tiềm năng của Nam Định trong hệ sinh thái sôi động của cả nước nói chung và vùng ĐBSH nói riêng…

Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng cho rằng: Hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia hiệu quả và có tính liên kết chặt chẽ giữa các thành phần trong hệ sinh thái đang là mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện. Trong đó, tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia...Qua đó góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, tạo lập văn hóa khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa; đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST mở, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực ĐBSH. Đây cũng là một trong những mục tiêu về khởi nghiệp ĐMST được xác định trong Chiến lược phát triển KH và CN, ĐMST đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, diễn giả tập trung vào các vấn đề thực tiễn và triển khai hoạt động khởi nghiệp trong khu vực. Các nội dung chủ chốt được thảo luận bao gồm: những thuận lợi và hạn chế trong chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng; thực trạng mối liên kết, sự tương tác giữa các thành tố trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở vùng Đồng bằng sông Hồng; kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương; vai trò của chính quyền và các tổ chức trong việc tối ưu các nguồn lực, vai trò và sự liên kết đồng hành của hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp… Đại diện các cơ quan quản lý cũng giải đáp một số vấn đề liên quan đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng theo tinh thần Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với chủ đề “Thành Nam khơi nguồn sáng tạo - Đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai”, TECHFEST vùng Đồng bằng sông Hồng 2023 thu hút hàng ngàn lượt doanh nghiệp và người dân tham dự, tạo không khí sôi động, thể hiện sự quyết tâm và tinh thần chung sức thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, từ khối cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội tới khối doanh nghiệp trong và ngoài nước của vùng đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng.

Ngày hội đang diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu hơn 1000 công nghệ và các sản phẩm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, sản phẩm chủ lực và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 89 gian hàng tham dự; Hội thảo và tọa đàm “Kết nối thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Đồng bằng sông Hồng”.

Hải Ninh

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức (22/07/2024)

Sở KHCN: Trao chứng nhận sáng kiến cho các tác giả (08/07/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm và bổ nhiệm lại nhân sự (31/01/2024)

Quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ (02/01/2024)

Đưa các ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống (14/12/2023)

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (17/11/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ điều động, bổ nhiệm nhân sự (15/06/2023)

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII năm 2023 (15/05/2023)

Thành Nam khơi nguồn sáng tạo - đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai (05/05/2023)

Phối hợp tìm kiếm, chuyển giao công nghệ nước ngoài từ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân (25/04/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ công bố quyết định thành lập Phòng Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (04/04/2023)

Có 18 nhiệm vụ được thông qua thực hiện năm 2023 (29/11/2022)

142 sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh (04/09/2022)

Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và Chánh Văn phòng Sở KH&CN (29/08/2022)

Sở Khoa học và Công nghệ có lãnh đạo mới (23/06/2022)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.