Lĩnh vực Môi trường 2012-11-29 13:00:58

Ngày 27/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã làm việc với các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh nhằm trao đổi thông tin về tình hình môi trường; đồng thời, cảnh báo đối với các cơ sở đang gây ô nhiễm để bàn biện pháp tháo gỡ. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lí Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm.

Tại Hội nghị, Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường và Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hải Dương đã tổng hợp đánh giá việc phát hiện và xử lí các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quyết định của UBND tỉnh và những phản ánh kiến nghị của nhân dân. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã đề nghị đưa ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đối với 6 cơ sở gây ô nhiễm nhưng đã dừng hoạt động. Cũng trong dịp này, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã công bố danh sách gồm 30 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường; 20 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Trong những năm gần đây, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, công tác quản lí Nhà nước về bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành quan tâm. Nhiều hành vi vi phạm về môi trường đã được các cơ quan chức năng phát hiện. Tuy nhiên, những vi phạm về lĩnh vực môi trường vẫn còn phức tạp. Năm 2012, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường đã kiểm tra 117 cơ sở và hầu hết cơ sở nào cũng có vi phạm và đã xử phạt vi phạm hành chính trên 1 tỷ đồng. Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh được thanh tra và kiểm tra đều có tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường ở các cấp độ khác nhau. Trong đó, tập trung vào các hành vi chủ yếu là: Xả nước thải, khí thải vào môi trường vượt qui chuẩn cho phép; không đăng kí chủ nguồn thải chất thải nguy hại; quản lí, xử lí chất thải nguy hại không đúng qui định và không lập báo cáo tác động và bản cam kết bảo vệ môi trường, không nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; chôn lấp chất thải không đúng qui định về bảo vệ môi trường.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại những vi phạm về môi trường, trong đó có nguyên nhân từ sự cạnh tranh về giá giữa các cơ sở dẫn đến chất lượng các dịch vụ, đặc biệt dịch vụ quan trắc định kỳ có dấu hiệu suy giảm. Đối với các cơ sở vận chuyển, thu gom, xử lý chất thải do chạy theo lợi nhuận nên có cơ sở tuy không có chức năng này nhưng vẫn ký hợp đồng với doanh nghiệp; có cơ sở có chức năng nhưng khi kiểm tra vẫn không đảm bảo các yếu tố về môi trường; việc xử lí vi phạm chưa nghiêm và các qui định của pháp luật môi trường hiện nay chưa đủ sức dăn đe đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất chưa cao.
Các cơ quan chức năng đề nghị các cơ sở gây ô nhiễm môi trường sớm hoàn thành xử lý các vi phạm trước tháng 4/2013.
Theo: monre.gov, ngày 28/11

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.