Hoạt đông TC-ĐL-CL (số 2-2017) -0001-11-30 07:06:30

Năm 2016, căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt và tình hình thực tế phát sinh, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Sở đã thực hiện 7 cuộc thanh tra. Trong đó có 2 cuộc thanh tra về về an toàn bức xạ và đo lường; 1 cuộc thanh tra về đo lường; 1 cuộc về sở hữu công nghiệp; 1 cuộc thanh tra chuyên đề về đo lường trong kinh doanh vàng, về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong sản xuất kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ; 1 cuộc thanh tra về đo lường, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp, 1 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tổng số cơ sở được thanh tra là 73 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính về an toàn bức xạ, đo lường, nhãn hàng hóa 19 cơ sở với tổng số tiền phạt 37,5 triệu đồng.

Trong năm, thanh tra Sở cũng đã tham gia các đoàn kiểm tra của các cơ quan liên quan (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng…) tổ chức kiểm tra về hàng cấm, nhãn hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm…trong dịp tết Bính Thân; về chất lượng, đo lường, ghi nhãn hàng hóa trong sản xuất. kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ và kinh doanh đồ điện, điện tử…tại 130 cơ sở. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã tiến hành lấy 9 mẫu sản phẩm hàng hóa đem đi thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa ( trong đó 05 mẫu vàng trang sức mỹ nghệ, 04 mẫu đồ điện, điện tử. Kết quả thử nghiệm mẫu, tất cả các mẫu thử đều đạt yêu cầu theo quy định về chất lượng

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra tại trên 200 cơ sở sản xuất kinh doanh trong năm 2016 cho thấy, hầu hết các cơ sở đều có ý thức chấp hành tốt các quy định pháp luật có liên quan về an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ, về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, các hồ sơ, tài liệu được lập, cập nhật và lưu trữ đây đủ theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm trong thực hiện các quy định pháp luật về an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ, về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng…tại một số cơ sở được thanh tra, kiểm tra, đoàn đã phân tích, chỉ rõ sai phạm và yêu cầu các cơ sở có sai phạm thực hiện các biện pháp khắc phục triệt để. Các cơ sở có sai phạm đã cam kết chấp hành các khuyến nghị của đoàn. Đặc biệt, thanh tra đã tiến hành lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 cơ sở với tổng số tiền phạt 37,5 triệu đồng. Trong đó có 01 vi phạm quy định về kiểm soát liều chiếu xạ đối với nhân viên bức xạ với mức phạt là 3 triệu đồng; 18 cơ sở vi phạm quy định về đo lường, về ghi nhãn hàng hóa với số tiền là 34,5 triệu đồng. Ngoài ra, trong đợt kiểm tra hàng tết Bính Thân, thanh tra Sở đã tham gia phối hợp xử lý vi phạm 108 cơ sở về hàng cấm, nhãn hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm với tổng số tiền phạt 75,7 triệu đồng; tịch thu: súng, kiếm nhựa đồ chơi 435 chiếc, thuốc lá 555, Esse 78 bao, bột ngọt Ajinomoto các loại 20 gói, thực phẩm các loại 124 gói, 67 chai.

 Thông qua kết quả thực tế của hoạt động thanh tra, kiểm tra năm 2016, dự báo diễn biến năm 2017, Thanh tra Sở đã xây dựng và được tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2017. Đây là cơ sở để Thanh tra Sở triển khai hoạt động thanh tra trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Khoa học và Công nghệ, việc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, trên các lĩnh vực mà dư luận nhân dân quan tâm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Bài của Thanh Hải - Ninh Hải

đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4/2017

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.