Tin KT-KHCN-MT (số 4-2017) 2017-08-31 10:37:28

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã phối hợp với Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Báo chí và các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2017.

Luật Báo chí năm 2016 được Quốc hội thông qua ngày 05/4/2016 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định đầy đủ về phạm vi, điều kiện và đối tượng áp dụng liên quan đến quản lý, hoạt động báo chí. Với nhiều điểm mới, Luật Báo chí 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung đã cụ thể hóa những quy định của Hiến pháp 2013.

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã cử người phát ngôn và đăng tải công khai thông tin về người phát ngôn trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí và phóng viên báo chí liên hệ tác nghiệp. Tuy nhiên do chưa hiểu đúng quy định về phát ngôn nên nhiều cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị từ chối trả lời phỏng vấn báo chí với lý do không phải là người phát ngôn. Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu bắt nguồn từ nhận thức về tầm quan trọng của công tác phát ngôn ở một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ; người phát ngôn vẫn còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng phát ngôn, tiếp xúc và trả lời báo chí, chưa hiểu hết vai trò, trách nhiệm của mình.

Thông qua buổi tập huấn giúp các cơ quan, đơn vị, các phương tiện truyền thông trong tỉnh xác định rõ quyền và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.tăng cường công tác quản lý báo chí, xử lý thông tin báo nêu, những sai phạm trong hoạt động báo chí, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. 

Hải Ninh

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2017 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.