Những vấn đề chung (Số 5/2017) 2017-11-06 10:10:11

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ hiện nay có 92 đoàn viên sinh hoạt tại 6 tổ công đoàn: Kế hoạch - Văn phòng, Nghiệp vụ - Quản lý, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học, Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ và Tin học và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Trong đó, có 66/92 đoàn viên công đoàn là đảng viên gồm 61 đảng viên chính thức, 5 đảng viên dự bị.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, bám sát chỉ đạo của cấp ủy và công đoàn Khối trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, chức năng của công đoàn và chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của đoàn viên, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Để nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn và tăng thu nhập chính đáng, đoàn viên công đoàn đã tham gia nghiên cứu khoa học, trong 5 năm đã thực hiện 40 nhiệm vụ khoa học và công nghệ. BCH công đoàn  phối hợp tốt với thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát và làm thủ tục lên lương cho cá nhân được khen thưởng lên lương, đúng hạn để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan. Hằng năm, công đoàn đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan tặng quà cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động nhân dịp lễ tết; phối hợp với cơ quan tổ chức thăm quan nghỉ mát tại một số danh lam thắng cảnh trong nước. Hàng năm tiến hành mua bảo hiểm thân thể cho 100% đoàn viên trong cơ quan, đơn vị. Ban chấp hành công đoàn cũng luôn quan tâm chỉ đạo các tổ công đoàn duy trì hoạt động thăm hỏi, động viên đoàn viên trong lúc đoàn viên hoặc thân nhân đoàn viên gặp khó khăn hoạn nạn, đau ốm, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn thêm đoàn kết, gắn bó với cơ quan, đồng nghiệp và yên tâm công tác hơn.

Công đoàn đã vận động đoàn viên trích một phần thu nhập của mình để xây dựng, ủng hộ các quỹ do công đoàn và các cơ quan cấp trên phát động như: ủng hộ quỹ tình nghĩa, ủng hộ xây dựng Quỹ “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” của tỉnh; ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa đồng; ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung…số tiền lên tới trên 10 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, Công đoàn sở còn vận động đoàn viên ủng hộ nạn nhân sóng thần tại Thái Lan, ủng hộ các tiểu thương trong vụ cháy Trung tâm Thương mại tỉnh, tặng quà cho các cháu thuộc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh nhân dịp tết Trung thu, mua xổ số vì người nghèo do Công đoàn viên chức tỉnh  phát động. Công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đóng góp quỹ phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng trong nhiệm kỳ với số tiền trên 50 triệu đồng. Hàng năm tổ chức gặp mặt toàn thể các cháu học sinh phổ thông là con đoàn viên trong cơ quan để động viên, tuyên dương và tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp tết Trung thu...

Công đoàn Sở đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết và chủ trương công tác công đoàn. Phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ, đến các chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước để đoàn viên nắm vững và vận dụng. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và tinh thần đoàn kết thống nhất trong nội bộ cơ quan.

BCH công đoàn và bản thân các đồng chí đoàn viên công đoàn trên từng cương vị công tác đã đề xuất với cấp trên và thủ trưởng cơ quan những biện pháp thiết thực để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh quản lý của cơ quan như: Thực hiện việc cải tiến phong cách, lề lối làm việc trong cơ quan, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiếp tục duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 tại tất cả các phòng, đơn vị trực thuộc Sở nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của cơ quan. Xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ hàng năm thường xuyên được đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác trong tuyển chọn các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát theo tiến độ việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để kịp thời có sự đôn đốc và điều chỉnh cho phù hợp. Hướng dẫn các tổ chức khoa học công nghệ đăng ký hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ. Công tác quản lý sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ được thực hiện có hiệu quả góp phần lớn trong việc thay đổi nhận thức về tạo lập, khai thác, phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Thanh tra khoa học và công nghệ đã giải quyết được nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, sở hữu công nghiệp. Hoạt động thanh tra đã từng bước phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý của cơ quan. Công tác Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng đã hướng vào phục vụ cơ sở, doanh nghiệp và người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong phong trào nâng cao năng suất, chất lượng; Hướng dẫn, tiếp nhận công bố hợp chuẩn, hợp quy... Qua đó đã ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng thiếu định lượng lưu thông trên thị trường để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đẩy mạnh phong trào nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên toàn tỉnh.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương xuất bản định kỳ 2 tháng/số với số lượng 2.000 bản/số. Nội dung của Tạp chí đã phản ánh kịp thời các hoạt động khoa học và công nghệ, các sự kiện kinh tế - xã hội, giới thiệu trao đổi các kết quả nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, công bố kết quả của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Hoạt động tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ được trú trọng thông qua việc đăng tải, cập nhật thường xuyên thông tin lên Website của Sở Khoa học và Công nghệ và Chuyên trang nông nghiệp và phát triển nông thôntriển nông thôn nhằm giới thiệu các quy trình kỹ thuật thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, bảo quản, chế biến lương thực, thực phẩm, kiến thức làng nghề và các kiến thức khoa học phục vụ nhu cầu thông tin về khoa học và công nghệ cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh và bạn đọc trong và ngoài nước.

Nữ công Sở gồm 44 thành viên đã tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích như: giao lưu văn hoá văn nghệ; tổ chức cho chị em đi thăm quan danh lam thắng cảnh tại Lạng Sơn,  Bắc Ninh, Sơn Tây; tổ chức thăm hỏi, động viên hội viên và thân nhân gia đình hôi viên câu lạc bộ nữ công khi đau yếu, khó khăn với số kinh phí là 6 triệu đồng; tổ chức kỷ niệm các ngày truyền thống của chị em như ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm với kinh phí là 25 triệu đồng. Kết quả phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ năm 2012-2017 đã có 180 lượt chị em đạt tiêu chuẩn giỏi việc nước, đảm việc nhà, trong đó có 30 chị em đạt xuất sắc. Nữ đoàn viên đã tích cực tham gia các cuộc thi do công đoàn cấp trên tổ chức.

Nữ công sở tích cực tham gia các công tác xã hội, đặc biệt công tác thiện nguyện như hiến máu nhân đạo, phối hợp với Ban chấp hành Chi đoàn thanh niên tích cực trong việc giúp đỡ một chị mắc bệnh hiểm nghèo, chị em đã tổ chức quyên góp ủng hộ được số tiền hơn 10,0 triệu đồng, ủng hộ một em học sinh tiểu học ở huyện Tứ Kỳ bị bệnh tim bẩm sinh được hơn 10 triệu đồng...Trong 5 năm qua công đoàn đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, giới thiệu để các chi bộ và Đảng ủy xét kết nạp 10 đoàn viên công đoàn vào Đảng. Đoàn viên công đoàn đã tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, có 5 đoàn viên được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 6 đoàn viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều đoàn viên được công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được các cấp khen thưởng.

Ngày 29/8/2017 Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã tổ chức thành công đại hội khóa 25 nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉnh, có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ khoá VIII và các nghị quyết của Công đoàn cấp trên. Tổ chức chỉ đạo và không ngừng phát huy sức mạnh của tập thể đoàn viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, từng bước xây dựng tổ chức công đoàn thực sự là tổ chức đại diện và bảo vệ cho quyền lợi của công chức, viên chức và người lao động.

Bài của Nguyễn Thu Hương

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10/2017

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.