Hoạt động TC-ĐL-CL (số 6/2017) 2018-05-11 17:00:37

Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát được thành lập năm 2002 với hoạt động chuyên sản xuất máy Nông ngư cơ, hiện tại Công ty có trên 80 công nhân lao động. Những năm qua song song với các biện pháp để phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động, Công ty luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Với mục tiêu đẩy mạnh áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, Công đoàn công ty đã phối hợp với lãnh đạo Công ty có nhiều cơ chế khuyến khích các tập thể và cá nhân phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trở thành phong trào sâu rộng trong toàn công ty. Trọng tâm của phong trào này là đề xuất các giải pháp hữu ích nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện làm việc.

Số lượng sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của công ty hằng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Chỉ tính trong năm 2016 công ty đã có 28 sáng kiến với giá trị làm lợi gần 4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017 công ty đã có 16 sáng kiến làm lợi 1,7 tỷ đồng.Điều đáng ghi nhận ở đây là những công nhân trực tiếp sản xuất, họ hiểu rõ những điều chưa hoàn thiện, chưa phù hợp của vật tư, thiết bị nên đưa ra các ý tưởng khắc phục, các cải tiến phù hợp. Các sáng kiến có hiệu quả, Công ty đều khen thưởng xứng đáng động viên công nhân lao động phấn khởi lao động sáng tạo.

Nhiều gương điển hình trong phong trào này như anh Nguyễn Xuân Bách, Chủ tịch Công đoàn công ty. Trong nhiều năm liền anh Bách luôn có những sáng kiến tối ưu, có tính mới, đáp ứng được yêu cầu tăng năng suất lao động, nâng cao sức tiêu thụ của sản phẩm trên thị trường. Tiêu biểu như: Sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kiểu dáng động cơ điện một pha tụ liền”. Việc nghiên cứu chế tạo thành công pha tụ liền đã giúp công ty giải quyết được nhiều bài toán về kinh tế và thị trường trong đó tiết kiệm được 60% giá trị ngoại nhập. Tiết kiệm được chi phí vật tư, nhân công, nâng cao được mẫu mã sản phẩm, giá cả rẻ hơn nhiều so với hàng ngoại nhập, đảm bảo được tính mới, thích hợp với vùng miền. Ngay khi sản phẩm ra thị trường, số lượng tiêu thụ 6 tháng cuối năm đã tăng 131%, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng. Và sáng kiến này đã được công ty thưởng nóng 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Quản đốc phân xưởng, đã có sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo dây chuyền sơn hoàn thiện sản phẩm máy nông nghiệp và động cơ điện”. Trong các năm trước việc sơn và hoàn thiện máy Nông nghiệp và động cơ điện tại công ty luôn được thực hiện một cách thủ công, hiệu quả trong sản xuất thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe,  việc làm, thu nhập của người lao động. Qua quá trình làm việc anh Tuấn đã nghiên cứu, thiết kế chế tạo dây chuyền sơn hoàn thiện sản phẩm, sau khi áp dụng sáng kiến đã mang lại hiệu quả kinh tế như: Các linh kiện được mua trong nước và tự chế tạo dây chuyền đã tiết kiệm 50% giá thành so với sản phẩm cùng loại phải nhập từ nước ngoài và giá trị làm lợi thời điểm sản xuất trên 400 triệu đồng. Sáng kiến đã được Công ty đánh giá cao và được đưa vào áp dụng trong sản xuất tại Công ty từ năm 2015, được Công ty khen thưởng số tiền 14,5 triệu đồng.

Sáng kiến dây chuyền cắt sắt tự động của công nhân… được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế. Trước đây việc cắt sắt thực hiện thủ công, công nhân tiến hành cắt từng cây sắt một vì vậy độ chính xác không cao, chiều dài không đều. Từ năm 2017 sáng kiến cắt sắt tự động được áp dụng thời gian được giảm đi rất nhiều, độ chính xác cao, năng suất cao hơn hàng chục lần.

Tháng 6/2017 vừa qua, anh Nguyễn Xuân Bách và anh Nguyễn Văn Tuấn đại diện cho hàng nghìn công nhân lao động trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng lao động sáng tạo.

Theo ông Phan Ngọc Toàn, Giám đốc công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát: Để có được sự hiệu quả này, đó là kết quả của việc tiếp cận, gần gũi và tạo điều kiện để người lao động gắn bó, cùng chung sức, chung lòng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó cũng là “thành tích” của  Công đoàn công ty trong việc kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân có những ý tưởng, những đề xuất hay, cách làm giỏi…Cán bộ Công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tiếp cận để hỗ trợ anh em tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và biến ý tưởng đó thành đề tài sáng kiến hoặc các biện pháp hợp lý hóa sản xuất.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát đã góp phần đào tạo nên một đội ngũ cán bộ công nhân giỏi tay nghề, hiểu và yêu công việc. Tinh thần chủ động tự giác trong lao động sản xuất, cùng những hình thức khen thưởng động viên kịp thời đã tạo động lực cho phong trào phát huy sáng kiến của Công ty được duy trì thường xuyên, không chỉ đối với các đơn vị trực tiếp sản xuất mà còn ở các phòng ban chức năng.

Với lòng nhiệt huyết, đoàn kết đồng tâm của tập thể công nhân viên chức lao động, tin tưởng rằng sức sáng tạo trong toàn Công ty sẽ được khơi dậy mạnh mẽ. Đây chính là động lực để Công ty TNHH Toàn Phát vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát triển toàn diện và bền vững trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế.

Bài của Phạm Ninh Hải

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 tháng 12 năm 2017

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.