Khoa học quản lý (số 1-2018) 2018-02-17 15:46:28

Tháng 12/2017, tại Hội nghị Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tổ chức tại Hà Nội, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao Giấy chứng nhận cho 26 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ  (KHCN) và 16 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong ứng dụng và phát triển công nghệ. Trong số đó có Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hải Dương - doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, ứng dụng KHCN trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hải Dương là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và mua bán các loại giống cây trồng nông - lâm nghiệp, giống thuỷ sản; phục vụ sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh Hải Dương. Từ một đơn vị kinh doanh, Công ty đã đẩy mạnh việc ứng dụng KHCN trong sản xuất, chọn tạo các giống cây trồng, giống thủy sản có nhiều ưu thế để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Năm 2013, Công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp số 01/2013/DNKHCN - trở thành doanh nghiệp KHCN đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tiêu biểu kết tinh hình thành từ kết quả KHCN bao gồm: Giống lúa  Nếp DT22, NB-01 Kháng đạo ôn, Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, giống cây ăn quả quý hiếm 23 loài.

Với nguồn nhân lực 145 lao động, năm 2016, tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hải Dương đạt 24.772,8 triệu đồng, năm 2017 đạt 29.000 triệu đồng. Từ kết quả nghiên cứu, ứng dụng KHCN, Công ty cũng đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN.

Là một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất giống nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty luôn tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu, phát triển, ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh và đã gặt hái nhiều thành công. Hàng năm Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương luôn đầu tư nghiên cứu cải tiến công nghệ, đưa ra các giải pháp sáng tạo về giống cây trồng vật nuôi, đầu tư cho cơ sở vật chất trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tốt cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh. Tích cực học hỏi, tiếp cận, hợp tác với các nhà khoa học của các đơn vị nghiên cứu hàng đầu như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Di truyền Nông nghiệp trong lĩnh vực giống mới, ứng dụng công nghệ sinh học phân tử chọn tạo ra những giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu tiêu biểu là giống lúa Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, giống lúa SHPT3 chịu ngập, úng phục vụ chế biến bún, bánh đa…

Công ty đã thực hiện các nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách nhà nước có hiệu quả, từ đó góp phần khẳng định ưu thế của các giống cây trồng, vật nuôi và tính phù hợp với điều kiện canh tác trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2010 đến năm 2012, Công ty thực hiện đề tài “Tiếp thu công nghệ sản xuất giống lúa kháng bạc lá Bắc ưu 253 và Bắc thơm số 7 trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Việc chuyển gen kháng bạc lá (Xa21) vào hệ gen của giống lúa Bắc thơm số 7 cho ra đời giống lúa Bắc thơm số 7 kháng bạc lá đã  khắc phục điểm yếu của giống lúa Bắc thơm số 7 là dễ bị nhiễm bệnh bạc lá, mà vẫn duy trì những ưu thế về chất lượng cơm dẻo, thơm ngon. Chính vì vậy, Bắc thơm số 7 kháng bạc lá trở thành giống lúa chiếm lĩnh thị trường giống lúa tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, là giống lúa sản xuất hàng hóa tại nhiều xã, huyện của tỉnh Hải Dương.

Đề tài “Lựa chọn một số giống lúa mới chất lượng có đặc tính thơm, chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá và rầy nâu để bổ sung vào cơ cấu mùa vụ của tỉnh Hải Dương” được thực hiện trong hai năm 2013 - 2014, đã lựa chọn được 3 giống lúa là  NB-01 chất lượng, kháng đạo ôn, XT28 chất lượng hạn chế bệnh bạc lá, rầy nâu và giống lúa lai Q.ưu 6 hạn chế bệnh đạo ôn, bạc lá. Trong đó, giống lúa NB-01 được chọn lọc và lai tạo chuyển gen kháng đạo ôn Pi-1 và Pi-5 thông qua dòng DT 7 đột biến từ giống Bắc thơm 7, có chất lượng gạo ngon tương đương với gạo Bắc thơm số 7, cơm mềm và có mùi thơm nhẹ, hạt gạo trong, dài trên 7 mm (đủ điều kiện xuất khẩu); năng suất trung bình đạt từ 60 - 70 tạ/ha, thâm canh đạt trên 80 tạ/ha, trở thành lựa chọn của đông đảo các hộ nông dân gieo cấy lúa với mục đích năng suất cao.

Từ năm 2015 - 2016, Công ty thực hiện đề tài “Sản xuất thử và trình diễn giống lúa mới Đột biến tám xoan Hải Dương, siêu lúa TL 12 có khả năng chống chịu sâu bệnh cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Kết quả thực hiện đề tài cho thấy giống lúa siêu cao sản TL12 có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt ở cả 2 vụ trong năm. Lúa TL12 có bông to nhiều hạt, đẻ nhánh khỏe, chống đổ và chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, bạc lá và rầy nâu, chất lượng gạo ngon hơn Khang dân 18 và năng suất trung bình đạt từ 60-70 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 100 tạ/ha. Các giống lúa trên cùng với một số giống lúa khác như Đột biến tám xoan Hải Dương, nếp DT22, NB-01 kháng đạo ôn… đã được Công ty đăng ký bản quyền và được đông đảo nông dân lựa chọn đưa vào sản xuất thương phẩm gieo trồng trên phạm vi cả nước.

Bên cạnh thế mạnh về các giống lúa, Công ty Cổ phần giống cây trồng Hải Dương cũng đẩy mạnh nghiên cứu trong các lĩnh vực cây công nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu và giống thủy sản. Năm 2013, Công ty thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất giống cá rô phi đơn tính đực bằng phương pháp lai xa quy mô hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hải Dương” và từ năm 2015 là dự án “Tiếp nhận kỹ thuật sản xuất giống cá chép V1 có giá trị kinh tế cao”. Kết quả thực hiện hai dự án trên đã góp phần bổ sung hai giống thủy sản mới với nhiều điểm ưu việt vào cơ cấu nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trung tâm Nghiên cứu và Nhân giống Thủy sản Tứ Kỳ đơn vị trực thuộc Công ty đã tiếp nhận công nghệ và sản xuất thành công giống cá rô phi bằng phương pháp lai xa với tỷ lệ cá rô phi đơn tính đực lên đến 95%, quy mô sản xuất đạt 2,5 - 5 triệu cá bột rô phi đơn tính/năm, 10 triệu cá bột tương đương khoảng 1,5 triệu cá chép lai V1 giống, phục vụ sản xuất cá rô phi đơn tính thương phẩm và cá chép hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Với những kết quả trong sản xuất, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN và kinh doanh, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hải Dương đã được tôn vinh với những thành tích tiêu biểu như: Giải Bạc chất lượng Quốc gia (2009), Hạt giống vàng Việt Nam (2010), Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hải Dương (2011), Cúp vàng thương hiệu nổi tiếng đồng bằng Bắc Bộ (2012), Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu (2014), Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam (2016 - 2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.