Tin KT-KHCN-MT (số 2-2018) 2018-05-18 14:47:06

Năm 2018, vải sớm ở khu Hà Đông ra hoa, đậu quả với tỷ lệ cao hơn so với mọi năm. Theo chu kỳ phát triển, từ khi đậu quả đến khi thu hoạch, vải sẽ trải qua 3 lần rụng quả sinh lý. Lần thứ nhất vào thời điểm sau khi thụ phấn 10 ngày, cách 1 tháng sau rụng lần thứ 2 và rụng lần thứ 3 lúc quả bắt đầu vào cùi một nửa. Thời điểm này, vải sớm đang bị rụng quả sinh lý lần thứ 2 nhưng theo nhiều nông dân trồng vải chưa năm nào lại rụng nhiều bất thường như năm nay.

Theo ông Ngô Bá Trịnh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Hồng, theo kinh nghiệm thì nguyên nhân dẫn đến vải sớm bị rụng là do không được thụ phấn đầy đủ trong thời kỳ ra hoa đậu quả nên không đủ sức phát triển. Ngoài bị rụng, một số cây còn có hiện tượng bị bệnh nấm mốc, héo quả theo từng chùm. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm, bệnh nấm sẽ lây lan và gây ảnh hưởng đến các trà vải.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên trà vải sớm của các xã Thanh Cường, Thanh Thủy. Vải bị rụng nhiều ở những chùm có cuống dài. Nhiều nông dân khẳng định đã chăm sóc đúng quy trình, khuyến cáo của các cơ quan chức năng nhưng vải vẫn rụng.

Hiện nhiều người đã tìm thuốc phun để chữa bệnh cho cây. Đề nghị các ngành chức năng huyện Thanh Hà sớm xác định nguyên nhân gây rụng quả trên trà vải sớm để có biện pháp hướng dẫn nông dân, tránh gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả vải sau này.

Tin của Minh Nguyệt

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 2 ra tháng 4 năm 2018

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.